Sự kiện hot
12 năm trước

Savills Việt Nam: Thị trường bất động sản đã bình tĩnh hơn

Ông Trần Như Trung - Giám đốc bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn, Savills Việt Nam, nhận định về kết quả của một cuộc khảo sát mới đây do Savills Việt Nam tiến hành.

Ông Trần Như Trung - Giám đốc bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn, Savills Việt Nam, nhận định về kết quả của một cuộc khảo sát mới đây do Savills Việt Nam tiến hành.

- Thưa ông, tại sao Savills Việt Nam lại đặt chủ đề: "Chúng ta có sẵn sàng thay đổi?" trong cuộc khảo sát này? Đâu là mục tiêu của cuộc khảo sát?

Đây là lần đầu tiên cuộc khảo sát được tiến hành để xem xét nhu cầu của khách hàng trong ngành bất động sản trong giai đoạn khó khăn vừa qua, đặc biệt thời điểm 3 năm gần đây (2008 - 2011). Savills Việt Nam tiến hành cuộc khảo sát này trên phạm vi toàn quốc, cụ thể là tại các thành phố như Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng và TP.HCM. Với đối tượng khảo sát hơn 50 nhà đầu tư/phát triển bất động sản, kết quả khảo sát không mang tính chất thống kê đại diện, mà chỉ nhằm để hiểu thêm khả năng điều chỉnh kế hoạch kinh doanh trước tình hình kinh tế biến động trong thời gian vừa qua cũng như sắp tới. Dự kiến, khảo sát này sẽ được tiến hành định kỳ nhằm giúp thị trường phát triển chuyên nghiệp và bền vững.

- Cá nhân ông có bất ngờ với kết quả khảo sát? Điều gì khiến ông cảm thấy tâm đắc?

Trong lần khảo sát này, khi hỏi về tác động như thế nào của suy thoái kinh tế trong giai đoạn vừa qua đến công việc kinh doanh, đã có hơn 55% những người được hỏi cho biết đã phần nào vượt qua những khó khăn (không tác động) vừa qua hoặc tận dụng được cơ hội thị trường (tác động tích cực), 45% cho rằng vẫn còn tác động tiêu cực. Đáng chú ý là gần 15% được hỏi đã chuyển đổi không kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản trong thời gian vừa qua.

Hơn 70% trong số người được phỏng vấn cho biết đã và đang có kế hoạch điều chỉnh kinh doanh. 50% người được phỏng vấn đã thay đổi loại hình sản phẩm (loại hình, diện tích v.v...), 20% chọn thay đổi vị trí đầu tư dự án, 20% chọn thay đổi trong cách bán hàng để đối phó với những khó khăn vừa qua.

Liên quan đến câu hỏi nhận định - khi nào thị trường sẽ hồi phục, khoảng 25% cho rằng trong năm tới, 27% cho rằng cần khoảng từ 1-2 năm, gần 25% cho rằng cần 2-3 năm, và số còn lại hoặc không xác định hoặc cho rằng cần nhiều hơn 3 năm.

- Từ kết quả khảo sát trên, Savills Việt Nam có nhận định gì thưa ông?

Mặc dù số mẫu chỉ có ý nghĩa thống kê lý thuyết, nhưng có một số nhận định sau cần suy nghĩ:

Có nhiều chủ đầu tư đã dự báo, có những sách lược kinh doanh phù hợp với hoàn cảnh thị trường. Tuy vậy, mặc dù đã sẵn sàng thay đổi kế hoạch/chiến lược kinh doanh nhưng vẫn còn một bộ phận chủ đầu tư nhất định chưa đưa ra được kế hoạch/chiến lược phù hợp với những biến động kinh tế vừa rồi. Thay đổi về sản phẩm bất động sản cho phù hợp hơn với biến động của thị trường là một quyết định đúng. Savills hy vọng có nhiều chủ đầu tư dành nhiều thời gian/vật lực hơn nữa cho việc xác định rõ sản phẩm và tính khả thi dự án trước khi triển khai dự án.

Tuy vậy, Savills đề nghị không chỉ chọn loại sản phẩm phù hợp mà chủ đầu tư cần tập trung lựa chọn, xác định hợp lý về vị trí dự án đầu tư cũng như cách thức bán sản phẩm. Thị trường đã bình tĩnh hơn, có cách nhìn dài hạn đối với việc kinh doanh đầu tư bất động sản.

Minh Sơn 
Theo DDDN

Từ khóa: