Sự kiện hot
6 năm trước

Sẽ cho phép rút tiền mặt qua POS tại các đơn vị chấp hành thẻ

Theo dự thảo sửa đổi Thông tư 09, NHNN cho phép các đơn vị chấp nhận thẻ cung ứng dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ qua POS theo thông lệ quốc tế. Hạn mức rút không quá 30 triệu đồng đối với ngoại tệ tại nước ngoài và 5 triệu đồng đối với giao dịch trong nước.

Sẽ cho phép rút tiền mặt qua POS tại các đơn vị chấp hành thẻ (Ảnh minh hoạ)

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã công bố dự thảo thông tư sửa đổi bổ sung Thông tư số 19/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động thẻ của ngân hàng. Dự thảo có nhiều quy định mới đột phá so với quy định cũ đặc biệt là việc chấp nhận việc rút tiền qua POS, hạn mức cấp thẻ tín dụng, đối tượng sử dụng thẻ,… Dự thảo dự kiến có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2019.

Chủ thẻ được phép rút tiền mặt qua POS

Dự thảo sửa đổi Thông tư 19 đã bổ sung quy định cho phép việc rút tiền mặt từ thẻ tại các đơn vị chấp nhận thẻ (POS) theo đề xuất của một số ngân hàng lớn đến NHNN cho phép cung ứng dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ qua POS theo thông lệ quốc tế. Theo đó, giao dịch này được loại trừ ra khỏi các “giao dịch khống”.

Dự thảo cũng quy định chi tiết về hạn mức rút tiền mặt. Cụ thể một thẻ được rút số ngoại tệ tiền mặt tối đa tương đương 30 triệu đồng/ngày đối với rút ngoại tệ tiền mặt tại nước ngoài và 5 triệu đồng/ngày đối với giao dịch rút tiền mặt từ thẻ tại đơn vị chấp nhận thẻ.

Việc quy định giới hạn này nhằm hạn chế việc sử dụng ngoại tệ rút từ thẻ sau đó chi tiêu không đúng mục đích được phép theo pháp luật ngoại hối và hạn chế rủi ro giao dịch qua POS.

Các giao dịch rút tiền mặt phải được xác thực chủ thẻ bằng PIN hoặc mã khoá bị mật hoặc những dấu hiệu sinh trắc học. Mặt khác, để tránh việc tạo điều kiện cho các đơn vị chấp hành thẻ lợi dụng trốn thuế, dự thảo quy định các đơn vị này cung cấp các hoá đơn, chứng từ giao dịch theo yêu cầu của tổ chức thanh toán thẻ hoặc trong các trường hợp cần thiết để kiểm tra giao dịch.

Cùng với đó, sau khi nghiên cứu thêm và trao đổi với các ngân hàng đang triển khai việc thanh toán thẻ qua QR Code, NHNN đã bổ sung thêm tại dự thảo quy định về “thanh toán thẻ qua Mã phản hồi nhanh (QR Code)” để quy định cụ thể về hình thức thanh toán thẻ đang có xu hướng phát triển trong thời gian tới.

Ngoài ra, để có thêm một số thông tin làm căn cứ để NHNN quản lý, giám sát đối với việc phát hành mới thẻ phi vật lý của các ngân hàng, dự thảo thông tư cũng quy định tổ chức phát hành thẻ gửi thêm tài liệu mô tả việc phát hành loại thẻ này.

Hạn mức thẻ tín dụng tín chấp không quá 500 triệu đồng

Theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng (TCTD), việc cấp tín dụng qua hình thức phát hành thẻ chỉ được thực hiện trong phạm vi quy định của NHNN. Do đó, NHNN cũng bổ sung quy định cụ thể về hạn mức thẻ tín dụng đối với các đối tượng này. Trường hợp phát hành thẻ tín dụng có tài sản bảo đảm (TSBĐ), hạn mức cấp không quá 80% giá trị của TSBĐ và tối đa là 1 tỷ đồng. Đối với thẻ tín dụng tín chấp, hạn mức tối đa cho chủ thẻ là 500 triệu đồng.

Từ 15 tuổi được sử dụng thẻ tín dụng

Đối tượng được sử dụng thẻ cũng được mở rộng hơn nhằm đồng bộ với quy định về đối tượng cho vay của TCTD. Theo đó, người từ 15 -18 tuổi được sử dụng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ được thấu chi; Người từ đủ 6 tuổi được phép dử dụng thẻ ghi nợ.

Bên cạnh đó, trong thực tế về mở thẻ cho người nước ngoài đã phát sinh những trường hợp mở thẻ cho người nước ngoài nhập cảnh trong thời gian ngắn rồi xuất cảnh và sử dụng thẻ để thực hiện hoặc tiếp tay cho các hoạt động phạm tội. Xuất phát từ đó, NHNN đã bổ sung quy định chỉ cấp thẻ cho người nước ngoài được phép cư trú tại Việt Nam với thời hạn 12 tháng trở lên. Thời hạn hiệu lực của thẻ không vượt quá thời gian cư trú tại Việt Nam.

Nhằm quản lý việc sử dụng thẻ để thanh toán mua hàng hoá, dịch vụ ở nước ngoài, dự thảo chỉ rõ các giao dịch này phải được sử dụng theo các mục đích được pháp luật Việt Nam cho phép.

Khiếu nại giao dịch thẻ không cần bổ sung chứng từ

Nhằm tạo sự thuận tiện cho chủ thẻ, khi yêu cầu tra soát, khiếu nại, tổ chức phát hành thẻ có thể tiếp nhận thông tin qua tổng đài điện thoại và chỉ bổ sung giấy yêu cầu chỉ thẻ trong trường hợp cần thiết.

Dự thảo thông tư cũng quy định tổ chức phát hành thẻ phải xây dựng tiêu chí đơn vị chấp hành thẻ phù hợp, đồng thời có các biện pháp kiểm tra, quản lý. Trong trường hợp phát hiện nghi ngờ về giao dịch gian lận, giả mạo cần thông báo với cơ quan điều tra để theo dõi và xử lý.

Diệp Bình
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: