Sự kiện hot
13 năm trước

Sẽ có dự án bị điều chỉnh khi thực hiện quy hoạch chung thủ đô

Chiều 29.7, Bộ Xây dựng và UBND Hà Nội đã công bố Quy hoạch chung xây dựng thủ đô đến 2030, tầm nhìn 2050. Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, quy hoạch có ý nghĩa rất quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội và của cả nước.

Chiều 29.7, Bộ Xây dựng và UBND Hà Nội đã công bố Quy hoạch chung xây dựng thủ đô đến 2030, tầm nhìn 2050 tại Cung triển lãm quy hoạch quốc gia (H.Từ Liêm, Hà Nội). Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, quy hoạch có ý nghĩa rất quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội và của cả nước.

Đây cũng là cơ sở pháp lý quan trọng để quản lý việc đầu tư xây dựng phát triển đô thị, phát huy có hiệu quả hơn nữa mọi tiềm năng và thế mạnh của thủ đô để từng bước nâng cao điều kiện sống của nhân dân... xây dựng và phát triển thủ đô Hà Nội thực sự là động lực phát triển của cả nước.

Ngay sau buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn đã trả lời PV báo chí.

Sẽ có thay đổi trong những dự án xây dựng ở Hà Nội - Ảnh: Ngọc Thắng

Vùng lập quy hoạch có trên 750 dự án (DA) và cũng qua mấy đợt rà soát rồi. Vậy khi có quy hoạch chung sẽ chấp nhận các DA này hay rà soát lại?

Các DA trước khi có quy hoạch là hơn 750, đều được nghiên cứu để xây dựng ý tưởng đồ án quy hoạch. Một trong những cơ sở của đồ án quy hoạch chung này là đã có nghiên cứu từ các DA đó, chứ không phải xây dựng trên tờ giấy trắng. Vì thế sắp tới có những DA sẽ phải được cập nhật, theo đồ án quy hoạch chung sẽ có những DA điều chỉnh vì liên quan tới hệ thống giao thông, hạ tầng... khác nhau, cần điều chỉnh phù hợp. Sau giai đoạn này, cụ thể hơn khi triển khai đồ án phân khu mới có thể xác định rõ.

Có DA nào trong vành đai xanh sông Nhuệ bị dừng hẳn không, thưa ông?

Vành đai xanh sông Nhuệ, Thủ tướng thông báo phân ra làm 3 loại rõ ràng: làng xóm hiện hữu, trường học, trạm xá của dân cư hiện hữu; các DA đã và đang triển khai ở mức độ gần hoàn thiện và với các DA chưa triển khai. Đặc biệt với DA chưa triển khai thì nói rõ cái nào đã đền bù giải phóng mặt bằng, thực hiện thuế và chính sách tài chính, cái nào chưa làm gì thì cách ứng xử sẽ phải khác nhau. Việc triển khai các DA trong vành đai sông Nhuệ sẽ phụ thuộc vào việc triển khai các quy hoạch phân khu mà Hà Nội sau này sẽ làm.

Trục hồ Tây - Ba Vì vẫn sẽ được xây dựng mới, ông có thể cho người dân biết những thông tin chi tiết hơn về tuyến đường này?

 Điểm đầu của trục hồ Tây - Ba Vì là đường Hoàng Quốc Việt (Q.Cầu Giấy), điểm cuối là tại nút giao với đường 21. Quy mô mặt cắt tuyến đường sẽ thay đổi theo suốt dọc đường đi. Có chỗ đạt 100m, có chỗ chỉ 60m, tùy thuộc địa hình, cảnh quan khu vực. Đồ án cũng không nói rõ mặt cắt cụ thể mà chỉ định hướng là sẽ xây dựng mới trục hồ Tây - Ba Vì. Thời gian triển khai cụ thể phụ thuộc vào quá trình sắp xếp đầu tư của TP. Đồ án quy hoạch chung chỉ xác định phương hướng như thế.

 Anh Vũ
theo Thanh niên online

Từ khóa: