Sự kiện hot
11 năm trước

Siết chặt kinh doanh vàng miếng: Người mua làm gì để khỏi thiệt?

Dantin - Việc siết chặt kinh doanh vàng miếng theo Nghị định 24 đã khiến không ít người dân bỡ ngỡ và gặp khó khăn khi làm quen với những quy định mới. Nhiều người dân đã tìm cách mua nhẫn vàng đóng vỉ hoặc nhẫn tròn trơn thay cho việc mua vàng miếng như trước kia.

Dantin - Việc siết chặt kinh doanh vàng miếng theo Nghị định 24 đã khiến không ít người dân bỡ ngỡ và gặp khó khăn khi làm quen với những quy định mới. Nhiều người dân đã tìm cách mua nhẫn vàng đóng vỉ hoặc nhẫn tròn trơn thay cho việc mua vàng miếng như trước kia. PV Đời sống & Tiêu dùng đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Minh Châu, Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu (BTMC).

Theo ông, người dân mua vàng nhẫn đóng vỉ hoặc nhẫn tròn trơn có phải là xu hướng đúng đắn?

- Không phải đến bây giờ khi vàng miếng có nhiều bất cập chúng tôi mới sản xuất và kinh doanh nhẫn tròn trơn Vàng rồng Thăng Long (NTT VRTL). Thực chất, NTT VRTL của chúng tôi luôn song hành cùng vàng miếng. Chúng tôi sản xuất và kinh doanh vàng nhẫn từ những ngày sơ khai thành lập công ty BTMC (khoảng gần 30 năm nay).

Ông Vũ Minh Châu

Đáp ứng nhu cầu của khách hàng khi muốn sử dụng 1 loại vàng tích trữ vừa hiệu quả vừa tiện lợi (bảo toàn vốn, sinh lời), BTMC chú trọng đầu tư vào vàng NTT VRTL để mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng.

Trong bối cảnh hiện tại giá vàng miếng còn nhiều rối ren thì giá vàng NTT VRTL của BTMC luôn gần nhất với giá thế giới có nghĩa là giá thật nhất (giá không ảo). Ví dụ: thời điểm 15h ngày 23/1/2013, giá vàng NTT VRTL BTMC là 43,85 triệu đồng/lượng (giá bán ra), giá quốc tế quy đổi là 42,63 triệu đồng/lượng, trong khi cùng thời điểm này giá vàng miếng SJC là 46,1 triệu đồng/lượng. Như vậy, rõ ràng giá nhẫn tròn trơn rẻ hơn hẳn mà chất liệu để làm 2 loại vàng này là như nhau, cùng là vàng 9999 chất lượng quốc tế.

Thưa ông, nhu cầu sử dụng nhẫn tròn trơn của khách hàng như thế nào?

- Nhẫn tròn trơn là một mặt hàng truyền thống không chỉ để làm đẹp mà nó còn được dùng để tích trữ, làm của hồi môn, làm quà tặng, quà biếu… Vì vậy, nhu cầu sử dụng NTT của khách hàng rất lớn do những tiện lợi của dòng hàng này mang lại.

Nhẫn tròn trơn sẽ thu hút khách trở lại

Tuy nhiên từ trước năm 1989, NTT thường có tuổi vàng là 95% Au, 98% Au. Sau khi thời kỳ mở cửa, từ năm 1989- 2004, NTT thường có tuổi 99,9% Au, từ năm 2005 đến nay NTT phần lớn có tuổi 99,99% Au thay thế các loại vàng thấp tuổi khác trên thị trường. Theo khảo sát của chúng tôi thì hầu như các tiệm vàng chưa đủ phương tiện kỹ thuật để chế tác, để kiểm định, không có quy trình quản lý nghiêm ngặt đối với sản phẩm đầu vào và đầu ra khiến cho vàng thiếu cân, thiếu tuổi (vàng ở tuổi 99,0%- 99,7 % Au,…), lẫn tạp chất.

Rất ít sản phẩm đạt 99,9 % Au và 99.99 % Au tinh khiết. Vì vậy, nhiều năm qua khách hàng buộc phải mua đâu, bán đó mới được giá, nếu dân bán đi nơi khác sẽ bị các chủ tiệm chèn giá, trả giá rất rẻ, trừ cân, trừ tuổi, trừ sạn…, bị thiệt oan. Việc này gây khó khăn, phiền toái, thiệt thòi cho người tiêu dùng khi phải đi xa, khi biếu tặng, nhất là khi cho vay, cho mượn vì sự chênh lệch quá lớn về giá mua – bán giữa các cửa tiệm, đôi khi làm mất tình cảm giữa những người vay mượn vàng

Giá vàng tuần này sẽ tăng nhẹ

Hiện nay người dân đã biết chọn NTT của các thương hiệu uy tín bởi sản phẩm của thương hiệu uy tín dễ dàng được giao dịch trên thị trường. Chỉ cần nhìn Logo thương hiệu đóng trên sản phẩm là thị trường chấp nhận chất lượng chuẩn và mua với giá thị trường. Điều này cũng thuận tiện cho người tiêu dùng khi mua bán. Nhẫn tròn trơn của thương hiệu uy tín như BTMC được sản xuất theo quy chuẩn quốc tế, đạt chứng chỉ quốc gia, được kiểm tra nghiêm ngặt từ khâu nguyên liệu đầu vào đến cả quy trình sản xuất cho đến khi sản phẩm ra đến quầy bán. Với tiêu chuẩn chất lượng giống như vàng miếng đang lưu hành trên thị trường nên tất cả các tiệm vàng đều chấp nhận mua lại dễ dàng NTT của BTMC.

Giao dịch vàng nhẫn trên thị trường hiện rất sôi động và chúng tôi nhận thấy nhẫn tròn trơn 9999 thực sự đang lên ngôi. Theo thống kê của chúng tôi, số người mua NTT gấp hàng chục lần số người mua vàng miếng. Điều này được lý giải bởi trên thực tế, thu nhập bình quân của dân ta chưa cao, muốn mua 1 miếng vàng 1 lượng phải tích vài tháng, thậm chí hàng năm mới mua được. Trong khi đó, NTT 999,9 có rất nhiều mức giá, từ hơn 2 triệu đến vài chục triệu tùy thuộc vào trọng lượng từ 0,5 chỉ đến 10 chỉ, nên dư tiền đến đâu mua đến đó, tránh tiêu lạm vào số tiền để dành, mua vàng cũng là 1 hình thức bỏ tiền vào két di động. Nếu dùng vàng miếng thì khó mua bán trao đổi, vì có khi người có nhu cầu chỉ mua hoặc bán 1- 2 chỉ.

Hiện nay, có hình thức ép nhẫn vào vỉ thay cho vàng miếng để làm quà tặng, làm của hồi môn... Điều này mang ý nghĩa gì thưa ông?

- Đúng thế, nhiều doanh nghiệp hiện nay đã cho ép nhẫn vào vỉ để tăng tính mỹ thuật và bảo quản nhẫn được tốt hơn. Hiện nay Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu đã cho ra mắt những mẫu nhẫn tròn trơn độc đáo nhất, được ép vỉ siêu bền nên rất an toàn trong quá trình tích trữ và giao dịch. Sản phẩm ép vỉ vừa đẹp, vừa sang, lại có giá trị kinh tế và hàm chứa nhiều giá trị văn hóa, tâm linh nên rất thích hợp làm của hồi môn, nhất là làm quà tặng dịp Tết Quý Tỵ 2013… thể hiện sự quý trọng của người tặng, mong điều may mắn, thịnh vượng phú quý, lộc tài, hạnh phúc đến với người được tặng.

Giá vàng tăng nhẹ so với tuần trước

Sáng 28/1/2013, giá vàng miếng trong nước tăng nhẹ khoảng 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên cuối tuần qua, khi giá vàng giao ngay trên thị trường châu Á qua trang Kitco.com có biên độ tăng 1,5 USD, giao dịch lên mức 1.660,8 USD/ounce.

Tại thị trường Hà Nội, Công ty cổ phần đầu tư vàng Phú Quý điều chỉnh tăng mỗi chiều 80.000 đồng/lượng và 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua, lên mức 45,33- 45,45 triệu đồng/lượng.Tại thị trường TPHCM, giá vàng SJC được Công ty VBĐQ Sài Gòn điều chỉnh lên mức 45,15 - 45,45 triệu đồng/lượng, tăng mỗi chiều 50.000 đồng/lượng.

Với mức điều chỉnh sáng 28/1, giá vàng miếng trong nước đang cao hơn giá vàng thế giới quy đổi khoảng 3,4 triệu đồng/lượng. Còn tuần qua, giá vàng mở cửa giao dịch đầu tuần tại mức 1.684,7 USD/ounce và chốt phiên giao dịch tuần tại 1.659,3 USD/ounce.

Theo khảo sát giá vàng tuần này của Kitco, trong số 25 chuyên gia trả lời khảo sát, có 8 người dự báo giá tăng, 12 người dự báo giá giảm và 5 người có ý kiến trung lập.

Nhiều nhà quan sát thị trường cũng cho rằng, việc thị trường chứng khoán Mỹ tăng 8 phiên liên tiếp và chỉ số S&P 500 vượt lên trên mốc 1.500 điểm lần đầu kể từ năm 2007 đã thu hút nhà đầu tư. Điều này làm giảm nhu cầu đầu tư vàng. Bên cạnh đó, thông tin gần đây về nền kinh tế Mỹ và eurozone và vấn đề trần nợ Mỹ tạm thời được giải quyết đã thúc đẩy nhà đầu tư bán vàng để chốt lời. Theo đánh giá của Phó chủ tịch của Gold Price Arthur McGuire: “Vàng vốn là tài sản có lịch sử phát triển thịnh vượng nhất trong bối cảnh kinh tế bất ổn. Trong 12 năm qua, giá vàng đã tăng hơn 550% bởi thị trường suy yếu và tiền tệ mất giá. Nền kinh tế hiện đang tốt lên? Không có vẻ là như vậy, đặc biệt là việc các gói kích thích khổng lồ ra đời chỉ như đặt một quả bom nổ chậm chứ không thực sự giải quyết vấn đề. Bởi vậy, giới đầu tư và các ngân hàng Trung ương sẽ còn tiếp tục đổ xô vào vàng. Các chuyên gia phân tích vàng của chúng tôi nhận định “bong bóng” vàng sẽ chưa vỡ trong năm nay, thay vào đó dự đoán giá tiếp tục tăng 5%”.

Bài và ảnh Lê Minh

Từ khóa: