Sự kiện hot
13 năm trước

Sinh viên partime với game và bóng bay

Bạn có biết test game, kết cổng bóng đám cưới đang là những công việc partime cực kì hút giới trẻ không nhỉ?

Bạn có biết test game, kết cổng bóng đám cưới đang là những công việc partime cực kì hút giới trẻ không nhỉ?

Game tester - Người thử nghiệm game đầu tiên

Chắc chắn các game thủ sẽ rất thích công việc này, vì khi có game mới, họ sẽ là người được chơi đầu tiên mà. Nhiệm vụ của các tester là kiểm tra các ưu, nhược điểm của game, phát hiện lỗi và báo cáo trên cơ sở dữ liệu. Qua đó, nhà sản xuất sẽ biết được những điểm cần khắc phục để hoàn thiện game trước khi tung ra thị trường.

Các game tester sẽ là những người được thử nghiệm game đầu tiên (ảnh minh họa)

Bạn Hoàng Hùng (20 tuổi, Đại học FPT) chia sẻ : “Công việc này cũng phù hợp với ngành mình học. Hơn nữa mình tham gia làm vào buổi chiều nên không ảnh hưởng đến giờ lên lớp buổi sáng”.

Tuy nhiên, không phải cứ là game thủ sẽ làm được game tester đâu nhé. Vì để trở thành một game tester, ngoài việc có kinh nghiệm và hiểu biết về các loại game bạn cẩn sử dụng thành thạo vi tính, có trình độ tiếng Anh khá (chủ yếu đọc hiểu và viết) để mô tả lỗi trên game. Đặc biệt, công việc này đòi hỏi sự cẩn thận và tỉ mỉ nữa đấy.

“Trở thành một game tester, bạn sẽ có cơ hội làm việc với những công nghệ tiên tiến. Tuy nhiên, thời gian test kéo dài đôi khi cũng nhàm chán” - Game tester Tuấn Đặng (20 tuổi, ĐH Bách Khoa) tâm sự. Không chỉ thế, game tester rất dễ bị hiểu nhầm là các "con nghiện game" và không nhận được thiện cảm của nhiều người.

Một sản phẩm game thành công có 20 - 30%  đóng góp của đội ngũ game tester. Thu nhập của một sinh viên làm công việc test game dao động từ 1.5 - 2 triệu/tháng và sẽ tăng lên khi bạn đạt đến trình độ test chuyên nghiệp.

Sáng tạo cùng bóng bay

Một partime khác cũng rất lạ đang được nhóm bạn của Nguyễn Tuấn Anh (21 tuổi, ĐH Thăng Long) tiến hành, đó là kết cổng bóng cho đám cưới.

Bạn Tuấn Anh chia sẻ: “Ý tưởng cho công việc này bắt nguồn từ khi tụi mình đi làm chạy bàn, phục vụ cho các đám cưới. Mình thấy giá cho một chiếc cổng bóng đám cưới khá đắt đỏ trong khi chi phí bỏ ra cũng không nhiều. Thế là mình nảy ra ý tưởng về dịch vụ làm cổng bóng với giá “mềm hơn”.

Kết cổng bóng bay trang trí các bữa tiệc đang là nghề hot của giới trẻ (ảnh minh họa)

Khi công việc làm cổng bóng đám cưới vào guồng, nhóm của Tuấn Anh tiếp tục mở rộng kinh doanh. Cậu nhận thêm cả việc trang trí bữa tiệc cho các công ty, gia đình ... Những chương trình có nhiều em nhỏ tham gia, nhóm cậu tạo thêm hình các con vật bằng bóng tặng các bé và  trang trí sân khấu, cổng chào với những thiết kế ngộ nghĩnh hơn.

Ngày đầu mở dịch vụ, Tuấn Anh lo ngay ngáy kế hoạch phá sản vì khách chê làm rất chậm và chưa được đẹp. Nhóm phải bỏ nhiều kinh phí để thực hành đẩy nhanh tốc độ và làm chuyên nghiệp hơn.

“Giờ nghĩ lại vẫn thấy mình liều, chưa có nền tảng gì mà dám nhận lời người ta luôn. Cũng may khi đã quen tay, sản phẩm được nhiều khách hàng khen gợi.” Tuấn Anh cười tươi chia sẻ.

Giá của cổng bóng to là 400.000 đồng/cổng, cổng bé là 350.000/cổng, các hình thù con vật trang trí tùy loại, từ 30.000 đồng đến 70.000 đồng nên rất hút khách. Trừ các khoản chi phí nguyên vật liệu thì nhóm bạn này cũng kiếm được khoản thu nhập kha khá hàng tháng để trang trải cuộc sống.

Điều thú vị nhất mà nhóm bạn Tuấn Anh thấy được từ công việc là sự sáng tạo và thoải mái về quỹ thời gian. Xuân Phương, thành viên của nhóm tâm sự: “Làm công việc này, tụi mình vẫn có thể sắp xếp được thời gian để đảm bảo việc học hành, làm đố án tốt nghiệp.... chứ không bị gò bó thời gian như những partime khác mà mình làm trước đây”.

Phú Bảnh bao

Từ khóa: