Sự kiện hot
13 năm trước

Sốc vì chiêu "moi" tiền của chủ trọ

Chưa năm nào giá nhà trọ lại leo cao, giá điện, giá nước cũng tăng vọt như năm nay. Cạnh đó là đủ chiêu moi tiền của các chủ trọ làm sinh viên choáng váng.

Chưa năm nào giá nhà trọ lại leo cao, giá điện, giá nước cũng tăng vọt như năm nay. Cạnh đó là đủ chiêu moi tiền của các chủ trọ làm sinh viên choáng váng.

Đến chơi cũng bị... vòi tiền

Rất nhiều chủ nhà trọ đang tìm cách “cấm cửa” cha mẹ, bạn bè, người thân của sinh viên ở trọ. Không cho ngủ lại qua đêm đã đành, nếu bạn bè tới chơi thì chủ nhà tìm đủ các dọa nạt, khiến ai nấy sợ phát khiếp. Nào là: "Chúng mày tới chơi thì làm ồn, ảnh hưởng đến các phòng khác, tốn điện, tốn nước…", rồi chỉ được tới chơi vào ngày Chủ nhật thôi, ngày trong tuần không được đến.

Minh Trang, sinh viên Học viện Ngân hàng phàn nàn: “Lần nào đến, bạn mình cũng phải trình cho bác chủ xem chứng minh thư và đặt tiền phí 10 nghìn, không có không được vào. Mình ngại đến mức chẳng dám mời bạn bè tới nhà chơi bao giờ nữa.”

"Có lần em gái mình ở quê lên. Mình xin mãi để bác cho em ngủ lại nhưng không được. Mình còn bị ăn chửi là “Mày đưa bạn gái về ngủ thì có!” - Trung, sinh viên Đại học Công nghiệp vẫn rất ẩm ức khi kể lại câu chuyện này.

1001 thứ tiền

Theo như nhận định của hầu hết sinh viên ngoại tỉnh thì giá tiền trọ năm nay ở mức cao nhất. Bây giờ tìm phòng trọ dưới 1 triệu rất khó khăn, thậm chí ở những khu tập trung đông đảo các trường đại học như Cầu Giấy, Mai Động, Bách Khoa… thì phòng trọ ở mức 1,5 triệu cũng rất hiếm.

Không chỉ mất một khoản lớn tiền phòng hàng tháng, sinh viên còn phải nộp thêm vô vàn các khoản lặt vặt khác: tiền rác, tiền điện cầu thang, tiền để xe… do chủ trọ tự đặt ra.

"Ở xóm trọ của mình, 4 nghìn một số điện, nước là 15 nghìn một khối. Hàng tháng, mỗi người phải đóng thêm 10 nghìn tiền điện hàng lang, 10 nghìn tiền rác và nếu ai có xe thì là 100 nghìn một người. Ai cũng kêu la cả. Nhưng việc tìm nhà trọ vào thời điểm này cũng khó như mò kim đáy bể nên đành ngậm bồ hòn làm ngọt" – Phùng Thanh Hằng, hiện đang trọ tại ngõ 175, Xuân Thủy, Cầu Giấy tâm sự.

Ở khu Mễ Trì, chủ trọ của Xuân Thu (Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn) còn “bóc lột” đến mức: "Hai tuần nay rồi, tự dưng bác ấy mở thêm cửa hàng bán rau, thịt cá, đổi ga… ở dưới nhà. Lần nào đi qua, bác cũng mời mọc khéo lắm, không đứa nào nỡ quay ra chợ mua hàng cả. Mà mua ở nhà bác thì đắt thôi rồi, cái gì cũng cao hơn 1000 đến 2000 đồng so với ngoài chợ. Có khi mình phải mua thức ăn ở bên ngoài, rồi cho vào cặp để mang về phòng, kẻo đi qua bác ấy nhìn thấy thì lại bị lườm nguýt".

Những khoản thu không tên của chủ trọ ngày càng tăng và có nhiều biến tướng. Sinh viên méo mặt khắc phục bằng cách tìm thuê cả căn nhà có nhiều phòng rồi rủ thêm bạn bè về ở, tính tiền điện nước theo hộ gia đình. Hoặc chuộng những khu việc tìm các khu trọ tự quản, không ở cùng chủ nhà.

Song, giữa thời buổi bão giá và lắm kẻ thừa cơ "đục nước béo cò", xem ra hành trình "ở trọ" của sinh viên ngoại tỉnh vẫn còn muôn nỗi gian nan!

Trâm Nguyễn

Từ khóa: