Sự kiện hot
12 năm trước

Sóng ngầm vẫn chảy

Dù đang gặp khó khăn, nhiều dự án phải "trùm mền" vì đói vốn và không có đầu ra, nhưng thị trường BĐS vẫn có những con sóng ngầm đang chảy.

Dù đang gặp khó khăn, nhiều dự án phải "trùm mền" vì đói vốn và không có đầu ra, nhưng thị trường BĐS vẫn có những con sóng ngầm đang chảy.

Khách sạn 5 sao J.W Marriott  Hotel Hanoi có kiến trúc lấy cảm hứng từ hình ảnh con rồng huyền thoại, một biểu tượng có ý nghĩa và đậm đà bản sắc dân tộc của Việt Nam sẽ hoàn thành năm 2012. Trái với cảnh co cụm ở nhiều dự án, những ngày cuối năm, tiến độ của dự án này tiếp tục được thực hiện rất khẩn trương.

Những chủ dự án có khả năng xoay xở về tài chính vẫn miệt mài tìm kiếm cơ hội và tập trung triển khai các dự án, trong đó có những công trình được thi công 3 ca mỗi ngày và sẽ hoàn thành vào năm 2012. Những khó khăn, biến động trên thị trường là cuộc đào thải khốc liệt và người mạnh sẽ chiến thắng.

Khách sạn .W Marriott  Hotel Hanoi là dự án đầu tiên của Tập đoàn Bitexco trong lĩnh vực khách sạn, công trình có 459 phòng với tổng diện tích sàn 46.244 m2, trong đó diện tích bán lẻ là 15.739 m2. Không chỉ có dự án này, Bitexco đang tập trung cho Khu đô thị The Manor Eco+ Lào Cai với thiết kế như một công viên mở, bao gồm các tiểu công viên, xen kẽ, bao quanh các khối nhà và các dãy biệt thự là khu sân chơi, vườn hoa cây xanh. Dự án được thiết kế với ý tưởng của sự phát triển bền vững, toát lên sự hiện đại, cao cấp, vốn đầu tư dự kiến 1.400 tỷ đồng, thời gian xây dựng đến năm 2014.

Trong năm 2012, Tập đoàn này dự kiến sẽ khởi công tòa tháp Bến Thành, với tổng chi phí đầu tư 400 triệu USD, khởi công dự án Khu đô thị Hoàng Mai, Hà Nội. Các dự án Khu đô thị mới tứ giác Nguyễn Cư Trinh, TP. HCM; Khu đô thị Nhơn Trạch - Đồng Nai; Khu nhà ở và văn phòng tại Đô thị mới An Vân Dương, Thành phố Huế; Khu trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở Khu đô thị Đông Hương, Thành phố Thanh Hóa đang được nghiên cứu thực hiện...

Công trường Khách sạn J.W Marriott những ngày cuối năm

Tổng CTCP Xây lắp dầu khí (PVC) có một dự án từng nổi đình đám là tháp Dầu khí. Công trình này có dự kiến ban đầu trên 100 tầng, sau đó đã được hạ độ cao xuống 79 tầng. Theo lãnh đạo Tổng công ty này, tiến độ của dự án vẫn đang được triển khai theo kế hoạch.

Cụ thể, Tổng công ty đã làm việc với Hội đồng giải phóng mặt bằng địa phương, đang thực hiện rà phá bom mìn trên khu đất và đề xuất với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giao PVC trực tiếp là chủ đầu tư dự án.

Năm 2012, CTCP Đầu tư hạ tầng và đô thị Dầu khí (Petroland) tiếp tục đầu tư vào một số dự án như Chung cư Thăng Long tại phường Phước Long B, quận 9; Khu đô thị mới Dầu khí Vũng Tàu. Ông Bùi Minh Chính, Tổng giám đốc Công ty cho hay, đây là những dự án được triển khai mới bên cạnh các dự án đã và đang hoàn thành như Trung tâm thương mại Tài chính Dầu khí Phú Mỹ Hưng cao 33 tầng, Chung cư cao tầng Mỹ Phú, Chung cư Petroland quận 2...

Một nhà đầu tư khá vững vàng về tài chính là CTCP Dịch vụ cao cấp Dầu khí (PVR) đang có những dự án được thực hiện theo kế hoạch đã đề ra. Dự án Chung cư cao tầng và dịch vụ thương mại Văn Phú - Hà Đông tính đến hết quý IV/2011 hoàn thành khoảng 50% khối lượng công việc gói xây dựng móng, hầm. Dự án Trung tâm thương mại văn phòng và khách sạn Hạ Long hoàn thành thi công nhà mẫu, nhà điều hành và thiết kế mới.

Dự án Khu du lịch Quốc tế cao cấp Tản Viên, Ba Vì, Hà Nội hiện nay đang thúc đẩy hoàn thành thủ tục thiết kế quy hoạch 1/500. Dự án xây dựng Khu chung cư  CT15 Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội đang thi công gói cọc đại trà và thực hiện các gói thầu tư vấn khác. Dự án Trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp số 9 Trần Thánh Tông, Hà Nội đang thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư.

Ông Bùi Minh Chính cho biết, không phải dự án nào doanh nghiệp cũng tập trung ưu tiên số 1 theo kiểu dàn hàng ngang. Chỉ những dự án có đầu ra rõ ràng trong năm 2012 mới được tập trung đầu tư, song vẫn có những dự án được chuẩn bị để gối đầu. Thực tế, những dự án khả thi cao ngân hàng vẫn rót vốn, điều quan trọng là năng lực quản lý để tiết giảm chi phí và quản trị dòng tiền thật tốt.

Có những doanh nghiệp vững về tài chính như PVR hiện có vài trăm tỷ đồng tiền mặt từ vốn góp của các cổ đông, có doanh nghiệp duy trì được mức tín nhiệm cao để huy động vốn từ phát hành trái phiếu như Bitexco. Sóng ngầm vẫn chảy trên thị trường bất động sản, bởi một điều chắc chắn: Thị trường sẽ phục hồi khi nền kinh tế qua cơn bĩ cực. 

Thủy Nguyễn
Theo Dau tu chung khoan


Từ khóa: