Sự kiện hot
13 năm trước

Sống ở kí túc xá: Dễ mà khó

Đúng là ở đâu cũng có hai mặt!

Đúng là ở đâu cũng có hai mặt!

Nhiều bạn cứ nghĩ sống trong kí túc xá thì đơn giản thôi. Ăn học và vui chơi tập thể, ngày qua ngày. Có đúng thế không nhỉ?

Dễ

Dễ vì rẻ: Không cần lo lắng một khoản sinh hoạt phí to đùng gồm tiền nhà, tiền điện, tiền nước hàng tháng như các bạn ở trọ. Kí túc xá sinh viên phần nhiều được bao cấp. Khoản tiền phí thu hàng tháng chỉ khoảng một trăm rưỡi, hai trăm. Như thế vẫn được coi là một cái giá "bèo" cho sinh viên, nhất là trong thời điểm lạm phát hiện nay đúng không teen?

Dễ vì vui: Những giây phút bạn bè quây quần nên nhau, thật tuyệt! Có những ngày, tới giờ cơm chúng mình xúm nhau vào nấu trộm (vì trong kí túc xá cấm nấu ăn mà) vui lắm. Một bạn nhặt rau, bạn bóc mỳ, một bạn khác lại đứng cửa canh kẻo thầy quản lý đi “thị sát”, vài bạn khác chuẩn bị bát đũa, pha trò.

"Nhiều lần đang nấu, một bạn thấy bóng dáng thầy chuẩn bị xuống khu mình, liền chạy khắp dãy nhà hô hoán cho mọi người giấu nồi niêu đi. Sau vụ đó ai cũng cười và nhớ mãi" – một thành viên của Kí túc xá B7, Học viện Báo chí tâm sự.

Thành Minh – nam sinh trường ĐH Bách khoa chia sẻ: “Hai năm ở cùng nhau, chúng mình coi nhau như anh em ấy. Kể từ chai dầu gội đầu cũng có thể dùng chung được".

Dễ trao đổi bài vở: Kí túc xá gồm nhiều bạn học các lớp khác nhau, nên việc trao đổi bài tập, giáo trình, ngay cả bài kiểm tra cũng nhiều thuận lợi.

Được ăn nhiều đặc sản: Mỗi lần ai đó về quê, lại mang cả đống quà quê, nào xôi, hoa quả, có bạn mang cả một bao ngô to tướng. Cả phòng được vài ngày ăn rả rích thay cơm. Thích vô cùng.

Tiện đi lại: Các nhân ở ký túc xá rất dễ dàng tham gia các hoạt động ở trường. vì chỉ cách... vài bước chân. Nếu có lễ hội hay cắm trại, dù về muộn cũng không lo bị chủ nhà trọ khóa cửa.

Khó

Phức tạp: Cuộc sống tập thể mang lại khá nhiều phiền phức. Một phòng kí túc thường từ 8 đến 10 người, có khi lên tới 14, 16 sinh viên như kí túc xá trường Ngoại Giao. Việc xích mích vì thế cũng không phải hiếm. Chỉ đơn giản từ việc trực nhật phòng, hay không ai chịu đổ rác cũng làm các thành viên mặt nặng mày nhẹ với nhau.


Sân thể thao trong kí túc xá

Bè cánh: Có khi một phòng còn chia bè, phái theo kiểu 2, 3 bạn một nhóm. Những người còn lại một ngày chỉ "đá đưa" vài ba lời. Hay chỉ đơn giản, bạn cùng quê, cùng lớp thì chơi với nhau, còn khác quê thì không. Những công việc chung của cả phòng khó mà có ai chịu đứng ra làm.

Tệ nạn: Chuyện mắt cắp trong phòng không phải không có. Nếu một bạn nào đó có tính táy máy là cả phòng phải dè chừng, rồi tình cảm sứt mẻ dần. Nhậu đêm, ẩu đả cũng là hiện tượng không hiếm trong các kí túc xá nam. Nhiều khi các bạn tân sinh viên ngại sống trong kí túc xá vì sợ những điều này.

Lời khuyên:

Sống ở đâu cũng có 2 mặt, nhất là trong môi trường tập thể phức tạp. Dù trong ký túc xá, ở trọ hay nhà người thân, các bạn cũng nên lựa chọn cho mình một lối sống tích cực, lành mạnh nhé!

Trâm Nguyễn

Từ khóa: