Sự kiện hot
9 năm trước

Sử dụng điện thoại và internet làm mất khả năng tập trung

Thật dễ dàng có thể xem điện thoại smartphone là những sinh vật ghê rợn, khi nó biến người sử dụng trở nên khờ khạo cứ dán mắt vào thiết bị này.

Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, những người sử dụng điện thoại và nghiện internet có thể dễ bị mất tập trung và hay quên đi các thông tin quan trọng, ngay cả khi họ không sử dụng các thiết bị này. Nhưng không chỉ mỗi internet và các thiết bị truyền thông xã hội, hiệu ứng này cũng xảy ra cả với những người có điện thoại không trang bị kết nối internet.

Nghiên cứu cảnh báo rằng, những người sử dụng điện thoại di động và internet nhiều nhất có nhiều khả năng gặp những sai lầm, quên lãng và nhận thức về không gian tồi tệ hơn.

Tiến sĩ Lee Hadlington đến từ Đại học Leicester tiến hành thí nghiệm với câu hỏi dành cho 210 người ở độ tuổi từ 18 đến 65 để đánh giá hành vi của họ trong các lĩnh vực liên quan đến nhận thức, trí nhớ và chức năng vận động. Ông tìm thấy người sử dụng internet và điện thoại nhiều khả năng gặp “thất bại trong nhận thức”.

Những thất bại này bao gồm không nhớ đến các cuộc hẹn, gặp khó khăn trong khi chú ý đến các cuộc trò chuyện và quên đi lý do vì sao họ đi đến một ngôi nhà khác.

Theo tiến sĩ Hadlington cho biết “Đây là một vấn đề rất quan trọng bởi các thiết bị công nghệ đang được chúng ta sử dụng hàng ngày, nhưng chúng ta không hiểu tác động của nó đến mình như thế nào. Những thống kê từ nghiên cứu cho thấy những người sử dụng điện thoại hoặc nghiện internet bị ảnh hưởng rất nhiều đến nhận thức. Chúng ta giờ phải hiểu rõ hơn về việc liệu nó có ảnh hưởng đến cách chúng ta suy nghĩ hay không”.

Mặc dù vậy, tiến sĩ Hadlington không nói rõ liệu sử dụng internet và điện thoại là nguyên nhân của sự kém tập trung và chú ý hay không, cũng như liệu những người bỏ nhiều thời gian nhất cho sử dụng các công nghệ này gặp những vấn đề nghiêm trọng hơn trong nhận thức hay không.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, những người dành quá nhiều thời gian trực tuyến ít có khả năng tập trung vào các nhiệm vụ cụ thể, nhưng tiến sĩ Hadlington cho biết, đây là lần đầu tiên tác động của công nghệ vào cuộc sống hàng ngày được thực hiện theo cách nghiên cứu này.

Nghiên cứu công bố hồi đầu năm nay cho thấy rằng, smartphone đã làm cho chúng ta ít có khả năng suy nghĩ độc lập trong quá trình tìm kiếm thông tin mà mình không biết.

Tiến sĩ Hadlington đang tiến hành một nghiên cứu theo dõi đặc biệt đối với những người dùng smartphone để đo lường mức độ thất bại trong nhận thức của họ. Hiện các nghiên cứu của tiến sĩ đã được xuất bản trên tạp chí Computers In Human Behaviour tại Mỹ.

Kiên Trung
theo Công lý

Từ khóa: