Sự kiện hot
12 năm trước

Sự thật "chiêu" đại hạ giá chung cư Dầu khí

Dự án chung cư Petrovietnam Landmark giảm giá bán 35% đang gây xôn xao dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng, chiêu bán hàng này về hình thức có vẻ là giảm giá nhiều nhưng bản chất sự việc cũng chỉ là việc vay tiền trước khách hàng và trả lãi suất.

Dự án chung cư Petrovietnam Landmark giảm giá bán 35% đang gây xôn xao dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng, chiêu bán hàng này về hình thức có vẻ là giảm giá nhiều nhưng bản chất sự việc cũng chỉ là việc vay tiền trước khách hàng và trả lãi suất.

Thị trường bất động sản TPHCM, Hà Nội đang bị rúng động bởi thông tin dự án bất động sản Petro Vietnam Landmark (Quân 2, TPHCM) giảm giá 35% - từ mức 21,22 triệu đồng/m2 xuống 15 triệu đồng/m2.

Đáng chú ý, ngay sau khi Petro Vietnam Landmark giảm giá lại tiếp tục có doanh nghiệp là công ty Sài Gòn Mêkông quyết định giảm giá bán từ mức 20 triệu đồng/m2 xuống còn 14,5 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT) cho 500 căn hộ của dự án An Tiến (mặt tiền đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè).

Ngoài ra, khách hàng chỉ cần đóng 30% giá trị căn hộ là có thể nhận nhà để ở, phần còn lại sẽ được ngân hàng bảo lãnh cho vay trong vòng 15 năm.

Đây được xem là đợt đại hạ giá các sản phẩm bất động sản lớn nhất từ trước đến nay khi tại Hà Nội mức chiết khấu nhiều nhất 12%. Đáng lo ngại hơn, nhiều nhà đầu tư xôn xao về làn sóng bán tháo bất động sản sắp sửa xảy ra trên thị trường. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý doanh nghiệp và người mua nhà.

Tuy nhiên, theo nhìn nhận của nhiều chuyên gia bất động sản thì thực chất việc đại hạ giá không phải là giảm giá thực sự mà có chăng doanh nghiệp chỉ mất ít lãi hoặc đó chỉ là cách thức PR, đánh bóng thương hiệu của chủ đầu tư.

Một chuyên gia phân tích đưa ra cơ sở tính toán sau: Giả sử dự án chung cư có mức giá bán bình quân căn hộ 30 triệu đồng/m2. Ngay ban đầu khách hàng chấp nhận đóng 50% toàn bộ giá trị căn hộ thì sẽ được chủ đầu tư giảm giá 10%. Như vậy, giá bán căn hộ chỉ còn 27 triệu đồng/m2

Nếu chấp nhận đóng 80% từ ban đầu khách hàng giảm giá 30%, giá bán căn hộ giảm còn 21 triệu đồng/m2. Còn chấp nhận đóng 95% giá trị căn hộ từ ban đầu khách hàng giảm giá 40%, giá căn hộ còn 15 triệu đồng/m2.

Tính ngược lại nếu khách hàng muốn được giảm giá mức nhiều nhất họ sẽ nộp gần như hết tiền. Trong khi tổng số tiền căn hộ phải trả đó mang gửi ngân hàng cũng nhận khoản lãi không kém so với ưu đãi mà chủ đầu tư đưa ra.

Theo tìm hiểu của PV qua đường dây nóng bán hàng của chủ đầu tư dự án PVL, để mua căn hộ thuộc loại giảm giá này khách hàng sẽ phải bốc thăm và sẽ không được đóng tiền theo tiến độ như cách bán hàng của nhiều dự án thông thường khác. Mà phải trả ngay 100% tổng số tiền.

"Bản chất câu chuyện chỉ là thỏa thuận tài chính của doanh nghiệp và người mua nhà. Thông thường, khi chủ đầu tư đưa ra gói sản phẩm, người ta tính tỷ lệ số tiền nộp ban đầu, nếu khách hàng nộp sẽ được ưu đãi bằng khoản tiền chiết khấu. Về phía khách hàng nếu trả ngay toàn bộ tiền mua căn hộ, họ sẽ nhận khoản tiền lời giống như việc gửi tiết kiệm tại các ngân hàng" vị chuyên gia cho biết.

Ông Phạm Thanh Hưng - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Cen Group cho biết, hiện tâm lý chờ đợi đang bao trùm thị trường bất động sản, khi các chủ đầu tư dự án đua nhau dùng chiêu thức tiếp thị giảm giá, còn người mua kỳ vọng thị trường còn tiếp tục giảm xuống nữa.

"Tuy nhiên, các chiêu thức giảm giá có vẻ mang màu sắc quảng cáo bán hàng kiểu gây sốc. Bởi trên thực tế, mặc dù công bố giảm giá mạnh nhưng phần lớn chủ đầu tư kèm theo điều kiện về tiến độ đóng tiền 100% thay vì 20-30%. Như vậy, ở đây thay vì vay ngân hàng doanh nghiệp sẽ vay của khách hàng" - ông Hưng nói.

Theo tính toán của giới bất động sản, ngay cả khi giảm giá 30% thì so với lãi suất ngân hàng, người mua nhà cũng không được hưởng lợi là bao nhiêu.


Anh Đào
Theo VnMedia

Từ khóa: