Sự kiện hot
12 năm trước

Sudico khẳng định không làm sai trong dự án Nam An Khánh

Công ty cho rằng việc được Tổng công ty giao làm chủ đầu tư dự án, tiếp tục kế thừa dự án sau khi cổ phần hóa là đúng với pháp luật.

 Công ty cho rằng việc được Tổng công ty giao làm chủ đầu tư dự án, tiếp tục kế thừa dự án sau khi cổ phần hóa là đúng với pháp luật.


Mô hình khu đô thị mới Nam An Khánh.

Sau khi Thanh tra Chính phủ có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị tạm dừng thực hiện dự án khu đô thị Nam An Khánh tại Hoài Đức, Hà Nội, CTCP Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Mã: SJS) đã có thông báo gửi các cổ đông về vấn đề này. 

Theo đó, có rất nhiều văn bản ban hành về dự án Nam An Khánh mà Thanh tra Chính phủ không đề cập đến và có những nhận xét chưa đủ căn cứ cơ sở pháp lý.

Cụ thể, văn bản số 3696/TP-PLDSKT ngày 12/12/2005 của Bộ Tư pháp gửi Sudico nêu rõ: “…pháp luật hiện hành không có quy định cụ thể về vấn đề mà Quý công ty quan tâm và cũng không có quy định nào cấm việc chủ đầu tư là Tổng công ty chuyển giao cho doanh nghiệp là đơn vị thành viên của mình làm chủ đầu tư dự án”.

Ngày 23/12/2005, Bộ Tài chính cũng có văn bản số 16716/BTC-TCDN gửi công ty cho biết theo các quy định pháp luật thời điểm đó, “CTCP được chủ động sử dụng toàn bộ tài sản, tiền vốn đã cổ phần hóa để tổ chức sản xuất kinh doanh, kế thừa mọi quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của doanh nghiệp nhà nước trước khi cổ phần hóa và có các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật…”

Căn cứ vào đó, văn bản trên khẳng định “CTCP Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà được tiếp tục kế thừa thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư của 2 dự án: khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì và khu đô thị mới Nam An Khánh…”

Sau khi có ý kiến của các Bộ ngành liên quan, ngày 22/12/2005, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) đã giao Sudico trực tiếp làm chủ đầu tư dự án Nam An Khánh và được kế thừa mọi quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm từ Tổng công ty Sông Đà đã và đang thực hiện trước đó.

Trước đó, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, việc chuyển nhượng dự án khu đô thị Nam An Khánh không có hạ tầng, không có văn bản báo cáo và phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ là đã vi phạm Nghị định 17/2006 của Chính phủ về hướng dẫn thi hành Luật Đất đai và Nghị định số 187/2004 về việc chuyển công ty nhà nước thành CTCP, đồng thời trái với tờ trình của Bộ Xây dựng và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về dự án này trước đó. 

Thanh Thủy
Theo Sudico


Từ khóa: