Sự kiện hot
11 năm trước

Tablet Android “thở phào” vì giá iPad Mini

Liệu các đối thủ Android có nhanh chóng bị khai tử sau khi Apple công bố iPad Mini? Nếu căn cứ vào giá bán và danh sách tính năng bị thu hẹp của sản phẩm này thì câu trả lời là: Khó đấy!

Liệu các đối thủ Android có nhanh chóng bị khai tử sau khi Apple công bố iPad Mini? Nếu căn cứ vào giá bán và danh sách tính năng bị thu hẹp của sản phẩm này thì câu trả lời là: Khó đấy!

Cuối cùng thì Apple cũng đã chính thức trình làng phiên bản iPad cỡ nhỏ với giá khởi điểm 329 USD (cho dung lượng 16GB, bản Wi-Fi). Sản phẩm này sẽ chính thức lên kệ từ ngày 2/11, ngay trước thềm mùa mua sắm cuối năm.

Sẽ không quá bất ngờ nếu iPad Mini bán chạy trong dịp lễ Giáng sinh, và việc đặt cược cho nó cùng với những cái tên như Kindle Fire HD, Nexus 7 lọt vào Top bán chạy nhất là khá an toàn.

Tuy nhiên, mức giá mà Apple ấn định cho iPad Mini được giới phân tích đánh giá là khá dễ thở cho các đối thủ và không thực sự đe dọa nhiều lắm đến phân khúc tablet giá rẻ.

Như thường lệ, các sản phẩm của Apple luôn được bán với giá cao hơn những sản phẩm tương tự của các thương hiệu khác. Một chiếc MacBook luôn đắt hơn laptop có cấu hình tương đương, iPod thì đắt hơn máy nghe nhạc của Samsung, Archos hay Microsoft Zune.

Lần này cũng vậy. Mức giá 329 USD (xấp xỉ 7 triệu đồng) cao gần gấp đôi so với Kindle Fire hay Nexus 7 (có giá bán 159 USD hoặc 199 USD).

Nói cách khác, iPad Mini sẽ chỉ hấp dẫn được những người dùng vốn mê sản phẩm của Apple nhưng không đủ tiền sắm iPad 10-inch. Nó được thiết kế không phải để khuynh đảo thị trường về giá và không đối đầu trực diện với những tablet dưới 200 USD. Ai đó từng nói iPad Mini là câu đáp trả của Apple trước sự tấn công của tablet Android 7-inch, nhưng từ thực tế đêm qua, nó giống như một sự phòng vệ nhiều hơn.

Một số nhà phân tích cho rằng, với mức giá cao từ gấp rưỡi đến gần gấp đôi đối thủ, nhưng iPad Mini lại không giới thiệu được tính năng nào mới hơn, ngoại trừ sức hút từ thương hiệu. Tất nhiên, thiết kế của nó bóng bảy và đẹp mắt hơn các sản phẩm khác. Nhưng liệu chừng ấy có là đủ? Liệu đường viền mảnh hơn có bù lại được cho độ phân giải màn hình thấp hơn một số đối thủ khác rẻ hơn?

Kể cả khi không tính đến tablet Android thì iPad Mini còn vấp phải sự cạnh tranh từ một nguồn khác: chính các sản phẩm của Apple. Tháng trước, Táo khuyết đã công bố phiên bản iPod Touch mới với giá 299 USD, và sản phẩm này hoàn toàn có thể ăn lẹm vào doanh số tiêu thụ của iPad Mini vì tính năng chẳng thua kém là mấy.

Trên sân khấu đêm qua, cả Tim Cook lẫn các quan chức khác của Apple đều so sánh, tranh thủ dìm hàng Nexus 7 trước iPad Mini. Điều đó gây một ấn tượng cho các cử tọa là Apple đang thực sự lo ngại về mẫu tablet do Google tự phát triển này. Chưa lần nào mà Apple lại dành nhiều thời gian đến vậy để nhắc tới một thiết bị đối thủ. Liệu có phải hãng đang cảm thấy ghen tị vì đã không thể đáp ứng được cấu hình và tính năng của một sản phẩm chỉ-có-200 USD hay không.

Xét từ phương diện người dùng mà nói, sự ra đời của iPad Mini có thể giúp tạo thêm động lực để các nhà sản xuất Android tiếp tục tung ra những sản phẩm mới hấp dẫn hơn. Tương tự, Microsoft Surface cũng có thêm không gian để thở trước ngày ra mắt chính thức.

Nói ngắn gọn thì sự ra đời của iPad Mini sẽ không khiến phân khúc tablet Android 7-inch bị ảnh hưởng nhiều, ít nhất là trong ngắn hạn. Giá bán của tablet Android sẽ tiếp tục rẻ đi, người dùng có nhiều lựa chọn hơn và Android vẫn tiếp tục là nền tảng số một cho những người không rủng rỉnh túi tiền cho lắm.

Trọng Cầm
Theo Vietnamnet

Từ khóa: