Không chỉ tăng chuyến, các hãng hàng không còn triển khai thêm nhiều dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của hành khách.
Không chỉ tăng chuyến, các hãng hàng không còn triển khai thêm nhiều dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của hành khách.
Trong giai đoạn cao điểm trước và sau Tết Nguyên đán, Vietnam Airlines sẽ phục vụ 24/24h.
Ngay từ tháng 10/2011, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã có kế hoạch tăng tải trong giai đoạn cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán 2012, từ ngày 7/1 đến 12/2 (tức từ 14 tháng Chạp đến 21 tháng Giêng).
Vietnam Airlines sẽ khai thác tăng thêm 846 chuyến bay, qua đó cung ứng thêm 155.600 ghế cho hành khách đi trên 7 đường bay nội địa có nhu cầu lớn về tải.
Trên đường bay Hà Nội - Tp.HCM - Hà Nội, hãng hàng không này dự kiến cung ứng thêm 88.200 ghế, tăng 52% so với lịch bay thường lệ của hãng và tăng 16% so cùng kỳ cao điểm Tết Tân Mão.
Đường bay Tp.HCM - Đà Nẵng - Tp.HCM hãng dự kiến cung ứng thêm 54.200 ghế, tăng 71% so với lịch bay thường lệ.
Vietnam Airlines còn triển khai tăng tải trên 5 đường bay từ Tp.HCM đi Hải Phòng, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Quy Nhơn, Nha Trang để phục vụ nhu cầu về quê ăn Tết Nguyên Đán và quay trở lại thành phố phố sau Tết của người dân. Tổng số chỗ tăng thêm trên các đường bay này là khoảng 13.200 ghế, tăng gần 34% so với thường lệ.
Hãng hàng không Air Mekong trong dịp này cũng tăng mạnh số chuyến bay trên tuyến giữa Hà Nội - Tp.HCM và các đường bay từ Tp.HCM đến Quy Nhơn, Buôn Ma Thuột, Pleiku; cũng như trên đường bay nối Vinh (Nghệ An) với các tỉnh Tây nguyên là Đăk Lăk và Gia Lai. Tổng số chỗ tăng trên các tuyến bay này là hơn 20.000 chỗ.
VietJetAir tuy là hãng hàng không mới gia nhập thị trường, nhưng mới đây cũng đã có thông báo từ 10/1, sẽ nâng số chuyến bay trên chặng Hà Nội – Tp.HCM từ 4 lên 6 chuyến/ngày.
Bên cạnh đó, các hãng như AirMekong, Vietnam Airlines, Jetstar Pacific trong dịp Tết đều triển khai dịch vụ vận chuyển mai, đào cho hành khách. Tùy theo từng chặng bay, giá cước vận chuyển của hàng hóa này là từ 150.000 – 350.000 đồng/bó.
Tuy nhiên, do lo ngại tình trạng quá tải sẽ tiếp diễn tại các cảng hàng không trong giờ cao điểm, Vietnam Airlines vừa có kế hoạch sẽ triển khai các chuyến bay đêm trong giai đoạn cao điểm Tết.
Theo đó, các chuyến bay nội địa sớm nhất của hãng khởi hành lúc 5h30 và chuyến muộn nhất lúc 23h30. Đặc biệt, trong khoảng thời gian từ 14 - 22/1 (tức 21 – 29 tháng Chạp) và 24/1 - 6/2 (2 - 15 tháng Giêng), Vietnam Airlines sẽ thực hiện kế hoạch khai thác 24/24h trên đường bay trục Bắc - Nam để đáp ứng nhu cầu của nhân dân.
Trong ngày cao điểm 21/1 (tức 28 Tết), Vietnam Airlines sẽ thực hiện 111 chuyến bay trên đường trục, trong đó có 44 chuyến chặng Tp.HCM – Hà Nội (tăng 24 chuyến so với ngày thường), 22 chuyến chặng Tp.HCM – Đà Nẵng (tăng 12 chuyến so với thường lệ)...
Sau Tết, vào ngày 28/1 ( tức mùng 6 Tết), hãng hàng không này sẽ thực hiện 112 chuyến bay trên đường trục. Cụ thể, chặng Hà Nội – Tp.HCM phục vụ 39 chuyến (tăng 21 chuyến so với ngày thường), chặng Đà Nẵng – Tp.HCM phục vụ tăng 14 chuyến so với ngày thường, lên 26 chuyến…
Ngoài ra, để giảm thiểu ùn tắc tại sân bay trong dịp cao điểm, Vietnam Airlines sẽ đổi địa điểm làm thủ tục cho toàn bộ các chuyến bay nội địa có thời gian cất cánh từ 22 – 24h. Theo đó, trong giai đoạn từ ngày 26/1 đến ngày 5/2 (tức ngày mùng 4 - 14 tháng Giêng), khách hàng sẽ làm thủ tục các chuyến bay nội địa tại tầng 1 cánh B (từ quầy 71 đến 80). Các chuyến bay nội địa ngoài khung giờ trên vẫn làm thủ tục tại tầng 2 như bình thường (trừ những chuyến địa phương đang được làm thủ tục thường lệ tại tầng 1).
Nhằm đảm bảo sự thuận tiện và an tâm cho hành khách khi thực hiện các chuyến bay đêm, Vietnam Airlines cũng đã làm việc với nhà chức trách sân bay và 5 doanh nghiệp vận tải mặt đất bố trí phương tiện xe bus, xe taxi để đưa hành khách từ sân bay về trung tâm thành phố.
Hãng hàng không Jetstar Pacific thì luôn khuyến nghị hành khách nên ra sân bay sớm hơn thời gian quy định (trước 2 tiếng) để làm thủ tục, kiểm tra kỹ các điều kiện giá vé, quy định về hành lý, chuẩn bị kỹ lưỡng giấy tờ tùy thân để thuận tiện trong khâu làm thủ tục.
“Đối với hành khách xuất phát tại Nội Bài, có thể sử dụng dịch vụ của Jetstar Pacific tại 206 Trần Quang Khải (Hà Nội), bao gồm ký gửi hành lý để tiện lợi hơn trong việc đi lại. Xe buýt của hãng sẽ đưa hành khách tới sân bay trước 2 tiếng so với giờ bay dự kiến”, đại diện hãng hàng không này cho biết thêm.
Y Nhung
Theo VnEconomy