Sự kiện hot
13 năm trước

Tăng tốc cùng teen khối 11

Khi các anh chị lớp 12 gấp rút cho kì thi cuối cấp, thì “đàn em” lớp 11 cũng bắt đầu lên kế hoạch chuẩn bị cho năm sau.

Khi các anh chị lớp 12 gấp rút cho kì thi cuối cấp, thì “đàn em” lớp 11 cũng bắt đầu lên kế hoạch chuẩn bị cho năm sau.

Xây dựng lộ trình học tập

Không quá sớm khi teen 11 bắt đầu tăng tốc ôn luyện, vì có nhiều bạn khi bước chân vào trường THPT đã xác định cho mình ngành học, khối thi và "đường đi nước bước" của mình. Do vậy, nếu bây giờ bạn là học sinh lớp 11, hãy chuẩn bị thật nghiêm túc tinh thần học tập, đừng đợi “nước đến chân mới nhảy”.

Thời gian qua, khi các trường CĐ, ĐH liên hệ với trường THPT để cung cấp các thông tin tuyển sinh cho học sinh lớp 12, có khá nhiều teen 11 quan tâm đến. Các bạn muốn nắm bắt chất lượng giảng dạy và đào tạo của các trường như thế nào để tham khảo vì... năm sau “mình cũng sẽ như các anh chị ấy”.  Bạn cũng có thể “ướm dạo” xem trường nào phù hợp với mình nhất, sau đó đưa ra mục tiêu phấn đấu cụ thể.

Bạn Thanh Hà (lớp 11 THPT Thái Phiên - Hải Phòng) cho rằng: “Thật khó khăn nếu không xác định được hướng đi ban đầu. Nếu chờ đến ngày nộp hồ sơ mới bắt đầu ngâm cứu, e rằng mình sẽ… làm liều mất”.

Với một số bạn khác, do sức học chưa đủ tự tin, còn mơ hồ về khối học của mình thì hãy mau chóng ổn định lại tinh thần và hướng vào khả năng thực thụ của mình. Nếu không, bạn có thể nhờ thầy cô giảng dạy trực tiếp hàng ngày cho mình tư vấn về những trường hiện nay, vì dù sao thầy cô cũng có nhiều kinh nghiệm và nắm rõ năng lực của bạn.

Mưa dầm thấm lâu

Tại trường, các thầy cô cũng bắt đầu ôn luyện ĐH cho các teen 11 theo từng khối. Lượng kiến thức thi cuối cấp và ĐH không chỉ tập trung vào lớp 12, mà có đến 40% là kiến thức nền tảng của lớp 10 và 11, nếu chần chừ chờ 1 năm nữa mới chịu học, có thể bạn sẽ không “tiêu hóa” ngay được.

Ngoài ra, có rất nhiều teen 11 xác định con đường du học sau khi tốt nghiệp THPT nên chuẩn bị "tư tưởng" từ khá lâu. Bạn Thanh Hoài (THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng) cho hay: “Kiến thức của các năm học có sự liên quan mật thiết đến nhau. Cho nên khi tớ quyết tâm du học, tớ đã “mài đũng quần” tại trung tâm tiếng Anh ngay từ khi còn là em lớp 8. Và đến giờ, tớ vẫn còn phải chuẩn bị nhiều, chứ 1 năm trôi qua nhanh lắm".

Đến năm lớp 12, bạn không chỉ học 3 môn thi  ĐH. Đặc biệt, khi biết về các môn thi tốt nghiệp, bạn còn phải căng mình gồng gánh thêm 3,4 môn nữa. Thật đáng lo ngại nếu chỉ có khoảng 2-3 tháng ôn tập. Do đó, hãy chịu khó lấp chỗ hổng để bạn không còn áp lực mỗi kì thi cuối cấp nữa. Mỗi ngày, bạn chỉ cần dành một thời gian nhất định cho để "nghiền ngẫm" cho "ngấm" thôi mà ^^

Tự tin là chìa khóa

Trong mỗi kì thi, kiến thức vững chắc tất nhiên sẽ làm bạn an tâm và vững tin hơn. Nhưng nếu bạn mất bình tĩnh, mất tự tin và hay hồi hộp, “nhỡ may” tự nhiên quên mất những gì mình đã ghi nhớ thì chuyện lớn đó!

Vì vậy, bạn hãy nên tạo thói quen cho mình bạo dạn hơn bằng cách phát biểu trước lớp thường xuyên. Có như vậy bạn mới ghi nhớ sâu những ý kiến đúng của mình. Lỡ có sai cũng đừng ngại, bạn sẽ rút được khá nhiều kinh nghiệm đấy.

Tạo cho mình một tâm lý thoải mái, tự tin trong thi cử là một điều vô cùng quan trọng. Teen 11 hãy học tập tinh thần của các anh chị đi trước, đừng tạo áp lực mình phải vào bằng được trường này, trường kia. Hãy bình tâm lựa chọn đường đi đúng nhất và phù hợp nhất.  Bạn cũng nên "cắt giảm" những cuộc chơi “ngoài lề”  ngốn không ít quỹ giờ của bạn. Tăng tốc ngay từ bây giờ đi nào, teen 11 ơi!

Lê Bình

Từ khóa: