Sự kiện hot
13 năm trước

Tất tần tật về dịch giả nhí Đỗ Nhật Nam

Ở nhà, Nhật Nam thường làm thầy giáo giảng bài cho học sinh đặc biệt là... mẹ của mình đấy! Bạn tin nổi không?

Ở nhà, Nhật Nam thường làm thầy giáo giảng bài cho học sinh đặc biệt là... mẹ của mình đấy! Bạn tin nổi không?

Câu chuyện cậu bé lớp 5 hạ gục 4 sinh viên, giành giải Nhất trong cuộc thi hùng biện tiếng Anh Wordstorm làm nức lòng cư dân mạng mấy ngày vừa qua. Cậu bé ấy là Đỗ Nhật Nam - một gương mặt quen thuộc với khán giả màn ảnh nhỏ.

Bắt đầu học tiếng Anh từ khi 6 tuổi, Nhật Nam đã có 3 chứng chỉ của đại học Cambridge và đều đạt điểm tuyệt đối. Nam thi TOEIC đạt 670 điểm, thi TOEFL nội bộ đạt 533 điểm, thi TOEFL quốc tế đạt 87 điểm,  đồng thời được trao danh hiệu Dịch giả nhỏ tuổi nhất Việt Nam năm 7 tuổi.

Nhật Nam còn quen thuộc với khán giả truyền hình qua nhiều chương trình như: Chúc bé ngủ ngon, Quả chuông nhỏ...

Trò chuyện với Nam, bạn sẽ bị chinh phục bởi một cậu bé vừa ngoan ngoãn, lễ phép, am hiểu mọi lĩnh vực và rất... cụ non nữa. Nghe Nam nói, ít ai nghĩ cậu mới vừa tròn 11 tuổi.

Giảng viên "nhí" của mẹ

Chào Nhật Nam, chúc mừng em vừa vượt qua 4 đối thủ nặng ký, trở thành quán quân cuộc thi tiếng Anh Wordstorm vừa qua!

Cảm ơn chị, em cũng rất vui. Ngay sau cuộc thi, em được ba mẹ đưa đi chiêu đãi một bữa ra trò, đến giờ vẫn còn no nè (cười).

Là thí sinh nhỏ tuổi nhất, lại đối đầu với toàn các anh chị sinh viên, em có nghĩ mình sẽ giành  được giải nhất không?

Hihi, em chỉ biết cố gắng hết sức thôi. Các anh chị trước hoàn thành phần thi rất tốt nên đến lượt mình, em cũng hơi... run, loay hoay mãi mới lên được bục để thuyết trình. Chưa kể, em còn bắt trúng đề tài khó nhằn: có nên bỏ án tử hình hay không?

Nhưng đến lúc đã "vào nhịp" rồi, em cứ tự tin nói theo dòng suy nghĩ trong đầu thôi!


Đỗ Nhật Nam

Có vẻ Nhật Nam là một “fan cuồng” của môn tiếng Anh?

(Cười) Em mê tiếng Anh lắm. Từ hồi 6 tuổi bắt đầu học tiếng Anh, em đã quên ăn quên ngủ vì nó rồi.

Nhật Nam có bí quyết gì mà siêu tiếng Anh thế?

Thật ra, có niềm đam mê và ham muốn học tiếng Anh, thì sẽ tìm thấy những cách học tiếng Anh hiệu quả cho riêng mình thôi.

Em "tự chế" những kiểu học ngộ nghĩnh, vui vui mà giúp nhớ lâu. Ví dụ, học về màu sắc, về con vật, em nghĩ ra các trò chơi sắc màu, đố tên loài vật… Đặc biệt, em có một người bạn đồng hành đắc lực là mẹ (cười).

Em soạn cả những bài giảng về lịch sử, văn hóa… bằng tiếng Anh, minh họa sinh động thành các slideshow và “đứng lớp” giảng cho mẹ. Trong lớp học mini này, em đóng vai là thầy giáo và mẹ đóng vai học sinh. Bước vào lớp, “học sinh” luôn phải chào “giáo viên” là “Good evening, teacher”. Trong cả buổi dạy, hai “thầy trò” chỉ giao tiếp bằng Tiếng Anh.

“Nhật Nam dự định sẽ không đi du học ở quốc gia nào khác ngoài Mỹ. Có lần, đưa Nam đi ăn, trong nhà hàng  trưng một bản đồ nước Mỹ khá lớn. Nam kéo mẹ tới gần và chỉ lên bản đồ rất “rành rọt”: Mẹ nhìn nhé, đây là bang con sẽ học phổ thông, đây là bang con học đại học… nơi này con sẽ đến làm nghiên cứu sinh. Lúc ấy, mẹ chỉ còn biết… gật đầu! Mọi kế hoạch tương lai đều đã được Nam chuẩn bị theo một lịch trình định sẵn” – Chị Phan Thị Hồ Điệp, mẹ của Nhật Nam kể.

Sau buổi học, mẹ em sẽ có những comment về giảng viên, về nội dung bài dạy, có khen có chê. Nhìn chung, mẹ là một học sinh nghiêm túc và cầu thị lắm, trừ việc hay nghe điện thoại trong giờ học (hì hì)

À, em còn tự làm “thầy” của chính mình nữa. Các bài tập tiếng Anh, em lưu lại thành các file riêng theo từng tháng. Sau 1 thời gian, mình mở lại các file cũ chấm điểm lại, để thấy mình đã tiến bộ hơn chút nào chưa.


Nhật Nam và bố

Còn môn học nào em yêu thích ngoài tiếng Anh?

Em còn rất mê môn văn nữa đấy! Ba em bảo, cái cốt lõi để dịch tiếng Anh hay là phải có gốc tiếng Việt. Em vô cùng thích ngôn ngữ Việt Nam, đặc biệt là thành ngữ, tục ngữ, ca dao.

Đọc "thần chú" hàng ngày để... luyện ngoại ngữ

Thời gian biểu 1 ngày của Nhật Nam như thế nào?

Em đi học cả ngày, buổi tối chủ yếu dành để thư giãn, nghỉ ngơi và trò chuyện cùng ba mẹ. Chị đừng nghĩ em lúc nào cũng bù đầu vào sách vở nhé, thường em chỉ học đến hơn 9h tối thôi.

Nhật Nam còn tham gia nhiều chương trình truyền hình như "Chúc bé ngủ ngon”, “Mặt trời bé thơ”, rồi dịch sách nữa… Em có bận lắm không?

Em cố gắng sắp xếp thời gian để không ảnh hưởng đến học tập. Buổi sáng, em thường tự xem xét ngày hôm nay có những việc gì đặc biệt cần làm và kiểm tra lại cuối ngày xem mình đã hoàn thành được công việc đó hay chưa?

Thi thoảng em cũng phải tranh thủ mang cả laptop đến lớp để dịch vào giờ ra chơi đấy (hì hì)

Vậy em hay "xả hơi" bằng cách nào?

Em mê mẩn phim Harry potter, nên rảnh chút là xem liền. Ở nhà, em có một cây đũa thần ba mẹ đặt mua ở Mỹ, có những câu thần chú phải dùng đến tiếng Anh. Nhờ nó em luyện được ngoại ngữ hàng ngày, ngay cả khi chơi.

Em cũng thích đọc sách lắm. Cuối tuần ba thường đưa em tới nhà sách. Em có thể chui vào đó đọc cả ngày không thấy chán

Là một người nổi tiếng, cuộc sống của cậu bé Nhật Nam có gì khác biệt không?

Hihi, em cũng chỉ bình thường như các bạn cùng trang lứa khác thôi.

Khi ra đường, thi thoảng có người nhận ra và trầm trồ: “A, Nam!” - những lúc ấy em vui lắm.

Hè vừa rồi, em và gia đình đi du lịch. Đến chợ Đông Hà, Quảng Trị, mọi người cứ vây quanh trò chuyện, ôm hôn… làm em ngại chín cả mặt.

Hình như thành công luôn mỉm cười với Nhật Nam. Đã khi nào em gặp thất bại chưa?

Có chứ! Đấy là lần đầu em thi TOEIC chỉ đạt 450 điểm, trong khi em kỳ vọng phải được 550 – 600 điểm. Em hơi buồn, nhưng quyết tâm ôn và thi tiếp. Lần sau em đã vươn lên 670 điểm.

Em rất có duyên với các giải thưởng. Song ba mẹ luôn nhắc nhở em rằng: Đó chỉ là những hào quang ban đầu. Phía trước còn rất nhiều chông gai, và thất bại là không tránh khỏi. Phải biết chấp nhận thất bại, nhìn nhận nó và tự rút kinh nghiệm để bước những bước vững vàng hơn!

Ước mơ của em là gì, có thể bật mí được không?

Em rất thích tìm hiểu về sinh vật học. Em mong muốn trở thành một nhà sinh vật học trong tương lai.

Đỗ Nhật Nam và 6 bí mật nhỏ

Về tên Nhật Nam: Nam sinh ra ở Nhật Bản. Sống ở Nhật cùng ba mẹ tới năm 4 tuổi mới về VN. Nhật Nam là tên ghép từ 2 chữ: Nhật Bản – Việt Nam.

Biệt danh: Ông cụ non.

 Thần tượng: Martin Luther King, tổng thổng Mỹ Lincoln, và… bố

Môn thể thao yêu thích: Bóng đá, bóng rổ (cuối tuần nào Nam cũng so tài với bố đấy)

Khả năng mà bản thân thấy đáng tự hào: Gõ máy tính cực nhanh

Tài lẻ: Chơi Violin

Ngân Hà

Từ khóa: