Sự kiện hot
10 năm trước

Tàu Trung Quốc lại vào vùng biển tranh chấp với Nhật

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết, ngày 8/12, ba tàu hải giám Trung Quốc lại đi vào vùng lãnh hải xung quanh quần đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông, được Nhật Bản gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.


Tàu hải giám Trung Quốc gần khu vực quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, ngày 1/7. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)

Theo JCG, ba tàu hải giám Trung Quốc đã đi vào vùng lãnh hải trên vào khoảng 9 giờ ngày 8/12 theo giờ địa phương, cách một hòn đảo thuộc quần đảo tranh chấp 12 hải lý.

Cùng ngày, Cục hải dương nhà nước Trung Quốc xác nhận một đội tàu hải giám gồm ba chiếc đang tiến hành tuần tra thường kỳ ở vùng lãnh hải quanh Điếu Ngư/Senkaku.

Đây là lần đầu tiên tàu hải giám Trung Quốc đi vào vùng biển tranh chấp kể từ khi Bắc Kinh tuyên bố thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông hôm 23/11 gây phản ứng mạnh trong dư luận khu vực và quốc tế, đặc biệt từ Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Theo các tọa độ được cung cấp, vùng ADIZ của Trung Quốc chồng lấn phần lớn diện tích lên các vùng ADIZ đã được xác lập trước đó của Nhật Bản và Hàn Quốc, thậm chí bao trùm cả quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku.

Các tàu và máy bay Trung Quốc đã nhiều lần ra vào vùng lãnh hải và không phận của Điếu Ngư/Senkaku nhằm khẳng định chủ quyền đối với quần đảo này, đặc biệt sau khi chính phủ Nhật Bản quốc hữu hóa ba trong số năm hòn đảo thuộc Senkaku/Điếu Ngư hồi tháng Chín năm ngoái.

theo TTXVN

Từ khóa: