Sự kiện hot
11 năm trước

Tàu vũ trụ con thoi tới nơi về hưu ở Los Angeles

Tàu vũ trụ con thoi Endeavour cuối cùng đã tới nơi về hưu của nó ở California trong ngày 14/10, sau 3 ngày ở trên đường thay vì 2 ngày như dự kiến trong hành trình cuối dài 19km dọc theo vùng Los Angeles.

Tàu vũ trụ con thoi Endeavour cuối cùng đã tới nơi về hưu của nó ở California trong ngày 14/10, sau 3 ngày ở trên đường thay vì 2 ngày như dự kiến trong hành trình cuối dài 19km dọc theo vùng Los Angeles.

Tàu Endeavour giễu qua các con phố Los Angeles (Nguồn: AFP)

Thị trưởng Antonio Villaraigosa đã ca ngợi màn diễu hành, vốn thu hút hơn 1 triệu người khi chiếc tàu con thoi màu trắng lướt qua các con phố của Los Angeles, với tốc độ chậm hơn 1 km/h.

Tàu Endeavour đã có kế hoạch tới Trung tâm Khoa học California vào tối ngày 13/10, nhưng đã bị trì hoãn khi các nhà tổ chức giúp con tàu đi qua các tòa nhà, các cột điện, cây cối, đôi khi chỉ cách những thứ này có vài cm.

Con tàu đã tới đích vào giờ ăn trưa ngày 14/10 theo giờ Mỹ, trước sự tung hô của đám đông, và sự thở phào nhẹ nhõm từ các quan chức, những người đã ăn mừng hành trình cuối của nó.

"Ngày hôm nay, mọi người trong thành phố Los Angeles là một phi hành gia... và mọi nam thanh niên và phụ nữ trẻ ở đây đã tiến gần hơn một bước tới các ngôi sao" - lãnh đạo Sở cứu hỏa LA Brian Cummings nói.

Con tàu vũ trụ, với khả năng di chuyển với tốc độ hơn 20.000 km/h khi ở trên quỹ đạo Trái đất, đã tới Los Angeles vào tháng trước trên lưng một chiếc Boeing 747. Con tàu đã được chứa tại một khoang chứa ở Phi trường quốc tế LA (LAX) cho tới đầu ngày 13/10.

Trong 24 giờ di chuyển đầu tiên, mọi chuyện diễn ra khá êm ả, trong một bầu không khí giống như một buổi tiệc vui vẻ. Các nhà tổ chức thậm chí còn dự đoán con tàu sẽ tới đích sớm. Nhưng rồi chuyện gặp rắc rối vào tối ngày 14/10, khi con tàu nặng 78 tấn bắt đầu đi qua một số cung đường hẹp nhất.

Khoảng 400 cái cây đã bị đốn hạ và việc này ban đầu khiến dân địa phương phẫn nộ, cho tới khi giới chức lãnh đạo hứa sẽ trồng vài cây non thay cho mỗi cây bị chặt. Trên chặng cuối, xe chở con tàu đã phải dừng bước vài lần, do phần cánh của nó chỉ cách các tòa nhà, cột điện và các trở ngại khác vài phân.

Cựu chỉ huy tàu con thoi Mark Kelly, người chỉ huy chuyến bay cuối của Endeavour, nói rằng ông hy vọng con tàu sẽ truyền cảm hứng cho các phi hành gia tương lai. "Có thể ngày nào đó, một trong số những đứa trẻ đã ngắm nhìn Endeavour, hoặc tới Trung tâm khoa học California để chiêm ngưỡng nó, sẽ là người đặt chân lên sao Hỏa" - ông nói với CNN - "Đó sẽ là điều tuyệt vời xảy ra."

Con tàu được đưa tới Trung tâm Khoa học California (Nguồn: AFP)

Sau khi NASA chấm dứt chương trình tàu con thoi dài 30 năm vào năm ngoái, nhiều thành phố Mỹ đã giành quyền được trưng bày 4 con tàu còn lại.

Tàu Enterprise, vốn chưa từng bay vào vũ trụ, hiện đang được trưng bày vĩnh viễn trên đường băng của tàu sân bay Intrepid ở New York. Trung tâm Vũ trụ Kennedy sẽ giữ tàu Atlantis. Tàu Discovery được trưng bày ở bảo tàng bên ngoài Washington.

Hai tàu vũ trụ khác đã bị phá hủy trong lúc hoạt động. Tàu Challenger phân rã thành nhiều mảnh không lâu sau khi bay lên vào năm 1986. Tàu Columbia đã bị vỡ khi trở lại quỹ đạo Trái đất trong năm 2003. Hai thảm họa đã giết tất cả các phi hành gia trên những con tàu./.

Theo Vietnam+

Từ khóa: