Sự kiện hot
13 năm trước

Teen chia sẻ bí kíp thích ứng nhanh với giờ học mới

Thay đổi thời gian biểu, lên phương án học tập... là những chiêu mà teen đang áp dụng để thích nghi với việc thay đổi giờ học.

Thay đổi thời gian biểu, lên phương án học tập... là những chiêu mà teen đang áp dụng để thích nghi với việc thay đổi giờ học.

Ngủ sớm, dậy sớm

Trò chuyện với Mai Linh (lớp 10, trường THPT Hà Nội – Amsterdam), cô bạn cho biết: “Để chuẩn bị cho ngày đầu tiên thay đổi giờ học, thì điều đầu tiên tớ làm là thay đổi thói quen buổi tối hàng ngày. Trước đây, tớ thường thức khá khuya, nhiều hôm làm hết bài tập rồi nhưng vẫn lang thang trên mạng, nghe nhạc… nhưng bây giờ tớ tự tập cho mình phải đi ngủ sớm hơn và dậy sớm hơn bình thường 30 phút”.

Việc dậy sớm trong thời tiết giá lạnh và sau kì nghỉ Tết quả thật là rất khó với teen nhà mình, chính vì thế mà không chỉ hẹn đồng hồ đơn thuần, nhiều bạn còn nhắc bố mẹ phải gọi dậy sớm hơn. “Trước đây tớ cứ sát giờ tới lớp mới lò dò đến, lần này phải vào học sớm hơn thì tớ phải cố gắng dậy sớm, không sẽ muộn giờ tới lớp”, Đức Hoàng (lớp 11, trường THPT Nhân Chính) cho hay.

Để không muộn giờ, teen buộc phải dậy sớm hơn trước
(Ảnh minh họa)

Thư viện trường - lựa chọn tối ưu giờ nghỉ trưa

Giờ học sớm, tan học muộn, giờ nghỉ trưa dài hơn bình thường khiến các teen nháo nhào sắp xếp lịch học trên thư viện, học nhóm tại trường.

“Trước đây giờ nghỉ trưa và tiết học chiều là khá muộn nên chúng tớ thường về nhà ăn trưa hoặc ăn ở căng tin rồi đợi đến giờ học. Nhưng giờ nghỉ trưa bây giờ khá dài nên những bạn nhà xa như tớ quyết định mang sách vở lên thư viện trường học bài. Có bài tập gì tiết học buổi sáng, tớ sẽ làm luôn buổi trưa trong giờ nghỉ, về nhà cũng đỡ khối lượng bài tập phải làm”, Minh Anh (lớp 12, trường THPT Chu Văn An) cho hay.

Nhiều teen lại chọn cách học nhóm. “Dù sao thì đây cũng là cơ hội tốt để cả nhóm có thời gian học cùng nhau. Thay vì học buổi tối, buổi chiều trong tuần được nghỉ thì chúng tớ chuyển lịch học nhóm vào trưa. Vừa đảm bảo tiếp thu tốt kiến thức, lại không để lãng phí giờ nghỉ trưa khá dài”, Hồng Ánh (lớp 11 Toán, trường Chuyên Tự nhiên) khẳng định.

Nhiều teen tranh thủ thời gian nghỉ trưa để học nhóm hoặc làm bài tập
(Ảnh minh họa)

Thay đổi phương tiện đi lại

Từ khi có thông tin thay đổi giờ học, bố mẹ Nam Anh (THPT Phan Đình Phùng) đã quyết định sắm cho cậu chiếc xe đạp điện để không phải đi xe buýt như trước đây. Cậu bạn phân bua: “Bắt xe buýt buổi sớm, lỡ may lại chen lấn, hoặc xe buýt bỏ bến thì cũng không biết đến bao giờ tớ mới tới được trường. Hoặc là tan học về đã muộn, lại đợi xe buýt tới chỗ học thêm thì chắc đến đêm, nên bố mẹ tớ sắm xe đạp điện để tớ chủ động hơn trong việc học tập của mình”.

Rất nhiều bạn đã chọn phương án đi xe đạp, xe đạp điện thay vì đi xe buýt như bình thường. Các bạn ấy cho rằng, việc phải đi học sớm hơn thông thường, số lượng người ra đường sẽ không đông như thường lệ thì việc đi xe đạp sẽ tiện hơn rất nhiều vì không còn lo tắc đường nữa.

Với nhiều teen, xe đạp trở thành phương tiện di chuyển mới để thay thế xe bus

Xê dịch lịch học thêm

Trước đây teen thường kết thúc giờ học buổi chiều vào khoảng 17h và sau đó là những ca học thêm từ 17h đến 19h hoặc từ 19h đến 22h. Theo phương án hiện giờ việc điều chỉnh lịch học thêm là vô cùng bất tiện. Bởi nếu học xong ở trường mà ngay sau đó lại phải học thêm ở những nơi khác quả là mệt mỏi. Lúc này, các bậc phụ huynh hoàn toàn không yên tâm chút nào để con mình ở ngoài khi trời tối như vậy.

Để “đối phó” với việc thay đổi này, nhiều bạn đã quyết định giảm bớt các ca học thêm của mình, hoặc chấp nhận học vào những buổi khác. Thu Nga (lớp 10, trường PTDL Hồ Xuân Hương) nói: “Năm nay mình cuối cấp nên phải cố gắng thích nghi với thay đổi này. Mình đã quyết định chuyển ca học thêm Toán lúc 17h thành ca lúc 19h. Chắc là hơi mệt một chút nhưng vì kì thi đại học trước mặt nên phải cố gắng.”

Còn với nhiều teen thì các bậc phụ huynh lại chọn phương án thuê gia sư tới nhà thay vì để con học thêm buổi tối. Điều này đồng nghĩa các bạn ấy sẽ nghỉ học thêm và không phải chạy đua với thời gian để có một chỗ ngồi ưng ý trong các lớp học thêm nữa.

Trước việc thay đổi giờ học, các teen đã có hàng trăm kế sách để thích ứng nhanh với giờ học mới. Cho dù vất vả một chút, nhưng các bạn ấy đều rất vui nếu việc làm nhỏ bé của mình góp phần giúp giao thông bớt ách tắc.

Còn bạn thì sao? Hãy chia sẻ với Dantin bí quyết thích ứng nhanh với giờ học mới của mình nhé!

Từ khóa: