Sự kiện hot
13 năm trước

Teen chìm đắm trong "bốn bức tường"

Sẽ thế nào nếu ngoài việc đến trường teen chỉ “ru rú” trong bốn bức tường ở nhà mình?

Sẽ thế nào nếu ngoài việc đến trường teen chỉ “ru rú” trong bốn bức tường ở nhà mình?

Có thể do bố mẹ quản lí nghiêm ngặt, cũng có thể do teen muốn sống trong thế giới riêng của mình mà quanh năm suốt tháng chỉ làm bạn với… bốn bức tường mà thôi. Chắc chắn rằng nếu tình trạng này kéo dài sẽ  mang lại những hậu quả khó lường.

Hát mãi bài ca “alone”

Ai cũng biết ở độ tuổi mới lớn, teen rất cần bạn bè, thậm chí khi may mắn có được những “người bạn lớn” là ba mẹ thì vẫn cần có bạn đồng trang lứa thực sự để sẻ chia, tâm sự vui buồn. Thế nhưng với những “chú chim” quanh năm suốt tháng chỉ ở trong "lồng" thì việc có được một người bạn còn khó hơn cả… lên trời!

Chỉ biết đi học rồi về nhà, teen sẽ không thể kết giao bạn bè (Ảnh minh họa)

Bạn Xuân Nghi (lớp 10 trường PTTH Lương Thế Vinh, TP.HCM) tâm sự: “Ba mẹ mình quản lí con cái nghiêm khắc từ nhỏ nên không bao giờ cho la cà đi chơi với bạn bè. Đã vậy đi đâu cũng phải có ba mẹ đưa đón nên một chút tự do riêng mình cũng không có. Một lần mấy đứa bạn thấy thương, qua xin phép ba mẹ cho mình đi chơi nhưng bị “giảng” cho một trận, từ đó về sau tụi nó “ớn” không qua nữa. Riết rồi chẳng ai dám chơi với mình cả. Mình chỉ còn biết làm bạn với máy tính, ti vi và… mấy con gấu bông”.

Chỉ làm bạn với… máy tính (Ảnh minh họa)

Gia đình là một trong những nguyên nhân khiến teen không có cơ hội tiếp xúc với thế giới xung quanh. Nhưng bên cạnh đó cũng có rất nhiều teen tự nguyện “nhốt” mình trong thế giới riêng.

Bạn Như Ý (lớp 12 trường NTMK, TP.HCM) kể lại: “Năm 11, lớp mình có một bạn học sinh mới chuyển về nhưng tính tình khá là kì cục. Mình và các bạn trong lớp đã cố gắng khiến cho bạn ấy hòa nhập nhưng những lần họp lớp, đi chơi hay đi sinh họat bạn ấy đều từ chối với lí do thích ở nhà, thích làm bạn với chiếc máy tính hơn là gặp gỡ mọi người. Kết quả là bây giờ bạn ấy vẫn cứ thui thủi đi về mỗi khi tan trường”.

Thiếu kĩ năng sống

Nếu tình trạng “chim trong lồng” kéo dài còn dẫn đến hậu quả tai hại là teen sẽ thiếu trầm trọng kĩ năng sống. Bạn Minh Anh (SV năm 1 trường ĐH Marketing, TP.HCM) bùi ngùi nói: “Suốt 12 năm học mình chỉ có đi học xong về nhà, không tiếp xúc nhiều với môi trường xung quanh. Đến khi học đại học mới thấy hết tai hại của nó. Những ngày đầu bước chân lên thành phố mình cảm thấy thật khó khăn vì không biết đi xe, không biết xử lí tình huống, tệ hại nhất là không biết cả… giao tiếp với người khác”.

Nghiêm trọng hơn teen sẽ dần trở nên rụt rè, thiếu tự tin (Ảnh minh họa)

Trong tình trạng bi thảm không kém, bạn Xuân Nghi ở trên kể lại: “Có một lần mình đang đứng đợi ba mẹ trước cổng trường thì bị một người đàn ông đến tiếp cận và lừa lấy của mình mấy trăm ngàn tiền đóng học phí. Mình nghĩ nếu như mình thường xuyên ra ngoài, tiếp xúc với nhiều người hơn thì mình đã có kinh nghiệm phân biệt được người tốt và người xấu rồi”.

Để thoát khỏi bốn bức tường

Không phải ai cũng có may mắn được sống trong sự yêu thương, chăm sóc hết mực của gia đình, nhưng khi sự chăm sóc đó “quá tay” thì sẽ để lại những hậu quả đáng tiếc. Vì vậy teen chính là người cần phải giúp mình thoát khỏi tình trạng này, mà trước mắt là những bức tường vô hình đang bao lấy suy nghĩ của teen. Ông bà ta thường có câu: “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”, chỉ “ru rú” trong nhà thì teen mình sẽ khó trưởng thành lắm.

Hoạt động cộng đồng sẽ giúp teen lấy lại những kĩ năng sống

Về phía phụ huynh, hãy dần dần thuyết phục từ những lần đi sinh hoạt lớp hay câu lạc bộ ngay tại trường có ba mẹ đưa rước. Hãy cho người lớn thấy kết quả của những hoạt động ngoại khoá có ảnh hưởng tích cực đến bạn thế nào. “Chiến thuật” mưa dầm thấm đất sẽ khiến cho ba mẹ tin tưởng mình hơn. Sau đó bạn hãy “thỏ thẻ” xin được đi chơi với bạn bè và xác định giờ về cụ thể. Quan trọng là teen phải giữ đúng lời hứa đấy nhé.

Dù ở độ tuổi nào thì người ta cũng cần có bạn bè, đúng không? (Ảnh minh họa)

Không ba mẹ nào lại muốn con không có bạn bè, lại càng không có ba mẹ nào muốn nhìn thấy mình có mình “khấp khiễng” bước bào đời vì thiếu những kĩ năng sống quan trọng. Vì vậy hãy để ba mẹ hiểu rằng ngay từ bây giờ bạn cần mở của và bước ra khỏi bốn bức tường teen nhé!

Hoàng Lan

Từ khóa: