Sự kiện hot
13 năm trước

Teen chọn nghề vì… người trong mộng

Mê mẩn cô người mẫu trình diễn thời trang, Huy tuyên bố từ bỏ ước mơ trở thành kỹ sư điện lâu nay để… theo đuổi ngành thiết kế thời trang mà theo cậu giờ mới nhận ra đó đam mê đích thực của mình.

Mê mẩn cô người mẫu trình diễn thời trang, Huy tuyên bố từ bỏ ước mơ trở thành kỹ sư điện lâu nay để… theo đuổi ngành thiết kế thời trang mà theo cậu giờ mới nhận ra đó đam mê đích thực của mình.

Bố mẹ đổ bệnh vì con... đổ đốn

Biết dự định của con trai sau này chỉ cần mở một tiệm sữa chữa điện tử để thả sức mày mò, bố mẹ Huy (ngụ ở P.7, Q. Gò Vấp, TPHCM) cũng buồn lòng vì con ước mơ đơn giản quá, trong khi họ muốn con theo nghề y - nghề truyền thống của gia đình. Nhưng không vì thế mà họ ép buộc con vì ai cũng biết Huy có sở thích cũng như khả năng mày mò sữa chữa liên quan đến điện. Huy còn nổi tiếng ở cả khu phố là chuyên gia sửa đồ điện hỏng.

Huy thi vào ngành liên quan đến điện là điều hiển nhiên. Khi hồ sơ dự thi vào một trường cao đẳng đã đâu vào đấy thì vừa rồi cậu đột ngột bỏ thi trong sự ngỡ ngàng của bố mẹ. Mới đầu, cô Lam mẹ Huy tưởng rằng con mình sợ không thi đỗ, bỏ thi để đi học nghề còn an ủi sẽ tìm chỗ cho Huy học nghề. Cô choáng khi Huy quay ngoắt 180 độ: “Con không thích điện đóm gì nữa, giờ con mới phát hiện ra con có đam mê về thiết kế thời trang”.

Cô Lam như lên tăng xông tại chỗ. Thằng con vốn khô khan nghiện máy móc, cả đời biết gì đến áo quần, thời trang, mẹ sắm cho thứ nào khoác lên người thứ đó tự nhiên trở chứng đòi đi học thiết kế thời trang. Cô bình tĩnh hỏi lý do, Huy vẫn chỉ khăng khăng giờ mới phát hiện ra đam mê đích thực. Nhìn con ôm đồ đạc theo học lớp đào tạo ngắn hạn về thời trang, cô Lam chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm.

Đến khi điều tra được nguyên nhân tự nhiên con đổ đốn thì cô đổ bệnh luôn. Hóa ra một lần, theo ông anh họ đi xem một chương trình về thời trang, Huy mê tít cô người mẫu trình bằng tuổi mình trình diễn bikini. Chả hiểu có ai xúi quẩy không mà Huy ôm quyết tâm trở thành nhà thiết kế thời trang để tìm cơ hội tiếp cận với người trong mộng nên bỏ luôn cả kỳ thi quan trọng.

Phải lòng cô người mẫu bằng tuổi, Huy bỏ thi đòi học thiết kế thời trang để có cơ hội tiếp cận (Ảnh chỉ mang tính minh họa)

Đang yên đang lành với ngành học quản trị kinh doanh tại một trường dân lập do mình lựa chọn, Nhung (20 tuổi, nhà ở Tân Phú, TPHCM), đột ngột… bỏ học và xin bố mẹ tiền sắm máy ảnh để theo đuổi đam mê chụp hình.

Mặc mẹ sướt mướt năn nỉ Nhung quay lại trường, học xong thích chụp gì thì chụp nhưng cô gái gạt phắt đi vì không thể để lãng phí thời gian thêm nữa. Thế là Nhung vay tiền bạn bè sắm máy ảnh, suốt ngày chạy theo người bạn trong hội chuyên chụp ảnh thuê.

Hóa ra trong một lần đi chụp hình, Nhung quen anh bạn chụp hình tại studio. Thấy nghề chụp ảnh không phải học sách vở nhiều như ngành mình đang theo học, dễ kiếm tiềm, lại khoái phong cách nghệ sĩ của anh bạn nhiếp ảnh nọ nên Nhung quyết tâm nhập hội ngay.

Nhìn con gái vốn chăm chỉ học hành giờ ăn mặc ngổ ngáo, sáng sớm đeo máy ảnh trước ngực rồi đi khỏi nhà cho đến đêm mới về, bố mẹ Nhung chỉ biết nhìn nhau thở dài bởi lúc này có góp ý thế nào cô cũng bỏ hết ngoài tai.

Khi sở thích nhất thời "xì hơi"

Đòi học thiết kế thời trang vì mê em người mẫu nên bỏ luôn kỳ thi quan trọng, nhưng chỉ sau hơn hai tháng lông bông ở những lớp học thời trang, Huy ngán tận óc. Không chút đam mê, không khả năng, cậu có muốn tiếp cận em người mẫu kia đến mấy thì học cũng chẳng vào. Trong khi bạn bè đang chuẩn bị nhập học thì Huy đánh mất thêm một năm để quay lại đúng sở trường của mình. Đó là chưa kể cậu còn đánh mất niềm tin của bố mẹ dành cho mình bấy lâu nay.

Nhung còn bi đát hơn ngoài việc không có khả năng, đam mê nên theo học chụp hình một thời gian cũng chỉ làm cô thêm mệt mỏi. Khi biết anh chàng nhiếp ảnh mình ngưỡng mộ đã có bạn gái thì cô sụp đổ hoàn toàn. Hồi trước, bạn bè khuyên nên bảo lưu học tập, Nhung không chịu nghe vì mạnh miệng “tớ dám làm dám chịu” nên dứt khoát bỏ luôn, giờ muốn quay lại học cũng chẳng được. Cô gái rơi vào trầm cảm vì chẳng biết bắt đầu lại từ đâu.

Không ít bạn trẻ khi chọn nghề bị ảnh hưởng bởi những thích thú nhất thời như chạy theo mốt, theo bạn bè hoặc vì một lý do nào đó mà không xác định đúng đam mê cũng như khả năng thực sự của mình. Đặc biệt, ở tuổi này, họ dễ bị ảnh hưởng của đám đông, những hoàng nhoáng bên ngoài từ người khác.

Các bạn nghĩ rằng mình cũng có thể làm được như vậy và liều lĩnh từ bỏ tất cả những gì mình đang có để theo đuổi cảm hứng nhất thời đó. Để đến khi hứng thú mà họ theo đuổi “xì hơi”, để bắt đầu lại cũng không phải dễ dàng.

Các chuyên gia về nghề nghiệp khuyên, trước sự thích thú về một nghề nghiệp nào đó, các bạn trẻ cần cân nhắc, xác định liệu đó có phải đam mê thực sự của mình hay chỉ là cảm hứng nhất thời.

Muốn xác định mình có đam mê với một lĩnh vực nào đó hay không thì cần phải tận dụng mọi cơ hội để tham gia những hoạt động liên quan đến lĩnh vực đó. Sau một thời gian, có thể gặp rất nhiều thử thách mà vẫn thấy thích thú, hào hứng với lĩnh vực thì đó là đam mê.

Theo Dân trí

Từ khóa: