Sự kiện hot
13 năm trước

Teen cuối cấp "tất tả" học thêm

"Cố sống, cố chết" học thêm đâu đảm bảo cho việc teen thi đỗ đại học nhỉ?

"Cố sống, cố chết" học thêm đâu đảm bảo cho việc teen thi đỗ đại học nhỉ?

Cả tuần "chạy sô"

Từ thứ hai tới thứ sáu, sáng chính khóa trên lớp, hớt hải về nhà ăn cơm trưa, 2h đến lớp học thêm Toán, ăn vội ở bên đường để 18h vào lớp ôn Lý tới 21h. Thứ Bảy, Chủ nhật, sáng và chiều đến lớp ôn Hóa. Đó là thời khóa biểu trong tuần của Nhật Minh (lớp 12 - THPT Yên Hòa). Lịch trình học thêm của cậu bạn trải kín cả tuần, cả ngày, thậm chí có hôm 23h Minh mới có mặt ở nhà.

Tình trạng chạy sô như Nhật Minh không hiếm, nhất là  với học sinh cuối cấp, đang quay cuồng chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp và đại học. Theo Nhật Minh, lớp cậu sĩ số 52 thì có tới… 46 bạn đi học thêm. Có bạn học 4-5 môn để chuẩn bị thi 2 khối, cũng có bạn chỉ học 1-2 môn nhưng mỗi môn lại học tận 2-3 thầy cô. Người nọ nhìn người kia, thấy bạn mình học thêm triền miên, cũng cố học để... khỏi thua kém. Nhiều teen đi học chỉ nhằm "xoa dịu" tâm lý của chính mình và ba mẹ: thôi thì dù sao, có đi học vẫn còn hơn không.

Học thêm... nhồi nhét

Bản thân của việc học thêm không xấu, trong nhiều trường hợp, học thêm cần thiết đối với những teen muốn củng cố và mở rộng kiến thức. Thế nhưng, “ôm đồm” học thêm thái quá teen sẽ “lãnh đủ” hậu quả tai hại.

Trước tiên bạn luôn trong tình trạng cực kỳ mệt mỏi khi chưa tan ở lớp học thêm này đã tất tả chạy sang lớp học thêm khác. Thời gian ăn uống, ngủ nghỉ bị cắt giảm nên lịch sinh hoạt của teen xáo trộn. Thay vì có một bữa cơm ngon lành, đúng giờ, teen phải ngậm ngùi gặm bánh mỳ lề đường, hay lang thang vạ vật chờ tới ca để vào lớp. Lúc về nhà, nhiều bạn chỉ đủ sức nằm vật ra giường ngủ li bì, chẳng còn chút minh mẫn để ôn bài.

Kiến thức được dung nạp quá vội vàng theo kiểu “nhồi nhét” còn dễ  khiến teen “tẩu hỏa nhập ma”, học nhiều nhưng chẳng nhớ được bao nhiêu. Thêm nữa, một môn mà học nhiều thầy cô khác nhau, kiến thức đương nhiên bị xáo trộn, làm teen “điên đầu”…

Tự học number one!

Thay vì quay cuồng chạy tới nhiều lớp học thêm thì tại sao teen không dành thời gian đó để tự học ở nhà nhỉ? Học ở nhà có những lợi thế “hiếm có khó tìm” như không gian yên tĩnh nên có thể tập trung cao, teen lại có thời gian nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý hơn, sức khỏe được đảm bảo, và không hề tốn kém khoản chi phí khi đầu tư vào học thêm. Hơn nữa, biết rõ mình còn yếu điểm nào, thiết sót môn nào, teen hoàn toàn chủ động khi học, sắp xếp thời gian linh hoạt với từng môn cụ thể.

Ngoài ra, teen cũng có thể tìm tới những cách học hiệu quả khác như học nhóm cùng bạn bè, học trực tuyến trên truyền hình, trên internet, hoặc tích cực trao đổi bài vở với thầy cô…

Nêu cao tinh thần "tự học là chính", teen sẽ ngạc nhiên bởi hiệu quả bất ngờ, hơn rất nhiều lần việc "chạy sô" học thêm đấy!

Ngọc Lan

Từ khóa: