Sự kiện hot
13 năm trước

Teen Hà thành hào hứng với cách học Sử mới

Vừa dạo phố, vừa học Sử là phương pháp có một không hai đang được các teen truyền tai nhau.

Vừa dạo phố, vừa học Sử là phương pháp có một không hai đang được các teen truyền tai nhau.

Vừa ngắm phố phường, vừa học Sử

Sau những giờ tan học, Hồng Minh (lớp 11 trường THPT Phan Đình Phùng) lại cùng cô bạn thân đạp xe vòng quanh bờ Hồ. Con đường quen thuộc này Minh đã đi rất nhiều lần, nhưng thời gian gần đây có một thứ khiến bạn ấy thực sự hứng thú: học lịch sử qua tên đường(Các tấm biển trên 10 tuyến phố ở thủ đô như Lê Thái Tổ, Lê Thạch, Lê Lai, Phan Bội Châu... đã được ghi tóm tắt tiểu sử, công lao của các danh nhân, anh hùng dân tộc nhằm giáo dục lịch sử cho lớp trẻ)

Cô bạn dễ thương này cho biết: “Hôm chủ nhật vừa rồi, tớ đi lang thang quanh bờ Hồ dạo chơi thì thấy biển tên đường lạ quá, không chỉ có tên các nhân vật anh hùng trong lịch sử, mà những dòng chữ bên dưới còn chú thích rất rõ những sự kiện quan trọng xoay quanh người anh hùng đó. Tớ dừng lại đọc rất lâu, và thấy đây là phương pháp hay để tớ nhớ được môn Lịch sử khó nhằn”.

Tên đường gắn với những chỉ dẫn lịch sử

Nhờ việc dạo quanh bờ Hồ sau mỗi giờ tan học, chỉ sau 2 ngày qua cô bạn lớp chuyên toán này đã biết kha khá các nhân vật lịch sử, tiểu sử và vai trò của người anh hùng đó trong lịch sử.

“Thấy cách này hay quá nên tớ rủ cô bạn thân cùng đi, hai đứa cùng thảo luận, nếu có nhân vật lịch sử nào hơi ít thông tin thì chúng tớ về search mạng. Đảm bảo sẽ tạo được sự hứng thú khi tìm hiểu lịch sử cho bất cứ bạn trẻ nào qua khu phố này”, Hồng Minh khẳng định.

Đối với Dương Tùng (lớp 12 trường chuyên Đại học Sư Phạm) thì quả thật việc dạo phố và học lịch sử thật sự hữu ích. Nhất là thời điểm cậu đang chuẩn bị ôn tập cho kì thi Đại học sắp tới: “Dù xác định thi khối C và học Lịch sử khá tốt, nhưng tớ cũng không nhớ hết được năm sinh, năm mất của một số nhân vật lịch sử. Giờ thì chỉ cần dạo phố mà tự nhiên tớ nhớ được năm sinh, năm mất của Vua Lê Thái Tổ, anh hùng Lê Lai, nhà cách mạng Phan Bội Châu…”

Khá thích thú với cách làm mới của thành phố, anh Quốc Hưng – một phụ huynh có con gái đang học cấp 2 trường THCS Nam Trung Yên cho biết: “Mỗi tuần một lần tôi sẽ cho con gái đi dạo bờ Hồ, và cùng học sử với con. Đây là cách làm hay để lớp trẻ biết thêm thông tin về lịch sử. Nếu tìm được cách dạy lịch sử phù hợp, không nhồi nhét, đọc chép kiến thức nhàm chán, thì giới trẻ sẽ rất dễ tiếp thu lịch sử nước nhà”.

Đơn giản mà dễ tiếp thu

Đồng tình với việc đặt tên đường phố có kèm chú giải, cô Bùi Thị Hà (giáo viên dạy Sử trường THPT chuyên Hưng Yên) cho biết: “Dịp Tết năm nay, tôi có ghé qua Hà Nội chơi, và thấy những tấm biển ghi tên đường phố có kèm chú giải. Tôi thấy đây là một cách làm rất hay. Bản thân là một giáo viên dạy Sử, tôi nhận thấy việc truyền dạy kiến thức khiến học sinh dễ tiếp thu nhất không phải là đọc chép và học vẹt. Ví dụ như những tấm biển tên đường ở đây, không chỉ học sinh mà rất nhiều người đi đường trước đây thường thắc mắc: Lê Lai là ai? Trần Nguyên Hãn là ai? Hoặc không biết Lê Thạch là người như thế nào? Thì ngay khi họ đọc chú giải bên dưới, những kiến thức lịch sử cơ bản nhất sẽ rất dễ được tiếp thu khi mọi người có đầu óc thảnh thơi, không bị gò bó".

Chỉ cần dạo phố, teen mình cũng tích lũy được kha khá vốn kiến thức lịch sử đó!

Nhà sử học Dương Trung Quốc cũng khẳng định: “Để hiểu được ý nghĩa, đặc biệt là người dân ở khu vực tuyến đường, tuyến phố mới thì đã có rất nhiều sáng kiến khác nhau, ví dụ có nhiều địa phương sử dụng các bức phướn, bia đá giới thiệu tóm tắt ý nghĩa địa danh, tiểu sử danh nhân ngay tại các tuyến phố, tuyến đường mới. Ở giai đoạn bước đầu thì đây có lẽ là phương pháp hữu hiệu nhất trong công tác tuyên truyền. Bên cạnh đó, các phương tiện báo, đài cũng cần có các phương pháp tuyên truyền để người dân ngoài hiểu được ý nghĩa tuyến phố, tuyến đường mới còn bổ sung thêm các kiến thức về lịch sử”.

Lịch sử vốn là một môn "khó nhằn" đối với teen mình. Cứ nhìn điểm thi môn Sử năm nào cũng thấp lè tè thì biết. Việc nhớ được vị vua này, vị tướng kia sinh năm nào, mất năm nào, hay có công trạng gì cũng thật khó khăn. Thế nhưng bây giờ các ấy không cần phải suốt ngày ngồi nhà ôm sách học vẹt nữa đâu, chỉ cần dạo qua một loạt các con phố lớn, chịu khó nhìn lên các tấm biển có in tên phố, teen mình bổ sung thêm được khối kiến thức đấy!

Hãy cùng tạo một thói quen học Sử cực kỳ đơn giản mà hiệu quả, teen nhé!

Từ khóa: