Sự kiện hot
13 năm trước

Teen Hàn và khát vọng Wanabe

Dantin - Hiếm có nơi nào như ở Hàn Quốc, khát khao trở thành sao (Wanabe) lại mạnh mẽ và "bùng cháy" đến như vậy.

Dantin - Hiếm có nơi nào như ở Hàn Quốc, khát khao trở thành sao (Wanabe) lại mạnh mẽ và "bùng cháy" đến như vậy.

Khổ luyện thành sao

Trước đây khi được hỏi: “Ước mơ trong tương lai của bạn là gì?”, lựa chọn của hầu hết teen Hàn là doanh nhân, bác sĩ, nhà giáo. Nhưng nay “gió đã đổi chiều”. Theo thống một kê mới đây của web kids.daum.net, trong số 10.478 teen được hỏi, có hơn 50% chọn nghề ca sĩ, diễn viên. Nghĩa là cứ 2 teen, thì sẽ có 1 teen mong muốn được đặt chân vào làng giải trí. Chỉ một số lượng rất nhỏ thích trở thành một bác sĩ giỏi hay doanh nhân thành đạt.

Điều này được thể hiện rõ khi các công ty giải trí Hàn liên tục tìm kiếm những gương mặt trẻ để thành lập các nhóm nhạc mới. Như trường hợp của công ty YG chẳng hạn. Năm 2008, khi công ty này tuyển các thành viên cho nhóm nhạc sắp thành lập (nhóm nhạc đó chính là 2NE1 bây giờ), có tới hơn 20.000 teen girl đăng kí thử giọng. Hay như đợt tuyển diễn viên của đài truyền hình Hàn Quốc SBS cách đây chưa lâu, mặc dù chỉ tiêu chưa đầy 15 người nhưng có hơn 4.000 đơn ứng thí. Điều đó có nghĩa là nếu muốn lọt qua “cánh cửa hẹp” này, trung bình, một teen boy phải “đụng độ” với 397 nam thí sinh khác. Tỷ lệ này đối với teen girl là 222:1.

Đối với teen Hàn, việc được chọn đã là một cuộc tranh tài khắc nghiệt rồi, nhưng việc khổ luyện còn áp lực hơn bội phần. Để được đứng trên sân khấu, ngoài việc học văn hóa, các trainee (học viên) phải cật lực luyện thanh, vũ đạo, thể hình và bị các công ty quản lý rất gắt gao về mặt giờ giấc.

Không ít thời điểm, họ chỉ được phép ngủ 2 – 3 tiếng/ngày và thường xuyên bỏ tiết học do lịch tập kín đặc. Điều này vô hình chung đã “bóp nghẹt” thời tuổi trẻ của những cô nhóc, cậu nhóc mới lớn.

Sức quyến rũ của K-biz

Dù hiểu rõ mười mươi cái giá phải trả khi theo đuổi nghiệp sự giải trí, nhưng teen Hàn vẫn nườm nượp thi tuyển vì trở thành sao đồng nghĩa với việc nổi tiếng. Người nổi tiếng đi đến đâu cũng thu hút sự chú ý của dư luận, được fan gào tên đến lạc cả giọng mỗi khi bước ra sân khấu. Khán giả thì thầm ghen tị trước bộ cánh sao đang mặc trên người. Chỉ riêng điều đó thôi, cũng đủ “bỏ bùa” giới trẻ xứ kim chi rồi.

K-biz đang là miền đất hứa của teen Hàn

Bên cạnh đó, nhờ những khoản cát sê, hợp đồng quảng cáo “nặng ký”, nhiều ngôi sao đã đổi đời.  Các bạn sẽ thấy choáng khi Jang Dong Gun và Kim Tae Hee suốt 2 năm ròng không hề tham gia một bộ phim nào, chỉ chăm chăm đóng quảng cáo, nhưng thu nhập vẫn cao ngất ngưởng. Thống kê những người kiếm tiền “khủng” nhất xứ Hàn hằng năm, chưa bao giờ thiếu vắng nhưng gương mặt đình đám của K–biz.

Gia nhập làng giải trí, teen Hàn còn được các công ty quản lý thuê bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ, biến họ từ những “chú vịt xấu xí” thành “thiên nga xinh đẹp”. Nếu các trainee thực sự có tài và chấp nhận hết thảy những điều khoản của hợp đồng, thì chi phí này được miễn hoàn toàn thay vì trừ dần từ thu nhập. Vì thế, wanabe là con đường ngắn nhất để teen Hàn trở nên “đẹp hơn trong mắt người khác”.

Bài toán chưa tìm được đáp án

Tuy nhiên, các chuyên gia xã hội học đang sợ rằng khát vọng wanabe sẽ sản sinh ra một thế hệ trẻ Hàn Quốc đầy thực dụng bởi vẻ hào nhoáng, lấp lánh của nó. Ấy là chưa kể cán cân nghề nghiệp trong tương lai có nguy cơ mất cân bằng.

Thế nhưng, K-biz chưa bao giờ hết tham vọng chinh phục toàn cầu, các công ty quản lý vẫn "đẻ đều đếu mỗi năm vài lứa". Vì vậy, “ước mơ vươn tới một ngôi sao” của teen Hàn vẫn là một bài toán chưa tìm được lời giải.

Xuân Hưng

Từ khóa: