Sự kiện hot
13 năm trước

Teen học ngày càng thực dụng

Để đối phó, nhiều teen chăm chăm xung phong lên bảng kiếm điểm hoặc mượn vở, mua tài liệu... "xào nấu".

Để đối phó, nhiều teen chăm chăm xung phong lên bảng kiếm điểm hoặc mượn vở, mua tài liệu... "xào nấu".

Có điểm rồi, không thèm học nữa

Đầu năm học, cả lớp 12 trường M.K (Hà Nội) tròn mắt ngạc nhiên khi cô bạn Minh Phương môn nào cũng chăm chỉ giơ tay xung phong lên bảng trả bài cũ. Những tuần học đầu trôi qua, cô bạn đã kịp “sưu tập” gần đủ điểm kiểm tra miệng. Lý do sau này mới được Minh Phương bật mý: “Mình kiếm điểm các môn để không phải lo bị kiểm tra bài cũ nữa, có thời gian dồn sức ôn thi tốt nghiệp và đại học”.

Tình trạng teen học chỉ cốt lấy điểm và khi có đủ điểm rồi thì "phớt lờ" không thèm học nữa khá phổ biến. Rất nhiều teen đã “lãnh đủ” hậu quả của cách học thực dụng này. Nhất là vào tiết kiểm tra viết, teen lơ tơ mơ với những kiến thức đã quên lãng từ lâu nên khó tránh... xơi ngỗng. Còn chưa kể tới việc thầy cô vẫn… thích gọi tiếp lên để kiểm tra bài khiến teen nhiều phen lao đao!

Mượn vở bạn lớp khác 

Sử dụng sách giải, văn mẫu đã là chuyện xưa như trái đất, giờ đây teen còn "ngang nhiên" mượn lại vở của các bạn lớp bên cạnh để “qua mặt” thầy cô. Phương Minh (Hà Nội) lý giải: “Cũng vẫn thầy cô ấy, vẫn kiến thức ấy, khóa nào, lớp nào thầy cô cũng giảng na ná nhau. Nên mình thường mượn vở của các bạn học cùng khoá nếu thầy cô dạy ở lớp đấy trước.  Cái này cực kỳ tiện lợi vì khi thầy cô kiểm tra bài, mình chỉ cần nhìn vào vở là trả lời trúng phóc. Chẳng cần suy nghĩ nhiều!”.

Thế nhưng, cũng chính Hoàng Minh đã bị phen khốn đốn khi cuốn vở lọt vào mắt của cô giáo Toán. "Tang chứng" bị tịch thu, còn tên Minh thì nằm gọn trong sổ đầu bài với “tội danh” không trung  thực.

Xin/mua lại bài tập

Những teen vừa chân ướt chân ráo lên giảng đường đại học có lẽ đều ít nhiều dùng “mánh khóe” này. Đặc điểm chung của nhiều trường là thầy cô thường có những dạng bài tập tương tự như nhau giành cho các khóa. Lợi dụng điều này, teen chỉ việc xin lại các anh chị khoá trước bài tập rồi “xào nấu” qua loa. Không cần mất công tìm tài liệu, suy nghĩ hướng giải quyết, teen nghiễm nhiên có trong tay "sản phẩm" hoàn chỉnh.

Một số bạn khác thì "thăm thú" một vài địa chỉ gần trường chuyên cung cấp bài tập. Chỉ cần bỏ ra vài chục ngàn mua một file bài tập hoặc bản được in sẵn, teen đã nhởn nhơ "ngồi chơi xơi nước" chờ ngày nộp bài.

Tuy nhiên, sau khi nộp sản phẩm “xin, mua” dù đã “xào nấu” lại đôi chút, số đông vẫn bị thầy cô phát hiện “bài tập này sao mà “quen quen”, hoặc “na ná” giống như một/một vài bạn khác. Hậu quả là nhận ngay một điểm 0 tròn trĩnh, thậm chí phải học lại môn đó luôn!

Những cách học thực dụng như trên chỉ khiến bạn ngày càng ỉ lại, thụ động và tạo thói quen thiếu trung thực trong học tập. Hãy stop ngay nếu  từng áp dụng "mấy chiêu" đối phó này và  tự  rèn cho mình một ý thức học nghiêm túc, teen nha!

Ngọc Lan

Từ khóa: