Sự kiện hot
12 năm trước

Teen lười đi vì... công nghệ

Dantin - Ghi bài bằng laptop, chép bài bằng điện thoại, thậm chí mượn Google để... suy nghĩ thay.

Dantin - Ghi bài bằng laptop, chép bài bằng điện thoại, thậm chí mượn Google để... suy nghĩ thay.

Viết cực... tiện

Laptop giờ đây đã trở thành vật dụng khá phổ biến. Nhiều teen được bố mẹ sẵn sàng “đầu tư” một chiếc laptop gọn nhẹ, tiện ích cho việc học hành và giải trí. Và các bạn ấy đã biết phát huy tối đa công dụng của lap để gõ lại bài học trên lớp thay vì ngồi cặm cụi chép bài vào vở như trước.

Thế nên, khi đến trường, hình ảnh nhiều teen khệ nệ ôm theo laptop vào lớp không còn hiếm. Hầu như ở các trường THPT, việc sử dụng lap đánh máy bị các thầy cô cấm kị nhưng khi bước chân lên đại học hay ở lớp học thêm, teen luôn tận dụng cơ hội để trổ tài gõ lap.

Teen lười đi vì công nghệ

H. Quang (sinh viên năm nhất ĐH Luật HN) cho hay: "Dùng lap “viết bài” vừa rõ ràng, dễ nhìn (không phụ thuộc chữ xấu hay đẹp như viết tay) lại vừa tiện lợi khi có thể lưu lâu dài và dễ dàng send cho bạn bè".

Chép... cực nhanh

Sở hữu một chiếc điện thoại có chức năng chụp ảnh với vài Megapixel trở lên trong tay, teen đã có một công cụ đắc lực để... sao chép. Nhiều khi cần chép lại tài liệu của thư viện, sách vở mượn được của thầy cô, của bạn bè hay đề cương, bảng điểm... mà “ngại” chép tay thì chụp bằng điện thoại là lựa chọn tối ưu.

Teen lười đi vì công nghệ

Chỉ cần đưa máy lên, sau vài thao tác căn chỉnh là cả trang tài liệu đã nằm gọn trong điện thoại, về nhà đưa vào máy tính, zoom lên là có thể nhìn rõ.

M.  Hoa (18 tuổi) nói: “Mình hay dùng điện thoại để chụp tài liệu lắm, hội bạn mình cũng thế, nhất là khi lên thư viện, biết là bị cấm nhưng vẫn lén lút chụp trộm. Vừa nhanh  vừa tiện, không phải vất vả chép lại hay chạy đi photo".

"Chia sẻ" qua Bluetooth

Bluetooth cũng là một chức năng khá ưu việt có trong điện thoại, laptop. Đặt hai chiếc điện thoại hay laptop cạnh nhau, dữ liệu có thể được chuyển từ máy này sang máy kia một cách dễ dàng.

Teen ngay lập tức nắm được lợi thế này để tận dụng khi cần trao đổi tài liệu.

Tuy nhiên, Bluetooth được teen sử dụng phổ biến nhất chính là lúc kiểm tra, trong phòng thi. Thầy cô ngồi phía trên theo dõi gắt gao là thế nhưng “cái khó ló cái khôn”, thay vì í ới hỏi bài, nhắc bài nhau, teen ngồi dưới lén lút  đưa “dế” lên chụp lại phần bài làm chỉ trong vài giây rồi “bắn” Bluetooth ngay lập tức, bất chấp quy định không được sử dụng điện thoại.

Khỏi suy nghĩ!

Teen lười đi vì công nghệ

Sẵn tư tưởng: “Dân ta phải biết sử ta. Cái gì không biết thì tra Google”, teen đang ngày càng lạm dụng công cụ tìm kiếm này. Trên lớp, trước mỗi vấn đề hóc búa của bài học, hay những câu hỏi  thầy cô đặt ra, thay vì vận dụng tư duy, tập trung suy nghĩ, teen cứ ung dung lấy điện thoại và tìm kiếm lời giải đáp trên Google.

P. Linh (THPT Đống Đa) thừa nhận: “Tra thông tin trên Google trở thành một thói quen của mình rồi. Cái gì không hiểu, không biết là mình... tìm tới anh Google luôn, khỏi mệt cái đầu”. Sự lười tư duy, lười suy nghĩ cũng vì thế mà "ăn sâu bén rễ".

Công nghệ khiến cuộc sống của chúng ta dễ dàng hơn, tiện lợi hơn. Nhưng đừng lạm dụng nó một cách thái quá để tự biến mình thành "người phụ thuộc", bạn nhé!

Thúy Bình

Từ khóa: