Sự kiện hot
12 năm trước

Teen nghiện “cú đêm”

Có vô số lý do để teen chúng mình biện hộ cho việc thức đêm.

Có vô số lý do để teen chúng mình biện hộ cho việc thức đêm.

Teen nhà mình thường có thói quen đi ngủ rất muộn. Bất chấp lời khuyên của bố mẹ phải giữ gìn sức khỏe và phải dậy sớm tới trường. Dù ý thức được việc thức đêm nhiều là không tốt, nhưng có vô số lý do để các bạn ý “bồ kết” thức đêm như thế!

Dễ dàng tập trung

Với những mem chỉ tập trung học bài vào những lúc yên tĩnh thì đêm đúng là thời gian lý tưởng. Không khí vừa mát mẻ, lại chẳng có tiếng còi xe hay tivi ồn ào, việc học bài rất nhanh thuộc, có khi lại thông suốt hơn ban ngày nhiều nữa cơ.

Hạnh Nguyên (trường THPT Lê Hồng Phong, TP HCM) chia sẻ: “tớ thường không bao giờ đi ngủ trước 3 giờ sáng, đơn giản vì chỉ khi đêm về, yên tĩnh, tớ mới có cảm hứng học Văn. Tớ học lớp chuyên Văn mà, nên việc tìm cảm hứng làm văn lúc đêm khuya đã thành thói quen của tớ”.

Trên facebook đã xuất hiện hội những người thức khuya

Thời gian đầu năm học lớp 10, bố mẹ Hạnh Nguyên thấy con gái thường xuyên thức đêm có nhắc nhở, khuyên răn. Nhưng cô bạn cãi lý nên lâu dần bố mẹ cũng coi việc Nguyên thức đêm là chuyện đương nhiên.

“Dù cho đôi lần đến lớp vẫn ngáp ngắn dài, mệt mỏi, và học hành không được tập trung lắm, thì tớ vẫn không chừa được tật thức đêm”, Nguyên phân bua.

Không chỉ Hạnh Nguyên, mà với các teen học chuyên Văn, học các ngành mỹ thuật, kiến trúc cũng coi đêm là thời gian chính để học tập và sáng tác.

Đúng là việc thức đêm như thế này sẽ rất dễ tập trung, mau thuộc bài và nhiều ý tưởng sáng tạo nhưng chúng mình sẽ dễ dàng quên nhanh những bài học ấy vào sáng hôm sau đấy nhé! Vì chúng mình phải dậy sớm đi học và với tình trạng thiếu ngủ thì làm sao mà nhớ bài cho được đúng không teen? Và đó chính là nguyên nhân làm chúng ta gặp tình trạng giảm trí nhớ.

Thời gian relax lý tưởng

Thức đêm học tập đã đành, nhưng nhiều teen nhà mình lại thường xuyên thức đêm vì nhiều bạn coi đó mới chính là thời gian thư giãn lý tưởng nhất. “Tớ đảm bảo với các cậu, nếu các cậu chơi game lúc đêm khuya thì mạng vô cùng… mạnh, hơn nữa, lúc đó bố mẹ chúng mình đã ngủ rồi, sẽ không còn ai quát mắng phải học bài nữa đâu. Cứ mặc sức mà chơi”, Nam Anh (trường THPT Nhân Chính, Hà Nội) hào hứng nói.

Thức đêm nhiều sẽ khiến bạn mệt mỏi

Còn với cô bạn Mai Lan (16 tuổi, Hà Nội) thì đêm chính là thời gian xả stress hữu ích nhất với cô nàng. “Cả ngày đi học, tớ có được nói chuyện với bạn bè ở xa đâu. Chỉ tranh thủ buôn chuyện trên yahoo lúc tối, khi đã học xong bài. Đôi khi cũng nhiều chuyện để tâm sự nên tớ thức hơi muộn”.

Thức đêm để chơi game, nghe nhạc, hay chát chit… lâu dài sẽ biến bạn thành “nghiện” đêm lúc nào cũng không hay. Nên các teen muốn relax ban đêm với những trò giải trí nên quy định thời gian chơi vừa phải, đi ngủ sớm để đảm bảo sức khỏe và việc học hành.

Xem phim

Nhiều bộ phim hay được phát sóng trên truyền hình lúc đêm khuya, hoặc xem qua internet thì tốc độ download nhanh hơn gấp nhiều lần ban ngày khiến teen vô cùng “bồ kết” việc thức đêm.

“Sáng đi học, trưa đi học, chiều cũng đi học nốt, chúng mình chẳng có thời gian mà xem TV để thu nạp kiến thức hay những bộ phim hay ơi là hay. Mà thường khuya là thời gian để các nhà đài chiếu lại hoặc có những chương trình cũng hấp dẫn không kém. Cả ngày không xem thì giờ chúng mình xem bù, bỏ thì tiếc lắm!”, đó là lý do khiến Mai (19 tuổi, TP HCM) thường xuyên thức đến 2 giờ sáng.

“Còn tớ thì đang theo dõi nốt mấy tập phim Hàn Quốc lãng mạn, buổi tối sau khi học bài xong thì tớ rất thích nghiền phim. Nhiều lần xem phim hay quá, tớ thức đến tận sáng để xem trọn bộ luôn”, Quỳnh (sinh viên Đại học Thương Mại HN) chia sẻ.

Teen ơi! Khi xem TV vào khuya rất dễ bị khô mắt, mỏi mắt và còn giảm thị lực nữa chứ. Lý do là vì không đủ ánh sáng, đèn thì tắt hết chỉ còn mỗi ánh sáng từ TV, quả thật là tụi mình không hề muốn khuôn mặt xinh đẹp có thêm một cặp “đít chai” đúng không nào!

Nhắn tin với “ấy ơi”

Nếu đã trót có cảm tình với một ai đó, thì việc chát chit, hoặc nhắn tin với nửa kia tới tận khuya là chuyện đương nhiên. “Yêu thì làm sao mà không nhớ tới người ta được cơ chứ, cú đêm để nhắn tin cũng là một thú vui đó nha. Có ai đó để cùng nhắn tin qua lại, thời gian để nói lời yêu thương trọn vẹn mà không bị chi phối bởi các vấn đề khác... Nếu đã yêu thì có thức đến sáng để nhắn tin thì cũng là điều cực dễ hiểu và cả hai thì cứ gọi là vui tít mắt”, Hải Anh (lớp 12, trường PTDL Hồ Xuân Hương, HN) cho hay.

Để đảm bảo sức khỏe và việc học hành, teen nên đi ngủ sớm

“Nhắn tin cho người ấy lúc đêm khuya còn có một cái lợi nữa là không bị bố mẹ kiểm soát tin nhắn, hoặc những cuộc điện thoại. Nên chúng tớ bí mật với nhau là chỉ gọi, hoặc sms lúc đêm khuya thôi nhé! Cả ngày không gặp gỡ có bao nhiêu chuyện để kể với “nửa kia” cơ mà!”, Quân (học sinh lớp 11, THPT Yên Hòa, HN) nói.

Có vô số lý do để chúng mình “bồ kết” thức đêm. Nhưng quả thật việc này không hề tốt tý nào. Không chỉ làm chúng mình suy giảm sức khỏe, không tập trung, xấu xí, việc “cú đêm” còn làm chúng ta tăng cân nhanh chóng nè, dễ bị stress hơn và còn tăng khả năng cáu gắt nữa chứ.

Tớ không phản bác việc thức khuya không có lợi, nhưng những tác hại nó mang lại còn kinh khủng hơn gấp ngàn lần. Vì vậy, lâu lâu chúng mình cú đêm để đổi không khí một tí, còn lại hãy học tập và ăn ngủ đúng giờ để luôn khoẻ, trẻ và đẹp teen nha!

 

Hà Khôi

Từ khóa: