Sự kiện hot
13 năm trước

Teen nhập trường và nỗi lo nhà trọ

Đối với các bạn sinh viên đến từ tỉnh lẻ, nhà trọ là vấn đề đau đầu nhất.

Đối với các bạn sinh viên đến từ tỉnh lẻ, nhà trọ là vấn đề đau đầu nhất.

1.500 teen là tân sinh viên của trường ĐH KHXH&NV (Hà Nội) đã nhập trường ngày 4-9. Có nhiều bạn đã phải dậy từ 4h sáng hay đi hàng nghìn cây số để đến trường đấy các teen ạ.  

Tuy nhà ở tận Nha Trang nhưng Thúy, một teen girl xinh xắn vẫn quyết định lên đường ra Hà Nội học. Thúy chia sẻ: "Mình đã phải đi từ ngày 2-9 để ra đây. Chặng đường rất dài nhưng mình rất vui vì được ra Hà Nội".

Tuy nhiên, ra nhập học, các bạn sinh viên tỉnh lẻ phải "đối mặt" với việc tìm nhà trọ. Bạn Sao ở Nghệ An lo lắng: "Đến giờ mình vẫn chưa tìm được nhà trọ. Làm thủ tục xong là mình cùng với bố sẽ đi tìm nhà ngay. Hi vọng là còn chỗ".

Tuy đã tìm được nhà trọ nhưng Nguyễn Thị Hồng Liên, tân sinh viên khoa Khoa học Quản lý lại mang một nỗi lo khác. Em bật khóc khi nói với tôi: "Bố mẹ em đều làm nông cả. Ngày nhập trường đã phải nộp một triệu ba, thêm tiền nhà 400 nghìn nữa. Lâu dài, em không biết sẽ phải xoay sở thế nào".

Ngay từ 7h sáng đã có rất nhiều bạn đến nhập trường. Ảnh Thành Long/ USSH

Các teen tranh thủ kiểm tra lại hồ sơ trước khi vào làm thủ tục

Để hoàn thiện việc nhập trường, teen phải trải qua 3 bước: nộp hồ sơ, nộp học phí kì đầu và nghe tư vấn về ngành học của mình cũng như định hướng vào hoạt động tại các câu lạc bộ.

Phạm Phương Ly, thủ khoa khối D của trường ĐH KHXH&NV năm 2010 đang hướng dẫn cho các tân sinh viên về lịch học của kì đầu tiên

Mới vào trường nên còn nhiều bỡ ngỡ nhưng các teen luôn được anh chị sinh viên hướng dẫn nhiệt tình.


Trong ngày nhập trường, nhiều teen ở vùng nông thôn được hướng dẫn làm thẻ ngân hàng, bắt đầu cuộc sống gắn liền với ví tiền điện tử.

Bác Tuấn ở Hòa Bình đã phải dậy từ 4h sáng để đi đưa con đến nhập trường. Bác tâm sự: "Cũng may được ở ký túc xá chứ không thì bác cũng không biết tìm nhà trọ cho em nó ở đâu".

Tại kí túc xã Mễ Trì cách trường khoảng 1km, các teen có suất ở kí túc xá đang nhanh chóng chuyển đồ để chuẩn bị cho cuộc sống mới. Giá trọ tại kí túc xá khá rẻ, chỉ 90.000 đồng/tháng.

Tuy nhiên, theo một cán bộ làm thủ tục tại kí túc xá Mễ Trì thì năm nay trường ĐH KHXH&NV chỉ có 200 suất kí túc xá, chiếm 15% số tân sinh viên.


Không được may mắn như bác Tuấn, nhiều bậc phụ huynh không thể tìm được chỗ trọ cho con em mình. Nguyễn Tuấn Đạt có em là tân sinh viên khoa Việt Nam học chia sẻ: "Mình đã tìm nhà cho em từ mấy hôm nay rồi, nhưng quanh khu vực trường hầu như không còn chỗ. Giá phòng rẻ nhất cũng lên đến gần 2 triệu đồng.

 Lê Việt Hùng 

Từ khóa: