Sự kiện hot
13 năm trước

Teen nước ngoài cũng mệt nhoài vì... quá tải

Nhiều câu chuyện thương tâm xảy ra cũng bởi các bạn ấy đối mặt với áp lực học hành quá lớn!

Nhiều câu chuyện thương tâm xảy ra cũng bởi các bạn ấy đối mặt với áp lực học hành quá lớn!

Trung Quốc

Mới đây, cư dân mạng cực kì phẫn nộ và thương tâm trước việc 3 học sinh ở Giang Tây (Trung Quốc) rủ nhau tự tử do không hoàn thành được bài tập về nhà.

Cô bé Huang Wanting đáng thương mới 10 tuổi, học sinh trường Tiểu học Trung tâm Saiyang – một trong ba người vừa may mắn thoát khỏi lưỡi hái của tử thần - đã kể lại với các phóng viên như sau: “Cháu nghĩ nếu cháu chết, cháu sẽ không phải làm bài tập về nhà nữa. Tất cả chúng cháu không dám đến trường, ở nhà làm hết số bài tập được giao, nhưng không thể hoàn thành nổi".


3 học sinh được cấp cứu trong bệnh viện

Cũng bởi quá căng thẳng, áp lực, một học sinh đã cầm hẳn gậy gỗ phang thầy cô tại phòng giáo viên. Sự cố xảy ra tại trường Kuantan SMK Indera Mahkota 2 (Trung Quốc) vào tháng 9.

Không lâu sau sự việc trên, một giáo viên cho hay, từ lâu nam sinh này đã bị nghi là mắc bệnh trầm cảm do quá lo lắng về các kì thi. Trước đây, bạn ấy cũng có kết quả học tập và rèn luyện đạo đức rất tốt.

Hàn Quốc

Có vẻ, áp lực học hành, thi cử đã khiến nhiều teen Hàn lao đao, thậm chí “nghĩ quẩn, làm liều”.

Tại Hàn Quốc, năm ngoái có 146 học sinh và sinh viên đã tự sát, trong đó có 53 ở bậc trung học và 3 ở tiểu học.

Tháng 5 vừa qua, vụ tử tử của 4 sinh viên Học viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc, hay còn được gọi là trường Kaist đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về áp lực sự kỳ vọng quá lớn của  gia đình và xã hội vào những người trẻ.


Các sinh viên làm lễ cầu nguyện cho những người ra đi

Hội sinh viên trường này ra một tuyên bố quyết liệt nói rằng: “Trận cuồng phong màu tím” đang thổi qua khu học xá.

Trong tuyên bố có đoạn: “Ngày qua ngày chúng tôi bị dồn vào một cuộc cạnh tranh thành tích khốc liệt khiến chúng tôi kiệt sức và ngạt thở. Chúng tôi không thể dành ra nổi 30 phút để giúp các bạn cùng lớp gặp khó khăn vì tất cả đống bài tập phải làm”.

Singapore

Tại Singapore, các phụ huynh đang rất lo lắng về chuyện trường học giao quá nhiều bài tập về nhà cho con cái họ.

Cô Christine Tan, một phụ huynh được tờ Strait Times phỏng vấn cho biết con trai cô hiện đang là học sinh cấp 1, mỗi ngày phải dành ít nhất hai tiếng làm bài về nhà, chưa kể các bài tập khác được giao phải hoàn thành qua mạng.

Hơn 50% số các phụ huynh được phỏng vấn đều bày tỏ sự e ngại về những sức ép bài tập mà con mình đang phải chịu đựng.

Không chỉ ở cấp tiểu học, càng học lên cao thì lượng bài tập lại càng tăng, khiến học sinh khó lòng hoàn thành hết.

Chưa kể hạn nộp bài thường rất sát và phân bổ không hợp lý, có ngày không phải nộp bài nào nhưng có ngày lại phải nộp đến bảy, tám bài. 

Bà Goh Li Shan, người sáng lập Tinkle Friend - đường dây nóng tư vấn học sinh cho biết, hàng năm họ nhận được hơn 500 cuộc điện thoại (chiếm 15% tổng số cuộc nhận được) của học sinh bày tỏ sự lo lắng về bài tập về nhà và các kỳ thi.

Không chỉ teen Việt phải gồng mình tới lớp, học sinh nước ngoài cũng “lao đao” bởi áp lực học hành. Xây dựng kế hoạch học tập khoa học, giữ tâm lý thoải mái và nghỉ ngơi hợp lý là lời khuyên dành cho chúng mình đấy!

Tùng Lâm

Từ khóa: