Sự kiện hot
13 năm trước

Teen THPT nói gì về thư viện?

Lên thư viện chỉ để... đọc truyện, để ngủ, thậm chí còn không biết thư viện ở đâu mà tâm sự thật của nhiều teen.

Lên thư viện chỉ để... đọc truyện, để ngủ, thậm chí còn không biết thư viện ở đâu mà tâm sự thật của nhiều teen.

Thư viện à? Tớ không biết!

Đó là câu trả lời chúng tớ nhận được của rất nhiều teen khi được hỏi về thư viện ở trường mà các bạn đang học. Hầu như chẳng có mấy bạn biết thư viện nằm ở chỗ nào. Một teen trường THPT M.K (Cầu Diễn – Hà Nội) hồn nhiên phát biểu: “Trong trường tớ cũng có thư viện á? Tớ học 2 năm rồi mà không biết mặt mũi thư viện như thế nào cả!”.

Bớt ngạc nhiên hơn, bạn Hoàng Nam (Lớp 11 - THPT chuyên Lạc Long Quân, Hòa Bình) nói: “Trường tớ có thư viện nhưng tớ chưa lên bao giờ cả, cũng chẳng biết chính xác nó ở khu nào".

Việc “mù tịt” những thông tin cơ bản nhất về thư viện trường như trên có thể được lý giải bởi thói quen đọc sách, tìm hiểu kiến thức mở rộng và chuyên sâu bên ngoài sách giáo khoa của teen nhà ta đang ngày càng mất đi. Nhưng lý do chính vẫn xuất phát từ việc thư viện trong các trường THPT, đặc biệt là các trường ở ngoại tỉnh không có “sức hút” đối với học sinh, do cơ sở vật chất thiếu thốn, chẳng có không gian rộng lớn, chẳng đủ bàn ghế phục vụ học sinh và quá ít những đầu sách hay, hữu ích mà teen cần đọc, muốn đọc…

 Lên thư viện chỉ để đọc... Hoa học trò

Dù phục vụ nhu cầu đọc của hàng ngàn học sinh nhưng nguồn sách, báo mà thư viện trong các trường THPT hiện nay lại cực nghèo nàn! Vì thế, những “mọt sách” có siêng lên thư viện cũng chẳng biết đọc gì. “Thư viện trường không có nhiều những cuốn sách hay, một số ít sách tham khảo của các môn học trên lớp thì quá cũ rồi, không còn phù hợp với chương trình học” – Bạn Đinh Thị Lan (THPT Nguyễn Huệ - Hải Phòng) chia sẻ.

Một số bạn khác lại tìm tới thư viện chỉ để là nơi trú chân, đọc báo, đọc truyện “giết” thời gian. “Những trưa phải ở lại trường để học thêm ca chiều, mình thường “mò” lên thư viện để tìm đọc truyện, đọc báo Hoa học trò, hoặc tìm góc khuất… ngủ một giấc đợi giờ vào lớp!”-  Mai Linh (THPT P.Đ.P – Hà Nội) bộc bạch.

Khi được hỏi tại sao không lui tới thư viện để học, để đọc sách, cô bạn bật cười: “Ở thư viện trường tớ chỉ có báo và sách truyện là nhiều nhưng sách phục vụ cho việc học thì không đa dạng và không mới. Tụi mình thường tìm tới các nhà sách để mua sách tham khảo, chứ ít ai lên thư viện tìm đọc!”

Nhiều teen mơ ước về một thư viện trường theo đúng nghĩa

"Ước một thư viện đúng là thư viện"

Tuy internet đã vô cùng phổ biến, việc tìm hiểu kiến thức trở nên đơn giản hơn. Các nhà sách cũng mọc lên ở khắp nơi giúp teen dễ dàng tìm đọc bất cứ cuốn sách nào, nhưng vẫn không thể phủ nhận tầm quan trọng đặc biệt của thư viện trường. Đó là một không gian tuyệt vời để teen học tập, mở rộng tầm hiểu biết. Bởi vậy, nhiều teen cấp 3 mơ ước trong trường có thư viện theo đúng nghĩa với đầy đủ cơ sở vật chất, không gian đủ sức chứa khối lượng lớn học sinh, nguồn sách phong phú, các cô thủ thư nhiệt tình, thân thiện...

“Mình chỉ ước thư viện trường mình bằng 1/10 thư viện ở trường Đại học thôi!” – Hoàng Nam (THPT N.K) chia sẻ.  

Hi vọng, thư viện ở các trường THPT hiện nay nhanh chóng được quan tâm đầu tư thích đáng để sớm trở thành “điểm đến” không thể bỏ qua của teen mình.

Ngọc Lan

Từ khóa: