Sự kiện hot
13 năm trước

Teen trường chuyên ơi, cẩn thận nhé!

Bạn học trường chuyên ư? Bạn có đang lún sâu vào những cái "hố" dưới đây không?

Bạn học trường chuyên ư? Bạn có đang lún sâu vào những cái "hố" dưới đây không?

Chìm trong áp lực

"Tớ bị thiếu thời gian. Tớ có một đống bài vở cần giải quyết,. Tớ lúc nào cũng chạy sô học hành" - đó là than phiền của hầu hết teen trường chuyên. Các bạn ấy cho biết thời gian biểu một ngày đa phần chỉ dành cho việc học. Ngoài học theo chương trình, còn phải tham gia các lớp nâng cao theo từng khối. Ngày học ở trường, tối lại đi học thêm ở ngoài.

Từ 2 năm nay, Linh Nga, học sinh lớp 12 trường chuyên L.H.P được “lập trình” như sau: sáng khoảng 5 giờ thức dậy học bài. Ăn sáng xong đến trường. Chiều, nếu học nâng cao thì ở lại trường. Tối lại đi học thêm, học đến 9 giờ mới về nhà, nghỉ ngơi một lúc rồi tiếp tục học cho đến 11 giờ mới ngủ. “Nếu ngày nào nhiều bài tập hoặc kiểm tra thì 12 giờ đêm mình ngủ, sáng 3-4 giờ phải dậy học”, Linh Nga kể.


Ảnh minh họa

Không thể phủ nhận, học trường chuyên, teen có một bàn đạp kiến thức vững chắc và một môi trường học tập cực "chất". Tuy nhiên các bạn ấy gần như bị quay cuồng học, học, và học, chẳng có thời gian rảnh nghỉ ngơi, thư giãn.

Quá nhiều nhân "đỉnh" cùng tụ hội còn khiến cho chuyện học hành đôi khi hóa... đường đua. Một số teen trường chuyên tự gây áp lực cho mình bằng cách ganh đua, học đêm học ngày để cạnh tranh thứ hạng.

Sự kỳ vọng quá lớn của gia đình cũng gây  cho nhiều học sinh chuyên tâm lý căng thẳng. Một học sinh lớp 12 trường C.V.A tâm sự: “Ba mẹ sợ tớ bị ra khỏi lớp chuyên, thua bạn bè nên bắt em phải học thêm 5,6 chỗ. Bài vở ngập đầu, có lúc mệt muốn xỉu nhưng sợ làm ba mẹ buồn nên đành cố".

Ngộ nhận về "đẳng cấp"

Nhiều teen nhà mình sau một chặng đường học hành nước rút, thi đỗ trường chuyên lại hả hê “ngủ yên trên chiến thắng”, và tự đắc về khả năng của mình.

Minh Thư, trường T.P luôn tự hào về đẳng cấp vượt trội. Cô nàng không chơi với học sinh lớp thường, chỉ chơi với các bạn trường chuyên, lớp chọn. Từ lâu, biệt danh "tiểu thư kênh kiệu" đã dành để gọi riêng Thư. Thư bị bạn bè nhìn với ánh mắt không mấy thiện cảm và xa lánh dần.

Cậu bạn Thế Kha cũng đáng buồn không kém. Kha thi đậu lớp chuyên Hoá của trường chuyên T.Đ.N thuộc hàng top đáng mơ ước của cả nước. Ba mẹ Kha vung tay thưởng quý tử nào là xe máy, điện thoại, laptop xịn... Kha cũng coi thành tích của mình là "khủng", đáng  vênh vang với "bàn dân thiên hạ".

Vào lớp mới, cậu chàng tự coi mình giỏi rồi, siêu rồi, không cần tốn công sức học hành nhiều, phải thư giãn xả hơi sau thời gian ôn luyện vất vả. Trong giờ, Kha thường xuyên lơ đãng, hoặc trốn tiết đi chơi cùng bạn bè xấu. Dần dần, cậu bị tụt lại phía sau, tâm lý càng thêm chán nản, thất vọng và trượt dài trong những cuộc vui triền miên không hồi kết.

Kỳ thi đại học vừa rồi, ba mẹ Kha ngã ngửa vì cậu con trai học trường chuyên thiếu điểm, phải đặt hồ sơ xét nguyện vọng xuống cao đẳng.

Học trường chuyên, quả là một niềm hãnh diện và tự hào, cũng là mơ ước của các teen. Nhưng đừng để mình chìm trong những cái "hố" đáng sợ như trên nhé!

Bạn có đang học trường chuyên, lớp chọn, bạn có đang trải qua tình cảnh tương tự thế này không? - Hãy chia sẻ cùng dantin nhé!

Linh Anh

Từ khóa: