Sự kiện hot
13 năm trước

Teen và những chiêu “lách luật” nhà

Khi bị ba mẹ cấm đoán, nhiều teen đã suy nghĩ ra nhiều chiêu “hổng giống ai” để đối phó.

Khi bị ba mẹ cấm đoán, nhiều teen đã suy nghĩ ra nhiều chiêu “hổng giống ai” để đối phó.

Muôn chiêu lách luật nhà

Teen mình vốn chẳng lạ gì việc bố mẹ đưa ra những điều “cấm kị” với mục đích răn đe, kiểm soát. Đa phần tụi mình sẽ nghe theo (dù có thể không thích chút nào), song cũng có không ít trường hợp tìm mọi cách để đối phó. Chính sự xung khắc  này đã khơi nguồn cho những pha “lách luật” mà teen mình là những “kẻ chủ mưu”.

Sợ tụi mình la cà quán xá nhiều, ăn phải những thức ăn không hợp vệ sinh dễ ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, nhiều phụ huynh đã nhiệt tình đưa đón ngay khi buổi học kết thúc. Nhưng ăn vặt vốn là sở thích của nhiều teen nên việc chấp hành mệnh lệnh trên quả không dễ chút nào. “Mình có khá nhiều bạn bè, nên cũng hay tụ tập, rủ nhau đi ăn. Mẹ biết được nên thành ra không cho nhiều tiền và đưa đón mình hệt như học sinh cấp một. Không thể chịu đựng tình trạng này mãi, cuối cùng mình nghĩ ra cách: Nói dối giờ học thêm lên một tiếng và đến khoảng thời gian trống đó thì sms cho cô bạn thân đến đón. Mỗi lần nộp tiền học, mình cũng “khai gian” chút đỉnh và tranh thủ xin thêm”. Hạ Vy (15t, TP HCM) chia sẻ.

Nhiều cha mẹ muốn quản lý con cái khiến các bạn ấy đều khó chịu

Nghe có vẻ khó tin nhưng trường hợp của L. Thương (17t, Hà Nội) cũng khiến không ít người giật mình vì nhân vật chính “bày trò” quá giỏi. Số là cô nàng đang yêu một chàng hơn tuổi nhưng phụ huynh đều ra lệnh cấm. Cô bạn tâm sự: “Bố mẹ mình cũng lớn tuổi rồi nên mới 8 giờ hơn đã đi ngủ. Nhiều hôm đang ngồi học, thì “anh iu” rủ đi ăn khuya. Không kiềm chế được nên nhân lúc ba mẹ đang say giấc nồng, mình lén ra ngoài đến tận 10 giờ mới về. Nếu bố mẹ có hỏi mình chỉ cần nhanh nhảu đáp: con sang nhà đứa bạn mượn quyển tập hoặc đi dạo cho đầu óc tỉnh táo hơn, mọi nghi ngờ ban đầu sẽ được dập tắt ngay”.

Bố mẹ có những lý lẽ riêng

Trong mắt nhiều phụ huynh thì tụi mình vẫn còn bé bỏng, khờ dại nên việc đưa ra những điều cấm đoán cũng chỉ mong muốn tốt hơn cho con cái. Và các lệnh cấm cũng có cơ sở bởi trên thực tế, nhiều teen đã có những biểu hiện đáng nghi từ trước và điều này khiến ba mẹ không “ok” tẹo nào.  Do đó việc “đưa vòng kim cô” vào cổ con cái là điều không thể tránh khỏi. Trong trường hợp này, lý lẽ của nhị vị phụ huynh có vẻ như rất ổn.

Bị bố mẹ cấm cản, teen nghĩ ra nhiều chiêu lách luật

Như câu chuyện của cô bạn Hạ Vy nói trên, sở dĩ “mama” bạn ấy lại nhiệt tình “rước đi, đón về”  vì  một tuần 7 ngày thì cô nàng đã lượn lờ quán xá hơn một nửa. Thậm chí, nhiều hôm cô bạn chỉ ăn mỗi bát cơm và lấy cớ tan trường muộn, than mệt xin về phòng riêng trước. Biết con mình đã “no xôi chán chè” sau những buổi “cà kê” cùng bạn bè nên phụ huynh cô nàng mới đưa ra những điều cấm cản.

“Cấm “và “lách” có phải là giải pháp tốt nhất?

Thực ra do không quản lý được hoặc để đề phòng trước khi con cái gặp rắc rối nên ba mẹ mới “cấm”. Trong khi đó, càng cấm bao nhiêu thì nhiều bạn lại càng cố “lách luật” bấy nhiêu. Điều này rất dễ xảy ra vì teen mình đang trong tuổi ăn, tuổi lớn, nhận thức về cái gọi là “không vượt quá giới hạn cho phép” ít nhiều bị hạn chế. Đứng trước vấn đề này thì cách ứng xử của nhiều phụ huynh lại tỏ ra lúng úng và thiếu kinh nghiệm. Bởi thế, thay vì một bên thường xuyên cấm đoán cứng nhắc hoặc “mặt nặng mày nhẹ”, còn một bên lại ngấm ngầm tìm chiêu đối phó, cả hai bên nên thông cảm và hiểu cho nhau hơn bằng một buổi đối thoại  thẳng thắn mà ấm áp.

Con nghe lời bố mẹ một cách vui vẻ, bố mẹ hiểu con đầy cảm thông, những “tấm biến cấm” trong gia đình bạn sẽ tự khắc biến mất thôi mà!

Xuân Hưng

Từ khóa: