Sự kiện hot
13 năm trước

Teen Việt "khoái" học tiếng Nhật

Dù chữ tượng hình viết khó, đọc khó và ngữ pháp khó, nhưng các bạn trẻ vẫn rất bồ kết môn ngoại ngữ này.

Dù chữ tượng hình viết khó, đọc khó và ngữ pháp khó, nhưng các bạn trẻ vẫn rất bồ kết môn ngoại ngữ này.

Nào ta cùng đi học tiếng Nhật

Vào đầu năm học mới, lượng kiến thức chưa nhiều nên Vy Cầm (lớp 10, THPT Nguyễn Khuyến, TP. HCM) cùng cô bạn thân quyết định đăng ký một khóa học tiếng Nhật tại trường Nhật ngữ Đông Du. Cầm chia sẻ: “Tuy mới làm quen tiếng Nhật nhưng tớ thấy ngôn ngữ xứ Phú Tang rất thú vị mặc dù học khá vất. Trước, mình chẳng biết gì về thứ tiếng này, nhưng nay đã có thể "bắn" một số câu giao tiếp cơ bản như ohayou gozai masu (xin chào), arigatou gozaimasu (cám ơn nhiều nhé)…

Học viên trường Đông Du đang học tiếng Nhật

Anh chàng Hoàng Phương (lớp 12, THPT Hàm Long, Hà Nội) thì hơi khác một tẹo. Bạn í chọn tiếng Nhật vì muốn theo đuổi lĩnh vực công nghệ thông tin. “Năm tới, mình dự định sẽ thi ngành Khoa học máy tính dạy bằng tiếng Anh và tiếng Nhật của trường ĐH Hà Nội. Nhật Bản là một trong những cường quốc về IT nên nếu thành thạo hai ngoại ngữ này, bạn sẽ dễ dàng lọt vào mắt xanh nhà tuyển dụng”.

Phương và Cầm chỉ là hai trong số nhiều bạn trẻ chọn tiếng Nhật, song song tiếng Anh. Theo một thống kê, thì năm học 2004 – 2005, TP. HCM, chỉ có khoảng 80 học sinh chọn tiếng Nhật, nay đã lên tới hàng nghìn người. Tiếng Nhật cũng được đưa vào giảng dạy như một môn học tăng cường tại nhiều trường cấp III Hà Nội như THPT Kim Liên, Chu Văn An hay Lomonoxop…

Các bạn học viên trường Nhật ngữ Kokeshi

Vì sao teen kết?

Lý do teen mình kết tiếng “dờ-pan-nít” vì muốn khám phá một ngôn ngữ mới và yêu nền văn hóa Nhật Bản. Vy Cầm tâm sự: “Thảm họa động đất, sóng thần đầu tháng 3 năm nay, người Nhật đã khiến cả thế giới nghiêng mình thán phục. Do đó, mình muốn hiểu hơn về văn hoá, tinh thần nước Nhật bằng cách học ngôn ngữ của họ”. Với Vy, đó là cách nhanh nhất để thẩm thấu văn hóa của một vùng đất.

Một buổi sinh hoạt văn hóa trà đạo của các bạn học viên trường Nhật ngữ Đông Kinh

Không chỉ các teen mà rất nhiều bạn sinh viên cũng chọn học tiếng Nhật. Vì theo các bạn í, giỏi tiếng Nhật thì sau khi ra trường, cơ hội kiếm được công việc với mức lương mơ ước là rất cao. L. Vi (khoa Đông phương học, chuyên ngành Nhật Bản - ĐH KHXH&NV TP. HCM) tỉ tê: “Ban đầu, tớ định chọn ngành khác cơ, nhưng đọc tài liệu, thấy phong cách làm việc của người Nhật khá thú vị, mức lương khởi điểm lại rất hấp dẫn nữa nên mình thay đổi suy nghĩ”. Đó cũng là lý do vì sao mỗi năm, ngành Nhật Bản học thu hút từ 25 - 30% số lượng sinh viên đăng ký trong tổng số 7 chuyên ngành của khoa Đông phương học.

Ngoài ra, trong tương lai gần, tiếng Nhật sẽ là ngoại ngữ được đưa vào giảng dạy như một môn học chính thức nên nhiều teen muốn “lên dây cót” tinh thần trước.

Hầu hết teen học tiếng Nhật, cũng đang học tiếng Anh, thậm chí cả ngoại ngữ khác nữa, lời khuyên dành cho bạn là hãy biết sắp xếp thời gian biểu hợp lý và cân đối. Vì mải học thứ tiếng mới mà dần quên đi ngoại ngữ hiện tại, thực ra là bạn đang “lãng phí” những gì mình đã đạt được đó!

Xuân Hưng - Lâm Thy

Từ khóa: