Sự kiện hot
12 năm trước

Teen xăm mình tốt hay xấu?

Dantin - Xăm hình lên cơ thể không còn là điều gì quá mới mẻ với teen. Nhưng hình thức này tốt hay xấu vẫn còn là đề tài gây tranh cãi.

Dantin - Xăm hình lên cơ thể không còn là điều gì quá mới mẻ với teen. Nhưng hình thức này tốt hay xấu vẫn còn là đề tài gây tranh cãi.

Xăm là một nghệ thuật?

Trào lưu xăm mình đang ngày càng phổ biến trong cộng đồng giới trẻ. Nhất là khi các ngôi sao thần tượng đi tiên phong với đủ các kiểu hình xăm. 

Bây giờ, bước xuống phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh những bạn trẻ khoe hình xăm trên cơ thể với đủ các loại khác nhau. Tại sao nhiều người lại thích xăm hình đến vậy? Mỗi người trong cuộc lại có một lí do khác nhau, đó có thể là để họ ghi nhớ một kỉ niệm, một ai đó, hay đơn giản là thích thì xăm. Nhưng đa phần bạn trẻ xăm hình để thể hiện phong cách, cá tính của mỗi cá nhân.

Teen xăm mình tốt hay xấu

Theo bạn Minh Trí, sinh viên năm thứ nhất (ĐH Kĩ thuật Công nghệ TP.Hồ Chí Minh) thì xăm là một nghệ thuật, nó thể hiện con mắt của người chơi và không ảnh hưởng xấu gì đến người xăm. Trên người Trí hiện tại cũng có hai hình xăm là hình cá chép và 12 cung hoàng đạo. Trí có vẻ rất tâm đắc với những hình xăm này, bạn chia sẻ: “Cá chép là biểu tượng của sự kiên cường, ý chí phấn đấu vươn lên trong những môi trường khắc nghiệt. Vì cá chép thường bơi ngược dòng. Còn 12 cung hoàng đạo thì cung Song ngư của Trí được chỉnh sửa cho nổi bật hơn so với 11 cung còn lại”.

Còn với Ngọc Anh (ĐH Kiến trúc TP.HCM): “Nhìn những hình xăm trên người mình thì ai cũng nghĩ chắc mình quậy lắm nhưng thực ra do mình học kiến trúc, thấy cái gì đẹp thì làm thôi. Khi xăm phải suy nghĩ rất kĩ, chọn những hình nào có ý nghĩa với mình nhất để không phải hối hận. Chứ xăm rồi xoá đi để lại sẹo nhìn xấu lắm”.

Chỉ cần thích là… xăm

Trong khi một số bạn phải đắn đo suy nghĩ rất kĩ trước khi quyết định “ghi dấu” trên cơ thể thì số khác lại chạy theo trào lưu. Mặc dù, bản thân không biết có thích hay không, nhưng thấy bạn xăm hình hay hay, nhiều bạn cũng bắt trước theo. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn lại chán, nhưng không dám xoá vì sợ để lại sẹo xấu. Việc đó khiến nhiều bạn đâm ra chán nản và dĩ nhiên hình xăm sẽ trở thành “vật cản” cho việc làm đẹp.

Teen xăm mình tốt hay xấu

Như Trúc Ly, (THPT Nguyễn Khuyến) là một trường hợp cụ thể. Thấy bạn cùng lớp xăm hình một con sóc trên vai, Ly quyết tâm phải xăm bằng được. Nhưng sau khi “liều mình” chịu đau thì Ly lại tỏ ra thất vọng chỉ vì các bạn trong lớp ai cũng nói hình xăm không hợp với Ly. Khổ hơn là ở nhà, Ly luôn phải mặc áo quần kín mít để dấu bố mẹ. Cô bạn thất vọng toàn tập.

Ngược lại với Ly, Huyền Anh (THPT Marie Curie) lại rất thích xăm để thể hiện sự "ngầu" của mình. Nhưng đến giờ, bạn ấy vẫn chưa dám thực hiện vì sợ đau. "Mình đang thích xăm hình đầu lâu sau lưng. Nhưng nghe nếu xóa hình xăm sẽ để lại sẹo ghê lắm nên đang rất phân vân".

Các mối nguy… cận kề

Sự cẩn thận của Huyền Anh không thừa, vì xăm hình tuy không phải là việc xấu, nhưng nó tồn tại rất nhiều nguy hiểm với teen chúng mình.

Teen xăm mình tốt hay xấu

Theo anh Minh Quang, một chủ tiệm xăm trên đường Đề Thám (Q3 - TP. HCM): “Khi xăm nhiều bạn có thể bị “ghiền”, người trong nghề thường gọi là “nghiện kim”. Đây cũng giống như một hình thức bị nghiện. Người xăm càng xăm nhiều lần càng thích và không có cảm giác đau. Việc này tác động rất xấu đến da và mạch máu, làm chết tế bào cảm giác".

Anh ấy còn cho biết, loại hình xăm vĩnh viễn là một thủ thuật phá vỡ bề mặt da, vì nó đi sâu vào bên trong và tiếp xúc với máu cùng chất dịch của cơ thể. Đặc biệt xăm hình rất dễ gặp dị ứng và nhiễm trùng da. Nghiêm trọng nhất là lây nhiễm HIV, viêm gan C do kim tiêm không sạch. Nhiều bạn phản ứng với chất nhuộm màu thì sẽ bị tổn thương và sưng tấy.

Teen xăm mình tốt hay xấu

Teen xăm mình tốt hay xấu

Xăm có thể để lại sẹo hoặc viêm da rất nguy hiểm

Các hình thức xăm sữa, xăm phát quang, xăm 3D đang là mốt của giới trẻ hiện nay. Những kiểu xăm này khá độc đáo nhưng lại vô cùng độc hại. Mực UV dùng để xăm tự bản thân nó đã chứa những chất có thể gây dị ứng da và nguy cơ tiềm tàng gây ung thư. Những tác hại về sức khoẻ là thấy rõ nhưng nhiều bạn vẫn lao vào như để khẳng định độ liều lĩnh của mình.

Không có bất cứ luật lệ nào cấm xăm hình hay làm đẹp. Nhưng nếu cái đẹp đó làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân thì cần phải cận thận trước mỗi quyết định của mình bạn nhé!

Hải Hà

Từ khóa: