Sự kiện hot
10 năm trước

Thác Dray K’nao tại Đắk Lắk bị xâm hại nghiêm trọng

Thác Dray K’nao, một trong những điểm du lịch sinh thái nổi tiếng của tỉnh Đắk Lắk, đang bị xuống cấp nghiêm trọng.


Thác Dray K’nao. (Nguồn: wikipedia.org)

Được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là danh lam thắng cảnh cấp quốc gia năm 2012, Khu du lịch Thác Dray K'nao nằm trên dòng suối Ea Krăng, là hợp lưu của các con suối Ea Tong, Ea Tlư, Ea K’sumg và đổ ra sông Krông Hding.


Đầu nguồn của thác là đỉnh núi Cư Pă và dãy Cư Yang Sin hùng vĩ, gắn với nhiều huyền thoại kỳ bí.

Để mở rộng quy mô kinh doanh và thu hút khách du lịch, năm 2006, Công ty Lâm nghiệp M’Đrắk đã đầu tư xây dựng một loạt hạ tầng cơ sở trong khuôn viên của thác với tổng số vốn khoảng 25 tỷ đồng, bao gồm một khu nhà hàng, một dãy nhà sàn, khu vui chơi giải trí cùng với hệ thống đường, điện kiên cố.

Đầu tư bài bản nhưng lượng khách đến tham quan khu du lịch này không nhiều.
Ông Bùi Đức Tĩnh - Phó Tổng giám đốc Công ty Lâm nghiệp M’Drak cho biết những năm gần đây lượng khách du lịch đến thác Dray K’nao ngày càng ít dần (bình quân khoảng 5.000 khách mỗi năm) và chủ yếu là người dân trong tỉnh đến chơi vào các dịp lễ, Tết, còn ngày thường rất vắng vẻ.

Nguyên nhân chủ yếu là do lượng nước lưu thông của thác không còn nhiều và hấp dẫn du khách như trước (trung bình đã giảm khoảng 70-80% so với những năm của thập kỷ 90), đặc biệt là vào mùa khô.

Ông Tĩnh bày tỏ lo ngại tuy hiện nay, lượng nước lưu thông trên suối Ea Krăng vẫn còn duy trì được dòng chảy, nhưng nếu cứ tình trạng chặt phá, lấn chiếm rừng tràn lan trên địa bàn như hiện nay, cộng với các hoạt động bơm tưới cho cây trồng của người dân vào mùa khô tại các nhánh suối thượng lưu, thì sớm muộn gì thác Dray K’nao cũng sẽ bị khô kiệt.

Do hoạt động kinh doanh du lịch vắng khách, cộng thêm việc đầu tư hạ tầng cơ sở dàn trải nên mỗi năm đơn vị quản lý phải bù lỗ khoảng 700-800 triệu đồng cho các khoản chi phí thuê nhân viên, điện, thuế, bảo trì…

Hiện nay, toàn bộ khu dịch vụ vui chơi giải trí đã được Công ty Lâm nghiệp M’Drắk cho một số hộ dân thuê lại để làm dịch vụ massage, karaoke, nhà nghỉ, còn lại các công trình được đầu tư xây dựng khác như hồ câu, nhà hàng, nhà sàn… đều đã ngừng hoạt động.

Việc quản lý khu du lịch thác Dray K’nao gần như đã bỏ mặc cho các hộ thuê địa điểm này làm dịch vụ vui chơi.

Giờ đây, khách đến tham quan cũng dễ dàng bắt gặp cảnh tượng người dân mặc sức chăn thả gia súc trong khu vực thác. Việc khách du lịch xả rác thải, túi nilon bừa bãi cũng chưa được thu dọn hợp lý, nên rất mất mỹ quan, ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Điều mà đơn vị quản lý và người dân trên địa bàn lo ngại hơn cả là vừa qua Ủy ban Nhân dân huyện M’Drak đã phê duyệt dự án xây dựng hai nhà máy chế biến tinh bột sắn tại phía thượng nguồn dòng thác, nguy cơ sẽ ảnh hưởng xấu đến cảnh quan, cũng như môi trường nước lưu thông qua thác Dray K’nao là điều khó tránh khỏi.

Anh Dũng - Phạm Cường - Quốc Thành
the Vietnam+

Từ khóa: