Sự kiện hot
13 năm trước

Thần đồng giỏi nhất Trung Quốc gây thất vọng lớn

Từ một niềm tự hào và hi vọng lớn, giờ đây thần đồng Zhang đang trở thành nỗi thất vọng của rất nhiều người.

Từ một niềm tự hào và hi vọng lớn, giờ đây thần đồng Zhang đang trở thành nỗi thất vọng của rất nhiều người.

Zhang Xinyang nổi tiếng với "kỉ lục" trở thành sinh viên trẻ nhất Trung Quốc khi mới 10 tuổi. 13 tuổi, Zhang tiếp tục học thạc sĩ tại Đại học Công nghệ Bắc Kinh. Tháng 9/2011, cậu được nhận vào học Tiến sĩ toán học. Với những thành tích đáng nể này, Zhang đang giữ vị trí thần đồng giỏi nhất Trung Quốc từ trước đến nay.

Cậu bé Zhang hồn nhiên ngày nào

Tuy vậy, trong cuộc phỏng vấn gần đây trên kênh truyền hình Trung ương CCTV,  Zhang đã tỏ ra rất trẻ con và ích kỷ khi kể rằng cậu từng dọa bố mẹ sẽ nghỉ học nếu họ không mua cho cậu một căn hộ ở Bắc Kinh.

Cậu nói: “Tôi không chắc họ có áp đặt suy nghĩ hay mơ ước của họ lên tôi hay không, nhưng tôi là người thừa hưởng giấc mơ của cha tôi. Cha mẹ tôi muốn tôi sống ở Bắc Kinh thì họ cũng nên làm việc chăm chỉ cho điều ấy”.

Nay đã lớn và cũng bị cuốn vào vòng xoáy vật chất

Đó là những đòi hỏi quá xa vời với một gia đình bình thường tại tỉnh Liaoning. Tuy vậy, để đốc thúc việc học của đứa con độc nhất, cả bố và mẹ Zhang đã chuyển đến sống ở gần trường đại học nơi cậu theo học. Người cha vất vả đã từng chia sẻ trên báo chí rằng, tất cả bắt đầu từ khi cậu bé chuyển lên Bắc Kinh học xa nhà và bị choáng ngợp bởi sự hào nhoáng của các giá trị vật chất.

Zhang Xinyang trả lời trên kênh truyền hình CCTV

Ông nói: “Bây giờ nó (Zhang Xinyang) lúc nào cũng chỉ tiền tiền tiền mà thôi. Nó tiếp xúc với những điều như vậy quá sớm, thậm chí còn nghĩ rằng tiền là tất cả, hơn cả tri thức hay năng lực của bản thân”.

Câu chuyện của cậu bé tài năng không đợi tuổi nhanh chóng lan rộng trên Internet và tạo nên một làn sóng thất vọng và giận dữ của rất nhiều cư dân mạng. Cộng đồng mạng bức xúc: “Thằng bé quá ích kỷ! Học nhiều để mà làm gì cơ chứ!”, ”Thật quá thất vọng”, “Thần đồng như vậy cũng vô dụng thôi. Đến bố mẹ còn bất hiếu thì giúp được gì cho đất nước chứ”….

Bắt đầu từ Zhang, một câu hỏi lớn được đặt ra với ngành giáo dục: có nên phá vỡ quy luật tự nhiên, để cho các cô cậu bé được coi là “thần đồng” này nhảy cóc lớp, nhảy cóc cấp học khi chúng chưa đủ chín chắn và khôn lớn hay không? Và những cuộc tranh cãi này dường như còn rất lâu mới có được kết luận cuối cùng.

Thế mới biết, học giỏi thôi là chưa đủ, chúng mình còn cần cố gắng rất nhiều để hoàn thiện bản thân nữa đấy! Đừng xao nhãng bạn nhé!

Ngọc Quyên

Từ khóa: