Sự kiện hot
13 năm trước

Thần đồng trượt băng gốc Việt tỏa sáng ở Canada

Cùng với những thành tích ở các giải đấu, Nam còn được mệnh danh là nghệ sĩ biểu diễn trượt băng nghệ thuật chỉ 35 kg nhưng dạn dĩ và thu hút nhất trên sân băng.

Ở Canada, cậu bé 12 tuổi gốc Việt hay cười Nam Nguyễn được săn đón như một ngôi sao nhạc rock. Còn trên thế giới, tên tuổi của Nam Nguyễn hãy còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt là ở những nước mà môn trượt băng nghệ thuật chưa được phát triển, nhưng giới chuyên môn ở Canada thì tin rằng Nam sẽ sớm chinh phục cả thế giới.

Sau bài thi của Nam Nguyễn, khán giả trong nhà thi đấu Victoria hôm 20/1 đã đồng loạt đứng dậy vỗ tay hoan hô nhà vô địch trẻ tuổi nhất ở nội dung đơn nam giải trẻ quốc gia trong lịch sử trượt băng nghệ thuật Canada.

Và hình ảnh duy nhất có thể còn sống động hơn cả bài biểu diễn sôi nổi của Nam chính là cảnh Nam đứng trên bục nhận huy chương, lọt thỏm giữa Shaquille Davis và Peter O'Brien, huy chương bạc và đồng.

Tấm ảnh này được truyền tải rất nhanh trên mạng và gây ấn tượng mạnh trên các mạng xã hội. Hiệp hội Trượt băng nghệ thuật Mỹ gọi tấm ảnh này là "một trong những ảnh chụp cảnh đứng trên bục vô địch tuyệt vời nhất mà chúng tôi từng nhìn thấy".

Bà Joanne McLeod, HLV của nhiều nhà vô địch trượt băng nghệ thuật và có duyên phát hiện những VĐV tài năng, nhận xét rằng động tác kỹ thuật của Nam vượt hơn lứa tuổi của Nam.

"Tôi nghĩ rằng Nam được trời phú cho nhạc cảm và kỹ năng và biểu diễn. Đó là điểm mạnh của Nam. Đó là những điều mà chẳng người thầy nào dạy được.

Những tên tuổi lớn của môn thể thao này, như Kim Yu-Na, Michelle Kwan hay Evgeni Plushenko (lần lượt là các nữ VĐV trượt băng nghệ thuật nổi tiếng của Hàn Quốc, Mỹ và nam VĐV Nga - NV) cũng có những năng khiếu này khi họ ở tuổi 12, và họ đều là những hiện tượng của thế giới trượt băng nghệ thuật.

Đứa trẻ này cũng có được những năng khiếu đó".

Nam Nguyễn sinh ngày 20/5/1998 tại Ottawa, Canada. Cao 1m50 - Nặng 35 kg

Tuy nhiên, việc đứng trên bục cao nhất mà vẫn thấp hơn những người đoạt huy chương bạc và đồng chẳng phải là chuyện gì mới mẻ đối với Nam.

Cậu bé 12 tuổi cười nói: "Chuyện này chẳng có gì lạ cả. Con đã trải qua chuyện này trong hầu hết các giải đấu. Người xếp thứ nhì và thứ ba luôn to cao hơn con".

Nếu chưa biết về thành tích của Nam, người đọc có thể nghĩ rằng Nam còn trẻ con nên đã nói hớ khi gọi những đối thủ cùng đứng trên bục danh dự với em là "người xếp thứ nhì và thứ ba"; nhưng không, đó là kiểu nói thật thà kiểu trẻ con của một cậu bé có tài năng bẩm sinh với môn trượt băng nghệ thuật.

Nam đã đoạt danh hiệu vô địch Canada đầu tiên dành cho lứa tuổi nhi đồng khi mới 8 tuổi, chỉ 3 năm sau khi cậu làm quen với môn thể thao này. Hai năm sau, Nam ẵm tiếp hai giải dành cho lứa tuổi lớn hơn trong khuôn khổ giải vô địch trượt băng nghệ thuật Canada là Pre-Novice rồi Novice.

Năm ngoái, Nam đoạt huy chương đồng tại giải vô địch trẻ quốc gia. Đó là lần đầu tiên trong sự nghiệp ngắn ngủi nhưng ấn tượng của Nam, em không giành được danh hiệu vô địch quốc gia.

Tuy nhiên, Nam vẫn được báo chí Canada chú ý, và tin rằng Nam sẽ trở thành tên tuổi lớn của trượt băng nghệ thuật Canada và thế giới. The Canadian Press đã dành cho Nam những lời có cánh: "Chúng tôi đã nhìn thấy tương lai, và tương lai đó là Nam".

Nam Nguyễn được đánh giá là thần đồng và niềm hy vọng đoạt huy chương
ở Thế vận hội mùa đông 2018 của làng trượt băng nghệ thuật nam Canada. Ảnh: Namnguyen.

Cũng cần phải nói thêm rằng Nam không phải là nhà vô địch thiếu niên trẻ tuổi nhất của Canada. Karen Magnussen, nữ VĐV từng đoạt HCB Olympic và Vô địch thế giới năm 1973, mới là nhà vô địch thiếu niên trẻ tuổi nhất, khi cô đăng quang ở giải vô địch trẻ quốc gia nội dung đơn nữ lúc mới 11 tuổi.

Cùng với những thành tích ở các giải đấu, Nam còn được mệnh danh là nghệ sĩ biểu diễn trượt băng nghệ thuật chỉ 35 kg nhưng dạn dĩ và thu hút nhất trên sân băng.

Nam Nguyễn tự tin biểu diễn bên cạnh những tên tuổi lớn của thế giới trượt băng nghệ thuật như Even Lysacek - VĐV Mỹ, HCV Olympic 2010, vô địch thế giới 2009 - hay Patrick Chan - VĐV 3 lần vô địch Canada - trong những sự kiện lớn như Gala trượt băng nghệ thuật chào mừng thành công của Thế vận hội mùa đông Vancouver.

Cũng cần nhắc lại rằng hiện Nam Nguyễn vẫn chưa đủ tuổi để tham dự các giải Grand Prix trẻ. Thế nên Nam sẽ phải chờ đến năm tới. Còn giấc mơ Thế vận hội mùa đông cũng không thể trở thành hiện thực trước năm 2018.

"Con thật sự cảm thấy buồn cho bản thân khi phải ở nhà xem những VĐV lớn tuổi hơn thi đấu quốc tế, hiện con chỉ có thể tập luyện và thi đấu ở Canada", Nam buồn rầu nói.

Cả Nam và bà McLeod đều nghe rõ những tiếng hò reo: cậu bé thần đồng, người kỳ diệu, người thừa kế, ngôi sao tương lai. Còn gì nữa không? Nam do dự một chút rồi trả lời: "Dạ… Hiện tượng. Một số người gọi con như vậy hồi con học lớp 3".

Mặc dù thể hình nhỏ bé so với tiêu chuẩn, Nam vẫn luôn tự tin mỗi khi biểu diễn và thi đấu. Nam tiết lộ sức mạnh của em là ở ý chí.

"Chính ba dạy cho con cách kiểm soát ý chí. Thành công là phải biết tập trung và khi đó mọi điều mình muốn sẽ đạt được. Mọi chuyện luôn xuất phát từ tinh thần. Suy nghĩ thật tập trung về điều mình muốn thực hiện thì ý chí sẽ kiểm soát tất cả. Rồi cơ thể sẽ vận hành theo ý chí".

Nam tự hào nói về ông Sony, một kỹ sư điện toán gốc Việt.

Get the Flash Player to see this player.

Clip phần thi giúp Nam Nguyễn đoạt HC vàng trẻ Canada 2011

Còn về chuyện ký tặng hình? Những buổi ký tặng hình của Nam Nguyễn thu hút vài trăm người hâm mộ, trong đó có rất nhiều cô bé tuổi teen.

Trở lại chuyện biểu diễn và thi đấu của mình, Nam chia sẻ một cách rất trẻ con: "Điều con thích về thi đấu là được trình diễn trước nhiều người. Con thích làm cho mọi người vui cười. Và khi mọi người quý mến con, con hiểu rằng con đã làm được việc tốt.

Con cảm thấy thật tuyệt khi mọi người chúc mừng con. Khi đó con hiểu rằng con đã làm rất tốt và khán giả biết rằng con biểu diễn tuyệt vời và xứng đáng được hoan nghênh. Điều đó tuyệt vời làm sao".

Nam Nguyễn nói thêm: "Khi con dự thi, mục tiêu của con không phải là đánh bại những VĐV lớn tuổi hơn, mà là để thực hiện những động tác tuyệt vời của môn trượt băng nghệ thuật, và để vui chơi. Và con đã làm như thế". 

Thư ngỏ của Nam Nguyễn

Trên trang web cá nhân của mình, Nam Nguyễn viết lá thư ngỏ xin tài trợ để theo đuổi sự nghiệp trượt băng nghệ thuật với lời lẽ giản dị, thật thà của một cậu bé 12 tuổi… 

Chào mọi người!

Con tên Nam Nguyễn. Con 12 tuổi, học sinh lớp 7 trường Tiểu học

Brentwood Park. Con đang sống ở Burnaby, British Columbia, Canada. Con là một cậu bé rất năng động và cũng rất tôn trọng kỷ luật. Con yêu trường học. Con thích đọc sách, thích làm toán… Con cũng thích chơi game trên máy PSP, Nintendo DS, X-Box, và chat với bạn bè. Con đam mê trượt băng nghệ thuật. Con đã theo đuổi môn thể thao này được 6 năm rồi. Một trong những thành tích lớn của con ở môn thể thao này là trở thành vận động viên nam trẻ tuổi nhất từ trước đến nay trong lịch sử trượt băng nghệ thuật Canada đoạt liên tiếp 3 danh hiệu Vô địch Canada; gồm vô địch lứa tuổi nhi đồng năm 2007 lúc con 8 tuổi, tiếp theo là hai giải dành cho lứa tuổi lớn hơn Pre-Novice năm 2008 và Novice năm 2009.

Ngày 20/1/2011 tại Giải vô địch trẻ quốc gia Canada tổ chức tại Victoria, British Columbia, con đã trở thành nam vận động viên Canada trẻ nhất từ trước đến nay đoạt danh hiệu vô địch ở tuổi 12.

Mục tiêu trước mắt của con là đại diện cho Canada tại Giải trẻ Grand Prix do Hiệp hội Trượt băng nghệ thuật thế giới tổ chức vào tháng 9/2011, lúc đó con 13 tuổi, và lọt vào top 5 của Giải vô địch Trượt băng nghệ thuật Canada diễn ra vào tháng 1/2012. Mục tiêu lâu dài của con là đại diện Canada ở các Giải vô địch Trượt băng nghệ thuật thế giới và các kỳ Thế vận hội mùa đông 2014 - 2018.

Con hiện đang tập luyện tại Trung tâm đào tạo vận động viên tài năng ở British Columbia với HLV đẳng cấp thế giới Joanne McLeod. Con rất muốn mọi người biết con yêu trượt băng nghệ thuật nhiều như thế nào. Con toàn tâm toàn ý cho sự nghiệp trượt băng nghệ thuật của con. Mặc dù con vẫn còn nhỏ, nhưng con có ý chí mạnh mẽ và mơ ước rất lớn. Con tin rằng với sự giúp đỡ của mọi người, con có thể hoàn thành mơ ước của mình. Nếu muốn hỗ trợ cho sự nghiệp trượt băng nghệ thuật của con, xin vui lòng liên lạc với con qua địa chỉ e-mail nam_ca@telus.net.

Trân trọng,

NAM NGUYỄN

9 thần đồng khiến cả thế giới kinh ngạc

Theo Thanh niên

Từ khóa: