Sự kiện hot
7 năm trước

Thẻ căn cước công dân bị cấp chậm do... thiếu tiền?

Đại diện của Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư (C72) cho hay, việc chậm cấp thẻ căn cước công dân cho người dân tại 16 tỉnh, thành là do nguồn vốn mua vật tư cấp chậm.

Gần đây, trên một diễn đàn mạng xã hội, nhiều người dân bức xúc chia sẻ, do việc cấp thẻ căn cước công dân chậm trễ, khiến cho cuộc sống của họ bị đảo lộn, nhiều người phải chờ đợi trong một thời gian dài mà chưa được nhận thẻ.

Theo anh T. Q. T (ở Hà Nội) cho biết: "Hồi tháng 8 vừa qua, tôi bị mất thẻ căn cước công dân nên đi làm lại, thủ tục công bố là sau 15 ngày là lấy được, nhưng ra công an làm xong thủ tục họ lại cấp cho một giấy hẹn, theo phần mềm in ra thì 5/9/2017 là được nhận. Tuy nhiên, sau đó họ đã sửa thành ngày 25/10/2017 mới cho lấy".

Cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, một người đàn ông tên Tr. bức xúc chia sẻ, hôm 21/6 anh đến công an phường để làm thẻ căn cước công dân và được hẹn 28/6 ra để lấy, nhưng đến hẹn anh Tr. ra lấy thì lại được hẹn lại đến 28/8 mới lấy được.

Liên quan đến vấn đề trên, ngày 2/10, ông Trần Quốc Sáng, Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư (Trung tâm căn cước công dân quốc gia, Bộ Công an) cho hay, do nguồn vốn nhập các vật liệu, vật tư làm phôi in thẻ Căn cước công dân cấp chậm nên việc cấp thẻ căn cước cho người dân cũng bị ảnh hưởng.

“Tất cả vật liệu, vật tư làm căn cước công dân phải nhập từ nước ngoài, do nguồn vốn cấp chậm, hợp đồng với họ không như Việt Nam mình nếu không có tiền thì có thể vay mượn được, bên đó họ phải có tiền, có hóa đơn đỏ mới xuất hàng”, ông Sáng thông tin.

Cũng theo ông Sáng, theo quy định, việc cấp thẻ căn cước công dân chỉ khoảng 1 tuần đến 10 ngày sau khi hoàn tất các thủ tục, việc chậm cấp căn cước công dân có ảnh hưởng đến người dân. Tuy nhiên, vị đại diện Cục trưởng Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư mong muốn người dân thông cảm cho thực tiễn, bởi nguồn vốn không có thì vật tư không đáp ứng được.

Việc cấp thẻ căn cước cho người dân chậm là cho nguồn vốn mua vật tư cấp chậm (ảnh Internet).

Ông Sáng khẳng định: “Chỉ khoảng 2 - 3 ngày tới vật liệu, vật tư làm phôi in thẻ căn cước công dân sẽ được chuyển về, chúng tôi sẽ giải quyết tất cả những tồn đọng, tổ chức làm ngày 24/24 cho người dân”.

Trước đó, hôm 1/10 ông Phùng Đức Thắng, Cục phó Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư (Trung tâm căn cước công dân quốc gia - Bộ Công an) cũng cho báo chí hay: “Từ về sau không bao giờ xảy ra tình trạng chậm trễ nữa. Bởi chúng tôi đã rút kinh nghiệm ở tất cả các khâu, chủ động được nguồn cung cấp, kinh phí… từ ngày 5/10, chúng tôi sẽ giải quyết đồng loạt cho người dân. Người nào chậm nhất thì chúng tôi làm trước, sau đó in cho đến hết, các ca sản xuất liên tục 24/24 giờ”.

Được biết, có 16 địa phương trên cả nước sẽ thực hiện cấp thẻ căn cước công dân, gồm: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, TP.HCM, Cần Thơ, Tây Ninh, Quảng Bình và Bà Rịa-Vũng Tàu. Hiện luật Căn cước đã có, nhưng dự án căn cước chưa được triển khai.

Phi Hùng
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: