Giảm béo, xả stress, giãn cơ... với nửa tiếng mỗi ngày, không bị bó hẹp theo lớp và thời gian, mô hình thể dục 30 phút vừa ra đời hơn chục ngày ở Hà Nội đã thu hút đông học viên.
Giảm béo, xả stress, giãn cơ... với nửa tiếng mỗi ngày, không bị bó hẹp theo lớp và thời gian, mô hình thể dục 30 phút vừa ra đời hơn chục ngày ở Hà Nội đã thu hút đông học viên.
Không bị động bởi giờ tập
Huấn luyện viên hướng dẫn chị em tập với máy kháng thuỷ lực.
Tự ti với thân hình mũm mĩm của mình, chị Nguyễn Mai Hạnh, kế toán trưởng của một công ty xuất nhập khẩu nhiều lần lên kế hoạch đi tập thể dục giảm cân nhưng vẫn chưa thu xếp được thời gian. Chị Hạnh tâm sự, trung tâm thẩm mỹ gần cơ quan chị có lớp aerobic, yoga buổi sáng sớm và tối muộn. Mỗi buổi tập một tiếng. Nhưng chị không theo được giờ nào quá ba buổi.
“Con nhỏ, việc bận nên sáng dậy được 2 – 3 buổi lại ngại, trưa hôm rảnh, hôm lại đi gặp khách, nhiều hôm tối mịt mới xong việc, thành ra cứ tập được mỗi nhóm 1 – 2 buổi lại nghỉ. Họ tập một tiếng mới có hiệu quả, mình đi muộn về sớm, vừa ngại, vừa thấy khó có tác dụng”, chị Hạnh chia sẻ.
Mới đây, chị Hạnh được cô bạn đồng nghiệp giới thiệu về câu lạc bộ thể dục 30 phút. Theo đó, trong thời gian trung tâm này mở cửa, chị có thể đến tập bất cứ lúc nào, không cần theo lớp, không cần đúng giờ đăng ký. Thời gian mỗi buổi cũng không quá nửa tiếng nên chị dễ sắp xếp công việc hơn.
Là một thành viên tại câu lạc bộ thể dục này trên phố Kim Mã, chị Hoài Thanh, nhân viên văn phòng ở Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội cho biết, chị đã từng tập qua một số phòng gym nhưng vẫn thấy mô hình này khá mới. “Cũng tập với máy nhưng có huấn luyện viên hướng dẫn. Sau mỗi máy tập cơ là trạm phục hồi để lấy lại sức. Tập xong cũng không bị nhễ nhại mồ hồi và quá mệt nên chiều có thể làm việc bình thường”, chị Thanh kể.
Trao đổi với phóng viên, một huấn luyện viên tại câu lạc bộ thể dục 30 phút cho biết, trung bình mỗi buổi, người tập có thể đốt cháy 500 calo. Mỗi thành viên bắt buộc trải qua đủ hai vòng, mỗi vòng 12 máy và 12 trạm phục hồi. Tại mỗi máy, người tập chỉ dừng lại 30 giây. Sau tất cả những thao tác đó, chị em đến khu vực giãn cơ.
“Chúng tôi luôn có mặt giữa phòng tập để hướng dẫn, cổ vũ chị em. Thao tác đúng kỹ thuật và các chặng phục hồi ở giữa từng máy nên thành viên không tốn quá nhiều sức và ra mồ hôi, mệt mỏi. Phòng tập chỉ dành cho phụ nữ, không chung với nam giới như những phòng gym thông thường”, huấn luyện viên nói.
Có máy hỗ trợ nhưng giá còn mắc
Chị Vũ Thị Thanh Hà, quản lý câu lạc bộ thể dục 30 phút đầu tiên tại Hà Nội, cho biết thêm, tất cả các máy trong phòng tập đều là máy kháng thuỷ lực nên an toàn hơn so với máy cơ tại những trung tâm thể dục dụng cụ. Bằng những thiết bị đó, hội viên được tập sức mạnh, rèn luyện tim mạch và giãn cơ để xả stress, săn chắc cơ thể, chống loãng xương, giúp đốt cháy mỡ thừa. Ngoài ra, khi bắt đầu tham gia, chị em đều được hướng dẫn, tư vấn trước về chế độ rèn luyện sức khoẻ riêng, tuỳ vào nhu cầu, đặc điểm cũng như bệnh lý của từng người.
Chị Hà cho biết, sau hơn mười ngày khai trương, câu lạc bộ của chị đã thu hút khoảng 150 thành viên. Chị thông tin, thể dục 30 phút đã có mặt tại 90 quốc gia và hơn 10.000 câu lạc bộ. Theo đó, để thành lập mô hình này ở Hà Nội, chị mất khoảng sáu tháng để chuẩn bị, đăng ký và xin cấp phép với tổ chức quốc tế. Nhờ thế, tất cả thẻ thành viên tại đó đều có giá trị toàn cầu.
Tiết kiệm và linh hoạt về thời gian, giúp giảm cân, săn chắc cơ thể... song chi phí để tham gia lớp tập thể dục 30 phút cũng khá đắt. Thành viên phải đóng 3,6 triệu đồng cho nửa năm hoặc 5,7 triệu đồng cho một năm, trung tâm không thu tiền theo từng tháng lẻ. Đây cũng là một trong những rào cản khiến nhiều chị em khó có điều kiện tiếp cận mô hình này.
“Erobic hay yoga giá rẻ hơn nhiều, nhưng cũng khó so sánh vì tại đó không có máy móc hỗ trợ. Nhưng ở các trung tâm thể dục dụng cụ, giá tuy mắc hơn nhiều, 50.000 đồng mỗi buổi, song mình có thể đóng từng ngày. Còn phải đóng cả cục tiền triệu, lại không chắc cả sáu tháng đi tập được không, công việc nhiều khi thay đổi từng tuần nên cũng khó”, chị Hồng, phụ trách truyền thông của một siêu thị, băn khoăn.
Gia Bảo
Theo SGTT