Sự kiện hot
13 năm trước

Thi 2 khối, nên hay không?

Không ít teen muốn thử thi 2 khối nhưng còn chần chừ vì chưa đủ tự tin.

Không ít teen muốn thử thi 2 khối nhưng còn chần chừ vì chưa đủ tự tin.

Băn khoăn của teen

Có nên ôn thi và thi hai khối hay không là điều rất nhiều teen 12 đang "ngâm cứu" khi chuẩn bị làm hồ sơ thi ĐH.

Hoàng Tùng (THPT Đống Đa) chia sẻ: “Mình dự định thi khối A1, nhưng lại hơi đuối môn Lý .Văn của mình thì không đến nỗi tệ. Mình đang tính sẽ thi thêm khối D nữa cho yên tâm".

Hà Phương (THPT Nguyễn Trãi) chú trọng học Toán - Lý - Hóa từ cấp 2, song điểm môn Sinh học của cô nàng lại luôn thuộc hàng topten trong lớp. Phương rất muốn thử sức ở cả khối A và B nhưng còn chần chừ vì... chưa tự tin.

Thi 2 khối liệu có phải là lựa chọn "an toàn"?

Hoàng Ngân (THPT Lương Thế Vinh) lại rơi vào một hoàn cảnh khác: “Lực học của mình chỉ ở mức khá, khối tự nhiên hay xã hội cũng đều sàn sàn như nhau. Sắp tới mình đặt hồ sơ vào ĐH Luật HN. Trường này tuyển cả khối A lẫn khối D. Mình đang suy nghĩ xem có nên thi cả hai khối cùng vào trường này hay không? Sợ nhất là ôm đồm nhiều, cuối cùng lại... mất tất cả".

Nên hay không nên?

Nếu teen thi khối trước chỉ được coi là “thi nháp”, còn thi khối sau mới là thi chính thức thì việc thi 2 khối có lẽ là một lựa chọn hợp lý. Mục đích của việc “thi nháp” giúp cho teen làm quen với không khí phòng thi, tâm lý đi thi cũng như những quy định cần biết, để đến khi thi khối chính, teen bớt lo lắng và hồi hộp hơn.

Có bạn khá tự tin với kiến thức ở cả hai khối thi, khi ấy, chọn thi cả hai cũng khá an toàn. Tuy nhiên, trong trường hợp này, nhất định teen vẫn phải chọn cho mình một khối thi chính - khối thi mà teen học chắc hơn, sâu hơn. Khối còn lại cũng quan trọng bởi đóng vai trò là “dự bị” - giải pháp “đề phòng tối ưu” của teen. Nếu chẳng may teen làm bài không tốt thì vẫn có khối thi “dự phòng” để trông cậy! Hơn nữa, hai khối thi ở hai đợt thi khác nhau nên sẽ cách nhau khoảng 1 tuần, teen vẫn có thời gian để nghỉ ngơi và “chiến đấu” mà không sợ bị mệt mỏi hay căng thẳng do thi liên tiếp.

Học hai khối sẽ là không nên nếu sức học của teen chỉ “bình bình” và không xác định được mình thực sự có thế mạnh ở khối thi nào. Teen cứ dồn sức "cày cuốc" cả hai khối thi thì sẽ cực kỳ mệt bởi học tốt 3 môn đã khó, học tốt cả 5 môn lại càng khó gấp bội. Khi đó, chắc chắn kết quả sẽ không được như teen mong đợi. Lời khuyên cho teen trong trường hợp này là chú trọng vào một khối thi nhất định và giành trọn vẹn tâm trí để ôn khối đó thôi nhé!

Thêm nữ, teen nhớ tham khảo thêm ý kiến của thầy cô, ba mẹ, bạn bè để quyết định thật sáng suốt nha.

Ngọc Lan

Từ khóa: