Sự kiện hot
10 năm trước

Thi tốt nghiệp THPT 2014: Những lưu ý khi ôn thi “chặng nước rút”

Theo các chuyên gia giáo dục, thời điểm cận kề ngày thi tốt nghiệp THPT 2014, thí sinh không nên học ép, mà cần chọn hướng ôn hiệu quả, giữ gìn sức khỏe, tâm lý thoải mái để kỳ thi đạt kết quả tốt.


Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 sắp cận kề, thí sinh cần chú ý đến các hướng ôn tập hiệu quả, giữ gìn sức khỏe để có thể thi tốt. Ảnh: Q.Huy

Không nên “nhồi” kiến thức


Chỉ còn một tuần nữa (ngày 2/6), kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 chính thức bắt đầu. Theo các chuyên gia giáo dục, thời gian này chỉ thích hợp cho việc hệ thống lại kiến thức cơ bản, giúp thí sinh có đủ “vốn” khi thi. Năm nay, số môn thi tốt nghiệp đã giảm, trong đó có các môn tự chọn nên thí sinh cần phân bổ thời gian hợp lý, tìm hiểu kỹ các yêu cầu của môn thi để ôn tập hiệu quả.


Nhiều năm tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh, thầy Đặng Đình Đại - Hiệu trưởng Trường THPT Wellspiring - Mùa Xuân (Hà Nội) cho rằng, thời gian ôn thi cũng không còn nhiều, tạm thời thí sinh nên dừng việc ôn thi đại học để ôn thi tốt nghiệp cho hiệu quả. Năm nay, thí sinh được lựa chọn 2/4 môn thi, đó cũng là thuận lợi so với những năm trước, nhưng không vì thế mà chủ quan, kể cả những em có học lực tốt. Học sinh học lực trung bình, dưới trung bình mà chưa tự tin điều cần nhất là hãy tự tin vào bản thân mình, nhất là lúc bước vào phòng thi.


Thầy Đặng Đình Đại tư vấn: “Trước hết, thí sinh cần xem lại những đề thi các năm trước, “nghiên cứu” lại các bài thi thử, đánh giá kết quả của mình trong những lần làm bài đó, xem xét những điểm chưa được của mình. Môn nào hổng kiến thức, cảm thấy yếu, các em cần xem lại lý thuyết, tăng cường làm bài tập. Ví dụ, môn Hóa năm nay có nhiều thí sinh lựa chọn để thi nhất, các em cần bố trí thời gian để luyện đề thi môn này thật tốt, cố gắng vượt trên điểm trung bình, đạt từ 5-7 điểm để có thể “gánh” cho các môn điểm thấp hơn”.


Cũng theo thầy Đặng Đình Đại, thí sinh cần lưu ý tới những sự thay đổi của kỳ thi, cách ra đề và thời gian làm bài… Chẳng hạn, năm nay thời gian thi môn Ngữ Văn và Toán rút ngắn hơn nên thí sinh cần ôn luyện thế nào để hoàn thành bài thi trong 120 phút. Với môn Ngữ Văn, thí sinh hãy ôn tập và viết đúng yêu cầu của đề thi, ôn tập nội dung của các tác phẩm văn học, cố gắng liên hệ với bản thân, cập nhật vấn đề thời sự xã hội. Đối với các bài thi trắc nghiệm, cần phải bình tĩnh, lưu ý kỹ thể lựa chọn đáp án đúng, tuyệt đối không được để trống bất kỳ đáp án nào.

 

Giữ gìn sức khỏe


Một việc rất quan trọng đối với từng thí sinh trong giai đoạn này là phải giữ gìn sức khỏe, đáp ứng cho mùa thi. Đánh giá về vấn đề này, TS tâm lý học Phạm Mạnh Hà - Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam cho biết: “Thí sinh bây giờ ít quan tâm đến sức khỏe, tâm lý trước kỳ thi. Điều này khiến tôi cảm thấy rất lo lắng, bởi các em học nhiều và chịu áp lực thi cử rất lớn. Nếu chỉ ôn tập, không có thời gian nghỉ ngơi thì các em rất dễ mất bình tĩnh, ảnh hưởng tới sức khỏe, học trước quên sau. Đã từng xảy ra nhiều trường hợp thí sinh bị ốm, không thể thực hiện được bài thi… Vậy là mọi công sức ôn tập đành bỏ đi hết cả”.


Để có một sức khỏe đảm bảo cho kỳ thi, yếu tố dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng. Theo BS Hà Việt Hòa (Viện Dinh dưỡng Quốc gia): “Để ôn thi hiệu quả, thí sinh cần tăng cường năng lượng cho não để có trí nhớ tốt. Phụ huynh và thí sinh lưu ý, đảm bảo nhiên liệu cho não là đường (từ gạo, mì, ngũ cốc), đạm (thịt động vật, trứng, cá, sữa, đậu), giúp tạo ra các dẫn truyền thần kinh, điều hòa hoạt động trí tuệ. Buổi sáng và buổi trưa ăn nhiều đạm hơn tinh bột. Không nên ăn no quá, mà ăn một lượng vừa đủ, nếu không quá trình tiêu hóa sẽ quá tải”.


Bên cạnh đảm bảo chất dinh dưỡng, theo BS Hà Việt Hòa, mỗi ngày mỗi người cần ngủ 7-8 giờ đồng hồ, theo đồng hồ sinh học là từ 10 giờ đêm đến 5 giờ sáng là tốt nhất. Trong ngày, cần có thêm một giấc ngủ trưa là rất tốt, ít nhất 30 phút, nếu không ngủ được thì nằm thư giãn cho não được nghỉ ngơi. Nếu không ngủ sâu được, thí sinh có thể tập thể dục nhẹ nhàng, đọc sách, hoặc xem ti vi để thư giãn, sẽ dễ ngủ hơn. Nhiều thí sinh cứ nghĩ rằng uống trà, cà phê sẽ tỉnh táo hơn, nhưng thực ra sau 2 giờ hưng phấn, tỉnh táo thì não sẽ mệt mỏi.


Hiện nay, nhiều phụ huynh vì lo cho con cái sắp thi cử mà mua đủ các loại thuốc bổ, vitamin… cho con uống, theo BS Hà Việt Hòa, không nên lạm dụng các loại thuốc này khi chưa có sự tư vấn từ các bác sĩ. BS Hà Việt Hòa đưa ra lời khuyên: “Vào thời điểm ôn thi, thí sinh tuyệt đối tránh dùng thuốc ngủ, thuốc an thần. Nhiều phụ huynh tìm mua các loại vitamin, nhất là các loại bổ não mà chưa biết rằng thuốc bổ não thường gây ra buồn ngủ, trong khi thí sinh lại cần sự tỉnh táo để ôn thi. Chỉ cần ăn uổng đủ chất, nghỉ ngơi và thư giãn là sẽ có một sức khỏe tốt”.

Quang Anh
theo GĐ&XH

Từ khóa: