Sự kiện hot
6 năm trước

Thị trường giảm hơn 55 điểm, nhà đầu tư trong nước có đang phản ứng thái quá?

Phiên giảm điểm sâu hôm nay (5/2) thiên về tâm lý, xuất phát từ áp lực chốt lời do thị trường đã có 7 đến 8 phiên rung lắc quanh 1.100 điểm. Hơn nữa thị trường chứng khoán Việt Nam đã có một giai đoạn tăng nóng, và có độ dốc rất lớn.

Đây là nhận định của ông Bạch An Viễn– Trưởng phòng Phân tích Vĩ mô & Tài chính của Chứng khoán KIS Việt Nam về diễn biến phiên ngày thứ Hai đen tối 5/2.

Tốc độ giảm của thị trường chứng khoán Việt Nam lớn nhất khu vực

VN-Index kết phiên giảm 56,33 điểm (5,1%) còn 1.048,71 điểm. Toàn thị trường có đến 126 mã giảm sàn, trong đó riêng sàn HOSE chiếm 71 mã, tập trung chủ yếu ở nhóm ngân hàng, dòng P, nhóm bất động sản cùng nhiều cổ phiếu penny.

Thanh khoản toàn thị trường hơn 391 triệu đơn vị với giá trị thị trường khoảng 10.000 tỷ đồng, riêng HOSE đạt hơn 8.291 tỷ đồng.

Ông Viễn cho rằng nhà đầu tư đang phản ứng thái quá, mang tính chất tiêu cực.

Mặc dù biến số giảm không làm cho ông Viễn bất ngờ nhưng tốc độ giảm của thị trường chứng khoán Việt Nam lại lớn nhất trong khu vực.

Thị trường sẽ có sự pha loãng cao và kiểm soát chính sách margin

Ông Bạch An Viễn– Trưởng phòng Phân tích Vĩ mô & Tài chính của Chứng khoán KIS Việt Nam.

Theo ông Viễn, phiên giảm điểm sâu hôm nay thiên về tâm lý, xuất phát từ áp lực chốt lời do thị trường đã có 7 đến 8 phiên rung lắc. Hơn nữa thị trường chứng khoán Việt Nam đã có một giai đoạn tăng nóng, và có độ dốc rất lớn.

Về nguyên nhân giảm điểm, ông Viễn cho rằng do hiệu ứng chốt lời trong dịp Tết âm lịch, áp lực định giá, tình hình thị trường chứng khoán thế giới và chính sách margin của các công ty chứng khoán…

Thị trường chứng khoán thế giới đang chịu áp lực từ việc lo lắng Fed đẩy mạnh tăng lãi suất, đặc biệt là lãi suất dài hạn.

Mặt khác, trong giai đoạn này, chứng khoán toàn cầu đang trong giai đoạn đánh giá lại thị trường sau khi kết quả kinh doanh khả quan quý IV/2017 đã công bố.

Trước dịp Tết Nguyên đán, khối lượng giao dịch đang giảm tới 20%, do đó áp lực chốt lời ngày càng tăng khi dịp tết đang đến cận kề.

Ngoài ra, VN-Index đang vận động trong xu thế tăng với độ dốc 1.000 -1.400 điểm nhưng không mạnh mẽ bằng giai đoạn 2006-2007. Mức độ biến động gia tăng dưới áp lực chốt lời khi VN-Index vượt qua ngưỡng lịch sử.

Theo đó, thị trường sẽ có sự pha loãng cao khi hàng loạt doanh nghiệp doanh nghiệp đẩy mạnh phát hành cổ phiếu để tăng vốn và sự kiểm soát chính sách margin (cho vay ký quỹ) của Nhà nước do thị trường tăng nóng.

Nhận định về phiên giao dịch ngày mai (6/2), ông Viễn cho rằng thị trường sẽ có nhịp hồi. Nhà đầu tư ngắn hạn không nên bán tháo mọi giá. Rủi ro nội tại trong nước, và thế giới không được ông Viễn đánh giá cao.

Thị trường chứng khoán 2018 vẫn được kỳ vọng sẽ tăng trưởng tốt nhờ xung lực của thị trường cùng với triển vọng kết quả kinh doanh lạc quan và lộ trình thoái vốn cũng như IPO của nhà nước.

Minh An
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: