Sự kiện hot
11 năm trước

Thị trường tablet vào thế "tam hổ đấu"

Một hiện tượng chưa từng có sắp xảy ra trên thị trường máy tính bảng, khi ba ông lớn chuẩn bị đấu nhau trực diện.

Một hiện tượng chưa từng có sắp xảy ra trên thị trường máy tính bảng, khi ba ông lớn chuẩn bị đấu nhau trực diện.

Cả Apple, Microsoft lẫn Amazon đều sắp bước vào một cuộc chiến vô tiền khoáng hậu, khi những mẫu máy tính bảng của họ được tung ra thị trường chỉ cách nhau vẻn vẹn vài ngày.

Dù Apple chưa một lần chính thức xác nhận nhưng 100% giới phân tích đều tin rằng Apple sẽ công bố iPad Mini vào ngày 17/10 tới. Đúng một tuần sau Amazon sẽ bày bán Kindle Fire HD tại các thị trường quốc tế còn Microsoft thì xuất xưởng tablet Surface.

Tuy thị trường máy tính bảng đang mở rộng với tốc độ chóng mặt, song việc ba “bom tấn” cùng được dội xuống các kệ hàng tại cùng một thời điểm chắc chắn sẽ gây bão.

iPad hiện vẫn là dòng máy thống trị thị trường, song cuộc khảo sát gần đây tại Mỹ cho thấy, làn sóng các tablet giá rẻ, chẳng hạn như Google Nexus hay Amazon Kindle đang làm suy yếu đáng kể vị thế của Apple.

Nếu như một năm trước, Apple kiểm soát tới 80% thị phần thì giờ đây, con số này đã nhanh chóng giảm xuống dưới mức 52%. Trong khi đó, Kindle Fire tăng nhanh lên 21% thị phần, cao gần gấp ba so với thị phần 8% của Samsung Galaxy Tab.

Giới phân tích đều cho rằng, đây là thời điểm không thể thích hợp hơn để Apple tung ra iPad Mini. Một phiên bản cỡ nhỏ với giá thành rẻ hơn sẽ giúp Apple bảo vệ lãnh thổ của mình trước sự xâm lược mạnh mẽ của binh đoàn Android và của đối thủ mới Microsoft Surface.

Tạp chí Fortune dẫn lời một nguồn tin thân cận với Apple cho hay, iPad Mini sẽ được bày bán trên phạm vi quốc tế vào ngày 2/11. Thư mời cho sự kiện công bố iPad Mini, cũng theo tiết lộ, sẽ được phát đi từ ngày 10/10.

Tin đồn cho hay iPad Mini sẽ sở hữu màn hình 7,85 inch, với lưng máy bằng kim loại aluminum giống như iPad 10-inch. Nó cũng được trang bị cáp nối Lighting đời mới – một thiết kế gây nhiều tranh cãi vì sẽ đẩy tất cả các phụ kiện và bộ sạc trước đây trở nên không tương thích.

Trong khi đó, Amazon cũng sẽ chính thức phát hành Kindle Fire HD trên phạm vi toàn cầu vào ngày 25/10. Thiết bị này đang tiêu thụ khá tốt tại Mỹ và được giới phân tích tỏ ra rất ưu ái nhờ màn hình HD, cấu hình mạnh và giá thành mềm mại.

Đối thủ thứ ba, cũng chính là “con ngựa ô” của cuộc chiến là Microsoft Surface. Dòng máy tính bảng này do Microsoft tự thiết kế và sản xuất, cài đặt hệ điều hành mới Windows 8 và sẽ được tung ra cùng thời điểm với Windows 8. Giá bán của Surface chưa được tiết lộ, song một đồn đoán gần đây cho rằng nó sẽ rơi vào quãng 350 USD.

“Đây là một cuộc chơi nguy hiểm. Cả ba hãng đều cố lấn át những đối thủ còn lại và chiếm chỗ của nhau”, tạp chí Stuff bình luận.

“Nếu tôi là Apple và biết rằng Microsoft sắp phát hành Surface, tôi sẽ làm mọi cách để lôi kéo sự chú ý của dư luận khỏi họ. Và không một hãng nào khác có thể làm việc đó tốt bằng Apple”.

Hiểu rất rõ điều đó nên Microsoft vẫn giữ kín như bưng quân bài bí mật của mình. Hãng thậm chí cũng chưa tiết lộ khoảng giá cho Surface. Giới phân tích thì nhận định đây là tình thế “được ăn cả, ngã về không” cho Microsoft, bởi trước đây gã khổng lồ phần mềm luôn gặp khó khăn với giao diện màn hình cảm ứng.

“Surface có tiềm năng để thành công, nhưng nhiều người vẫn lo ngại nó quá phức tạp nếu so với iPad”, Daily Mail nhận xét.

Và không ai có thể phủ nhận iPad Mini mới là gương mặt thu hút được nhiều sự chú ý nhất. Tiềm năng của nó là cực lớn, nếu dựa trên nền tảng người dùng sẵn có, kênh phân phối và thương hiệu của Apple. Yếu tố quyết định sẽ nằm ở giá thành. Rất nhiều người mơ ước sở hữu iPad nhưng lại không đủ tiền sắm một chiếc. Vì thế, nếu iPad Mini có thể bán với giá 299 USD, không một đối thủ nào đủ sức đấu lại được Táo khuyết.

Lép vế hơn cả trong ba đối thủ chính là Kindle, bởi thiết bị này phụ thuộc nhiều vào nội dung mà không phải ở thị trường nào, khách hàng cũng có thể dễ dàng tiếp cận với các nội dung Amazon đang bán.

“Kindle Fire sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nhất là tại các thị trường mới nổi”, Stuff dự đoán. Thế nhưng Apple không phải là không có thách thức. Với việc tung ra iPad Mini, các dòng sản phẩm cốt lõi của hãng sẽ có nguy cơ bị phân mảnh. Cho tới trước iPhone 5, hai dòng sản phẩm điện thoại và máy tính bảng của Apple vẫn giữ nguyên độ phân giải và kích cỡ màn hình. Do đó các ứng dụng không cần phải thiết kế lại – điều mà nền tảng Android thường xuyên vấp phải. Thế nhưng do iPhone 5 sở hữu màn hình lớn hơn, một số ứng dụng đã bị hiển thị viền đen chừng nào nhà phát triển còn chưa kịp cập nhật. Nếu iPad Mini bị thu nhỏ màn hình, các ứng dụng dành cho iPad cũng sẽ cần phải được thiết kế lại.

Trọng Cầm
Theo Vietnamnet

Từ khóa: