Sự kiện hot
7 năm trước

Thị trường thế giới ngày 1/8: Giá vàng chạm đỉnh gần 7 tuần, USD xuống đáy 16 tháng

Giá vàng tăng trong phiên giao dịch ngày hôm qua vì đồng USD giảm. Trong khi đó, giá dầu tiếp tục tăng vượt ngưỡng 50 USD/thùng nhờ các thông tin tích cực.

Bảng cập nhật tình hình thị trường thế giới (giá dầu, vàng, USD và chứng khoán Mỹ). Tổng hợp: Tố Tố.

Trên thị trường vàng, giá lên đỉnh gần 7 tuần trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (31/7), sau khi đồng USD xuống thấp nhất gần 16 tháng so với các đồng tiền chủ chốt trên thị trường tiền tệ.

Nguyên nhân là vì báo cáo kinh tế Mỹ cho kết quả không tốt, gây ra nghi ngờ về khả năng tăng lãi suất một lần nữa trong năm nay của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Bên cạnh đó là bất ổn chính trị tại Mỹ sau khi Giám đốc Truyền thông của Nhà Trắng, ông Anthony Scaramucci từ chức.

Euro tăng 0,8% so với USD sau khi tờ New York Times đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định sa thải ông Scaramucci. Trong phiên giao dịch, cũng có lúc đồng euro lên đỉnh hơn 2,5 năm so với USD.

Chỉ số USD, cho biết độ mạnh yếu của đồng USD thông qua diễn biến tỷ giá giữa đồng bạc xanh và 6 đồng tiền chủ chốt khác, giảm còn 92,786, mức thấp nhất kể từ tháng 5/2016.

Đồng USD chạm đáy hơn 6 tuần so với yen Nhật ở 110,22 yen.

Nghi ngờ xung quanh khả năng triển khai chương trình nghị sự về tăng trưởng kinh tế của ông Trump, gồm cả cải cách thuế, đã ảnh hưởng tiêu cực tới đồng USD và góp phần làm chỉ số USD giảm 2,9% trong tháng 7. Đây sẽ là tháng giảm nhiều nhất của USD kể từ tháng 3/2016.

Bên cạnh đó, lo ngại về lạm phát của Mỹ duy trì ở mức thấp có thể dẫn tới việc Fed sẽ tiếp cận chính sách lãi suất nhẹ nhàng hơn cũng khiến đồng USD đi xuống.

Trên thị trường dầu, giá dầu thô giao tương lai tăng, vì thông tin các nước sản xuất dầu sẽ dự kiến gặp mặt vào tuần tới và các biện pháp trừng phạt có thể của Mỹ đối với thành viên của OPEC, Venezuela .

Giá dầu tăng hơn 50 USD/thùng lần đâu tiên trong 2 tháng, sau khi các quan chức của Mỹ cho biết các lệnh trừng phạt đối với ngành dầu khí của Venezuela có thể được công bố vào thứ Hai, sau cuộc bầu cử quốc hội vào hôm Chủ nhật.

Bên cạnh đó, một số cơ quan truyền thông cho biết vài thành viên của OPEC và các nước ngoài OPEC sẽ nhóm họp vào ngày 7 – 9/8 ở Abu Dhabi để thảo luận về cách gia tăng việc tuân thủ cam kết giảm sản lượng.

Thông tin này được đưa ra 1 tuần sau khi bộ trưởng các nước sản xuất dầu lớn tụ họp tại St. Petersburg, Nga và cam kết nâng cao việc tuân thủ thỏa thuận, trong khi Arab Saudi cho biết sẽ giới hạn sản lượng xuất khẩu ở mức 6,6 triệu thùng/ngày.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), tỷ lệ tuân thủ cam kết giảm sản lượng của OPEC giảm còn 78% trong tháng 6.

Giá dầu phục hồi sau nhiều tuần cảm nhận bi quan của thị trường làm giá giảm xuống dưới 42 USD/thùng, trong bối cảnh lo ngại dự trữ dầu của Mỹ sẽ ảnh hưởng tới nỗ lực ngăn chặn nguồn cung dư thừa của OPEC và các nước đồng minh.

Tuy nhiên, dầu thô tồn kho của Mỹ đã giảm tuần thứ 4 liên tiếp, trong khi hoạt động sản xuất cũng hạ nhiệt với số giàn khoan tăng thêm 10 giàn trong tháng 7, ít nhất kể từ tháng 5/2016.

Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua với các chỉ biến động trái chiều, vì cổ phiếu ngành công nghệ giảm điểm. Bên cạnh đó, thị trường tiếp tục kỳ vọng vào các báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh tốt hơn kỳ vọng.

Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch chỉ số S&P 500 giảm 0,07% xuống 2.470,3 điểm với cổ phiếu của ngành tài chính và năng lượng tăng 0,6%; trong khi cổ phiếu công nghệ và nguyên liệu giảm 0,5% .

Chỉ số Dow Jones tăng 0,3%, kết thúc phiên giao dịch với mức kỷ lục 21.891,12 điểm; trong khi đó, Nasdaq giảm 0,4% xuống 6.348,12 điểm.

Tố Tố
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: