Sự kiện hot
7 năm trước

Thị trường thế giới ngày 29/7: Chốt phiên cuối tuần với giá vàng chạm đỉnh 6 tháng, USD xuống đáy 14 tháng

Giá vàng tăng trở lại đỉnh 6 tháng trong phiên giao dịch ngày hôm qua sau khi USD mất đà tăng vì báo cáo lạm phát Mỹ cho kết quả yếu hơn kỳ vọng. Trong khi, giá dầu ghi nhận 1 tuần tích cực với đà tăng ổn định.

Bảng cập nhật tình hình thị trường thế giới (giá dầu, vàng, USD và chứng khoán Mỹ). Tổng hợp: Tố Tố.

Trên thị trường vàng, giá lên đỉnh 6 tháng trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (28/7) vì đồng USD chạm đáy 14 tháng trên thị trường tiền tệ sau khi số liệu về lạm phát Mỹ cho kết quả yếu hơn mong đợi, ảnh hưởng tới kỳ vọng nâng lãi suất liên tiếp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Bên cạnh đó, việc Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo khiến thị trường tiến hành mua vào vàng.

Euro và các đồng tiền chủ chốt khác tăng so với USD sau khi báo cáo về tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ được công bố, ước tính đạt được mức kỳ vọng của các chuyên gia kinh tế.

Euro đã tăng gần 3% so với USD trong tháng này và hơn 11,5% trong năm nay, ghi nhận tuần tăng thứ 3 liên tiếp. Trong phiên giao dịch ngày hôm qua, euro tăng 0,65% so với USD lên 1,1751 USD. Hôm thứ Năm, đã có lúc euro lên đỉnh 2,5 năm so với USD.

Một số chuyên gia phân tích chỉ ra chi phí nhân công của Mỹ tăng thấp hơn dự báo, trong khi một số khác gợi ý rằng số liệu này chỉ là một cái cớ để các nhà giao dịch tiếp tục xu hướng giao dịch suy yếu của đồng USD.

Tăng trưởng GDP của Mỹ tăng lên 2,6% trong quý II, đạt mức dự báo của các nhà kinh tế học do Reuters khảo sát. Trong khi đó, tăng trưởng trong quý I bị điều chỉnh giảm còn 1,2%.

USD giảm 0,9% so với đồng USD Canada xuống 1,244 USD Canada sau khi tăng trưởng GDP của Canada tăng gấp 3 lần dự báo của các chuyên gia kinh tế học, tăng 0,6% trong tháng và 4,6% hàng năm.

Bên cạnh đó, Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo vào ngày hôm qua trong một cuộc bắn thử nghiệm đêm khuya bất ngờ. Theo thông tin từ chính phủ Nhật Bản và giới truyền thông thì đây có thể là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Trên thị trường dầu, giá dầu thô giao tương lai tăng, vì số liệu trong tuần này làm đã làm dịu lo ngại về nguồn cung dưa thừa sau khi Arab Saudi cam kết giảm lượng xuất khuất, trong khi nguồn cung dầu thô Mỹ giảm nhiều hơn kỳ vọng.

Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) hôm thứ Tư công bố dự trữ dầu thô và xăng của Mỹ giảm nhiều hơn dự báo trong tuần trước, cho thấy nhu cầu về dầu và hoat động lọc hóa dầu đang tăng lên.

Bên cạnh đó, Arab Saudi cam kết hồi đầu tuần rằng sẽ giới hạn dầu xuất khẩu ở mức 6,6 triệu thùng/ngày trong tháng 8, giảm gần 1 triệu thùng/ngày so với năm ngoái.

Giá dầu tăng cũng nhờ khả năng nguồn cung dầu từ Venezuela xảy ra gián đoạn lớn. Venezuela đang phải đối mặt với cuộc bỏ phiếu quốc gia vào Chủ nhật này để bầu một hội đồng thành viên để soạn thảo lại hiến pháp.

Trong khi đó, việc số giàn khoan đang hoạt động của Mỹ tăng đã không ảnh hưởng tới cảm nhận của các nhà đầu tư, vì giá dầu đang trong tuần tăng tốt nhất kể từ tháng 12, tăng 8,6%.

Báo cáo tuần hàng tuần từ công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes cho biết số lượng giàn khoang đang hoạt động của Mỹ tăng 2 giàn lên 766 giàn.

Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua với các chỉ biến động trái chiều, vì cổ phiếu ngành chăm sóc sức khỏe, công nghiệp và tài chính tăng điểm, trong khi cổ phiếu hàng tiêu dùng, dịch vụ tiêu dùng và viễn thông giảm.

Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch chỉ số S&P 500 giảm 0,13% xuống 2.472,1 điểm với cổ phiếu của 11 ngành chủ chốt giao dịch ở vùng giá âm. Chỉ số Dow Jones tăng 0,15%, kết thúc phiên giao dịch với mức kỷ lục 21.830,31 điểm; trong khi đó, Nasdaq giảm 0,12% lên 6.374,68 điểm, chỉ số đã giảm 0,2% trong tuần này.

Tố Tố
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: