Sự kiện hot
12 năm trước

Thiếu sân chơi cho sinh viên

Nằm lọt thỏm giữa những tòa giảng đường cao tầng và sáu khu nhà ký túc xá của Trường ĐH Luật Hà Nội là một khoảng không gian rộng chưa đầy 200m².

Nằm lọt thỏm giữa những tòa giảng đường cao tầng và sáu khu nhà ký túc xá của Trường ĐH Luật Hà Nội là một khoảng không gian rộng chưa đầy 200m².

Không gian này bao gồm cả sân trường, sân ký túc xá, bãi giữ xe và sân chơi cho hơn 6.000 sinh viên.

Sinh viên Trường ĐH Công đoàn phải học thể dục giữa lối đi,
chen chúc giữa những bãi giữ xe - Ảnh: Mai Hoa

Tại hàng trăm điểm trường đại học, cao đẳng, trung cấp khác ở Hà Nội, sân chơi của sinh viên cũng đang dần bị giảng đường, bãi giữ xe, sân thể thao dịch vụ... “nuốt chửng”.

Sinh viên tăng, đất vẫn y nguyên!

Hơn 30 năm qua, diện tích khuôn viên Trường ĐH Luật Hà Nội (Q.Đống Đa) bao gồm cả giảng đường, sân chơi, bãi giữ xe, ký túc xá cho sinh viên, nhà ăn... vẫn chỉ có hơn 1ha. Trong khi đó, theo phòng công tác sinh viên, số sinh viên hiện đã hơn 6.000. Sinh viên tăng lên, giảng đường phải cải tạo, mở rộng diện tích, nâng cấp thành nhà cao tầng, không gian dành cho việc giữ xe cũng phải tăng, chỉ có khoảng không gian được gọi là sân chơi, sân sinh hoạt chung của sinh viên, thầy cô toàn trường cứ bị “nuốt” dần.

Đứng trên tầng 4 khu ký túc xá, một sinh viên Lào buồn bã nhìn xuống sân trường với hơn một nửa diện tích đã bị quây thành bãi giữ xe, nói: “Buổi chiều, bọn mình cũng muốn chơi thể thao cho khỏe người và giao lưu với các bạn nhưng không có sân”.

Trường ĐH Mỏ - địa chất mặc dù nằm ở khu vực ngoại thành nhưng không gian học tập và sinh hoạt cho sinh viên cũng rất thiếu thốn. Quy mô đào tạo của trường hiện nay là 30.000 sinh viên nhưng tổng diện tích sử dụng chỉ khoảng 5ha. Sân tập bóng rổ, bóng chuyền chật chội đã sử dụng hết công suất, sinh viên phải học nhiều ca mới vừa đủ cho các lớp học thể dục. Trước đây, cứ chiều chiều sinh viên của trường lại kéo nhau ra... đường ray để chạy bộ! Mới đây, một con đường gần trường mới làm xong, xe cộ chưa nhiều nên sinh viên lại kéo ra chơi thể thao...

Trao đổi với chúng tôi về sân chơi cho sinh viên, phòng công tác sinh viên Trường ĐH Luật Hà Nội cho biết trường đảm bảo được chỗ học cho sinh viên đã là may lắm rồi. Còn sân chơi thể thao, học thể dục, giáo dục quốc phòng trường phải chạy vạy khắp nơi...

Bãi giữ xe, sân thể thao dịch vụ “nuốt” sân chơi

Xung quanh Trường ĐH Công đoàn - trường có tiếng là rộng và cho nhiều trường khác thuê sân bãi tập thể dục, thể thao - có đến hơn chục điểm giữ xe. Bãi giữ xe len lỏi, tràn ngập sân trường, ở những khoảng trống giữa các tòa giảng đường, lối đi trong sân trường, vỉa hè cũng tràn ngập các loại xe. Một vỉa hè rộng 5m, dài khoảng 20m được bố trí hơn chục chiếc máy và dụng cụ tập thể dục đa năng miễn phí cho sinh viên, nhưng thời gian tập chỉ kéo dài từ 5g-6g30 và từ 17g-18g30, còn lại toàn bộ thời gian trong ngày khu vực này tận dụng thành bãi giữ xe!

Giờ học thể dục bắt buộc, giảng viên lẫn sinh viên phải xếp hàng dưới lối đi chật hẹp, chen chúc giữa những hàng xe máy, xe đạp, ôtô. Trong khi đó, sân tennis bên cạnh rộng thênh thang vắng bóng người chơi. Thậm chí, người đến chơi tennis còn được để xe miễn phí ở khu thư viện của trường! Tương tự, ở một số trường như ĐH Thủy lợi, ĐH Kinh tế quốc dân, Học viện Báo chí - tuyên truyền, cũng cho thuê diện tích làm sân tennis. Sân tennis kín cổng cao tường, sừng sững giữa khuôn viên trường học, ký túc xá.

Các sân này đều do đơn vị bên ngoài quản lý và sử dụng. Còn với phần đông sinh viên, các môn thể thao, trò chơi tập thể cần không gian rộng đã trở nên xa xỉ...

Ban quản lý sinh viên của các trường đều cho rằng việc cho người ngoài vào thuê sân thể thao là để lấy kinh phí duy tu, nâng cấp sân bãi. Còn việc bãi giữ xe mọc như nấm thì đã trở thành một chuyện cực chẳng đã, sinh viên đông ắt phải nhiều xe.

NGUYỄN HÀ
Theo Tuoitre

Từ khóa: