Sự kiện hot
11 năm trước

Thú chơi đồ mang hình linh vật tại Việt Nam

Dantin - Sáu trong số 33 chiếc Rolls-Royce Phantom bản Rồng (Phantom Year of the Dragon) được đưa về Việt Nam chỉ là phần nổi của cuộc chơi hàng xa xỉ mang biểu tượng các con giáp của người Việt. Thú chơi này của người Việt ngày càng có ý thức và đạt đến trình độ cao hơn.

Dantin - Sáu trong số 33 chiếc Rolls-Royce Phantom bản Rồng (Phantom Year of the Dragon) được đưa về Việt Nam chỉ là phần nổi của cuộc chơi hàng xa xỉ mang biểu tượng các con giáp của người Việt. Thú chơi này của người Việt ngày càng có ý thức và đạt đến trình độ cao hơn.

ĐỀ TÀI “RỒNG” ĐƯỢC KHAI THÁC TRIỆT ĐỂ TRONG NĂM 2012 NHẰM PHỤC VỤ NHU CẦU CỦA THỊ TRƯỜNG CHÂU Á

Khủng hoảng kinh tế thế giới đã khiến hàng trăm ngàn doanh nghiệp trên toàn cầu lao đao và phá sản nhưng nó dường như không ảnh hưởng quá lớn tới nhu cầu tiêu thụ hàng xa xỉ của người châu Á. Nhật Bản, Trung Quốc và Việt Nam là những thị trường rất chuộng các sản phẩm mang biểu tượng 12 con giáp. Chính vì thế mà chủ đề con giáp đại diện cho từng năm trở thành một cách quan trọng giúp các nhà sản xuất không chỉ kiếm bộn tiền mà còn định vị hình ảnh của họ trong tâm trí của người tiêu dùng châu Á.

Năm 2012 nở rộ của các sản phẩm mang hình ảnh “Rồng” – linh vật đại diện cho năm Thìn. Chưa bao giờ đề tài “Rồng” được khai thác triệt để và nhiều như vậy từ việc Rolls-Royce tung ra bộ sưu tập 33 chiếc “Rolls-Royce Phantom Year of the Dragon” cho tới Ferrari và Aston Martin cũng có những phiên bản tương tự để thỏa mãn nhu cầu của người chơi châu Á, đặc biệt là người Trung Quốc.

Trong lĩnh vực công nghệ cũng xuất hiện những chiếc iPhone, iPad, Vertu và Mobiado mang họa tiết rồng còn các hãng đồng hồ gồm Piaget, Chronoswiss, Richard Mille, thậm chí những nhãn hiệu thời trang như Versace cũng nhân cơ hội này đưa ra các bộ sưu tập rồng để tranh thủ kiếm tiền từ quan niệm về con giáp của người Á Đông.

Đồng hồ hình rồng của Ulysse Nardin

Hầu hết các sản phẩm đặc biệt này đều được tiêu thụ nhanh chóng và khách hàng chính vẫn là người Trung Quốc. Bất chấp khủng hoảng kinh tế nhưng số lượng các triệu phú tại Trung Quốc vẫn tiếp tục bùng nổ. Hiện giờ Trung Quốc có 271 tỷ phú đôla Mỹ, tăng đáng kể so với 189 tỷ phú của năm 2011 và hơn một triệu triệu phú, tăng 6,3%. Những mặt hàng xa xỉ và sản phẩm độc có giá trị sưu tầm và nghệ thuật là thứ mà các triệu phú và tỷ phú Trung Quốc thường nhắm tới.

NGƯỜI VIỆT RẤT CHUỘNG ĐỒ MANG BIỂU TƯỢNG CON GIÁP

Ảnh hưởng từ văn hóa và xu hướng tiêu dùng của khu vực, một vài năm gần đây, các đại gia Việt cũng rất chuộng những mặt hàng xa xỉ mang biểu tượng con giáp, đặc biệt là hình rồng, linh vật thể hiện cho sức mạnh, quyền lực và sự may mắn. Năm 2012 khẳng định sự bùng nổ xu hướng tiêu dùng này khi có đến 6 trong tổng số 33 chiếc “Rolls-Royce Phantom Year of the Dragon” đã được các đại gia Sài Gòn, Hà Tĩnh và Ninh Bình tậu về Việt Nam. Được sản xuất riêng cho thị trường Trung Quốc, Rolls-Royce Phantom Year of the Dragon về cơ bản không khác mấy so với chiếc Phantom thông thường. Nó được trang trí hình rồng (hình rồng được lấy phỏng theo hình con rồng trong Tử Cấm Thành) và các chi tiết mạ vàng trên thành xe, táp-lô và những hình rồng thêu nổi trên ghế cùng dòng chữ “Year of the Dragon 2012” trên bậc cửa. Dù là “ăn theo” người Trung Quốc nhưng các đại gia Việt cũng cho thấy mức độ chịu chơi khi nhanh chân bỏ ra tới 35 tỷ đồng để rinh về những chiếc“Rolls-Royce Phantom Year of the Dragon” mang số thứ tự đẹp nhất và đăng ký biển số Việt Nam.

Tuy nhiên sáu chiếc xe đó chỉ là phần nổi mà người ta có thể nhìn thấy về thú chơi đồ mang hình con giáp hoặc năm tuổi của các đại gia Việt. Những phụ kiện nhỏ hơn cũng đang dần định hình thú chơi này trong thế giới xa xỉ và đồng hồ là thứ được các đại gia kín tiếng lựa chọn.

Theo tiết lộ của giới kinh doanh và chơi đồng hồ cao cấp, năm 2012 có nhiều mẫu đồng hồ và phụ kiện (bút viết, điện thoại, quà tặng) thủ công mang họa tiết rồng và được sản xuất thủ công đã về Việt Nam. Đơn cử, một đại gia bất động sản tuổi thìn của đất Hà thành đã đặt hàng hãng Speake-Marin một chiếc đồng hồ với hình một rồng được điêu khắc rất tinh xảo trên mặt số. Là một người am hiểu, đại gia này còn đưa ra những yêu cầu rất chi tiết về hình tượng rồng, tư thế và vị trí của nó trên mặt số. Speake-Marin, một nhãn hiệu đồng hồ thủ công của Thụy Sĩ, đã tiêu tốn cả tháng trời để hoàn thành bức phù điêu rồng một cách mỹ mãn. Giá trị của chiếc đồng hồ độc nhất vô nhị “unique piece” này ngót nghét gần 100.000 USD.

Đẳng cấp và độ uyên thâm trong cách chơi của người Việt cũng đã được khẳng định trong bộ sưu tập Speake-Marin Đông Sơn Collection. Như tên gọi, Đông Sơn Collection gồm 18 chiếc đồng hồ Speake-Marin với mặt số mang họa tiết trống đồng Đông Sơn, con số 18 đại diện cho 18 vị Vua Hùng. Đây là lần đầu tiên biểu tượng văn hóa Việt Nam xuất hiện một cách chính thức trên đồng hồ và nó đã được giới chuyên môn đánh giá cao về tính thẩm mỹ và công nghệ. Với Đông Sơn Collection, người Việt không chỉ có một chiếc đồng hồ đẹp mắt mang niềm tự hào dân tộc mà đây còn là cơ hội quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam ra với bạn bè thế giới nói chung và trong phạm vi ngành đồng hồ nói riêng, đồng thời khẳng định gu và tinh thần yêu nước của người chơi đồng hồ Việt Nam. Giá trị của mỗi chiếc Speake-Marin Đông Sơn Collection khoảng 50.000 USD.

Nói thêm về việc đưa hình ảnh đất nước ra với thế giới, một bộ sưu tập mang tên Việt Nam Collection đã được trình làng tại Việt Nam trong năm 2012, gồm những chiếc đồng hồ Speake-Marin, bút viết Grayson Tighe và điện thoại Mobiado và hộp nhạc Reuge. Tất cả những món đồ này đều mang hình ảnh bản đồ Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa được điêu khắc laser, riêng hộp nhạc Reuge có thêm hoa văn trống đồng và khi mở hộp nhạc, nó phát ra bài “Tiến Quân ca”, quốc ca của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Angular Momentum, một nhãn hiệu đồng hồ thủ công Thụy Sĩ, cũng đã được người Việt biết đến với những chiếc đồng hồ có mặt số được vẽ rất tinh xảo. Điều đáng nói là những bức tiểu họa trên đồng hồ Angular Momentum đều được vẽ bằng phương pháp vẽ ngược (Verre Èglomisé), tức là người nghệ nhân phải vẽ cầm bút vẽ lên mặt bên dưới của tấm kính đồng hồ. Đây là kỹ thuật gần như đã thất truyền và Angular Momentum là nhãn hiệu duy nhất phục hồi lại. Và Martin Pauli, người sáng lập công ty, là nghệ nhân duy nhất nắm giữ kỹ thuật vẽ ngược này. Mỗi chiếc đồng hồ mang biểu tượng 12 con giáp thường mất hàng tuần để thực hiện dưới kính hiển vi và đòi hỏi rất cẩn trọng để không cho phép sai hỏng.

NĂM TỴ SẼ CÓ GÌ?

Nắm bắt xu thế tiêu dùng này, các nhà sản xuất cũng đang nghiên cứu để đưa ra một cách tiếp cận phù hợp cho năm Tỵ 2013. Do đặc điểm của rắn, con vật cầm tinh của năm 2013, khác với rồng, hổ nên các hãng đồng hồ có thể sẽ đưa hình ảnh rắn vào các điển tích mang tính nghệ thuật và tâm linh. Hiện tại Vacheron Constantin đã trình làng bộ sưu tập “Year of Snake” với hình ảnh những chú rắn được tái hiện trên một mặt số sơn mài đậm chất nghệ thuật. Angular Momentum và Piaget cũng đang có những chiếc đồng hồ được làm riêng cho năm rắn.

2013 được đánh giá tiếp tục là năm khó khăn. Nhưng với những đại gia mà “miễn nhiễm” trước ảnh hưởng của khủng hoảng, vẫn dành ưu tiên cho những mặt hàng xa xỉ phẩm mang hình tượng con rắn như một thứ mang lại nhiều may mắn và sự khôn ngoan cho năm mới.

Dịch giả Quang Hiệp

Từ khóa: