Sự kiện hot
13 năm trước

Thủ khoa ĐH Sư phạm từng nghĩ mình... thi trượt

Vì bạn ấy trót quên ghi kí hiệu trường thi trước số báo danh. Một kinh nghiệm xương máu cho các sỹ tử đấy!

Vì bạn ấy trót quên ghi kí hiệu trường thi trước số báo danh. Một kinh nghiệm xương máu cho các sỹ tử đấy!

Kỳ thi ĐH - CĐ 2011, Nguyễn Thị Loan trở thành thủ khoa ĐH Sư phạm HN với 26 điểm (Văn: 8,5, Sử: 8, Địa lý: 9,5). Cùng Dantin trò chuyện với cô bạn dễ thương này để khám phá bí kíp "ăn điểm" cao nhé! ^ ^

Chào Loan, bạn thi ĐH đã gần một năm rồi, nhưng chắc hẳn cảm xúc khi biết mình là thủ khoa phải đặc biệt và khó quên lắm nhỉ?

Hihi, suốt đời không quên được ấy chứ! (cười lớn)

Nói thật nhé, từ khi thi xong cho tới lúc biết điểm, tớ luôn lo sợ. Không phải vì tớ không làm được bài mà vì lúc thi môn Văn tớ đã không ghi kí hiệu trường thi ở trước số báo danh. Đến chiều thi môn Sử, tớ bật khóc giữa phòng thi vì có cô giám thị nói có thể bài sẽ bị loại. Lúc đó tớ thậm chí nghĩ đến việc bỏ thi. Nhớ lại lời cô giáo chủ nhiệm động viên: "Cứ chiến đấu hết sức mình, dù kết quả ra sao thì ít nhất em cũng đã nỗ lực, không buông xuôi”, tớ lấy lại tinh thần thi tốt 2 môn còn lại.

Đến khi trường báo điểm, tớ "sướng" đến nỗi... chạy khắp nhà hò hét. Không ngờ bài của mình được chấm, và còn được điểm cao như thế. Cả đêm hôm đó tớ thức trắng vì... hạnh phúc quá!

Thời gian biểu ôn thi của Loan thế nào?

Mọi người hay nghĩ thi khối C thì chắc phải cày cuốc ghê lắm. Nhưng không hẳn như vậy đâu.

Tớ thường bắt đầu học từ lúc 7h sáng và kết thúc vào lúc 11h đêm. Cứ sau 2h học, tớ nghỉ giải lao từ 15-30 phút. Thường thì tớ sẽ nghe nhạc, đi loanh quanh ngoài vườn, hoặc ngồi chơi với con mèo yêu.

Buổi sáng, tớ tranh thủ dậy sớm, ngồi "thiền" hồi tưởng lại kiến thức ngày hôm qua. Sau một tuần tớ lại ngồi tổng kết kiến thức mình đã có, nếu thấy khối lượng kiến thức vẫn còn nhiều thì tự giác tăng giờ học thêm 1h nữa.

Loan bật mí bí quyết ôn Văn, Sử, Địa cho độc giả Dantin được không?

Loan không bao giờ nghĩ môn Văn, Sử, Địa là môn học thuộc mà coi nó những thứ lạ lẫm, luôn cần phám khá. Thế nên, tớ không bao giờ bị động khi phải ghi nhớ kiến thức. Tớ đặt ra các câu hỏi khi gặp những vấn đề mới, có thể tự mình "mày mò" tìm lời giải hoặc nhờ thầy cô, bạn bè.

Các môn khối C thực chất đòi hỏi sự tư duy, khả năng liên hệ rất cao. Nếu chỉ dừng lại ở mức học thuộc thì bạn sẽ không bao giờ đối phó được với các câu hỏi thi. Tớ còn đọc thêm những cuốn sách như Hạt giống tâm hồn, Chicken soup, đọc báo hoặc chăm xem thời sự để có thêm “vốn sống”.

Môn Địa lý  vốn rất "khó nhằn" mà Loan đạt điểm gần như tuyệt đối (9,5 điểm), cách học của bạn có gì đặc biệt?

Tớ dùng sơ đồ hình xương cá để hệ thống, khái quát hóa kiến thức. Cụ thể môn Địa có 3 phần chính là: Địa lí tự nhiên và dân cư, địa lý các ngành kinh tế, địa lý các vùng kinh tế. Trong mỗi phần này lại chia ra thành các bài, trong từng bài lại có các ý lớn. Sau khi có được khung của toàn bộ chương trình, tớ sẽ hình dung ra những kiến thức cơ bản.

Đối với bài biểu đồ, tớ cố gắng nắm rõ chức năng của từng nhóm biểu đồ để tránh vẽ sai. Khi nhận xét cần đi từ ý khái quát nhất rồi mới di vào ý nhỏ, mỗi ý có dẫn chứng kèm theo. Tớ sử dụng atlat để ghi nhớ những số liệu cơ bản, không cần phải nhớ chính xác số liệu mà chỉ cần xấp xỉ. Đồng thời nếu thường sử dụng atlat thì  sẽ dễ nhớ các địa danh, các cửa khẩu, các tỉnh... Những kiến thức này sẽ phục vụ cho câu hỏi thực tế trong bài.

Theo Loan, bài thi của mình được điểm cao là nhờ những yếu tố nào?

Đó là những yếu tố:

+ Kiến thức cơ bản nắm vững, không có sự sai lệch về kiến thức chuẩn của sách giáo khoa; đủ ý so với đáp án đề thi.

+ Trình bày ý rõ ràng, ý nào ra ý đấy, bài thi hoàn chỉnh, cân đối.

+ Đặc biệt khi làm bài, ngoài kiến thức cơ bản chuẩn mực ra tớ cố gắng đưa  thêm những suy nghĩ, quan điểm riêng của mình. Các vấn đề luôn được đặt trong sự so sánh, liên hệ giữa quá khứ, hiện tại, tương lai, có sự sáng tạo riêng.

Cảm ơn những chia sẻ thú vị của Loan. Chúc bạn thành công hơn nữa!

Họ tên: Nguyễn Thị Loan
Ngày sinh: 08-06-1993
Quê quán: Ngũ Kiên - Vĩnh Tường - Vĩnh Phúc
Cựu học sinh THPT Chuyên Vĩnh Phúc
Hiện đang là “thần dân” lớp  K61A, Khoa Giáo Dục Chính Trị, ĐH Sư Phạm HN
Sở thích: Đọc truyện tranh , xem phim , nghe nhạc...

Ngọc Lan

Từ khóa: