Sự kiện hot
13 năm trước

Thú nhảy dù hút hồn giới trẻ

Đem lại cảm giác mạnh, được chinh phục bầy trời, lại thoả mãn được mơ ước bay và ngắm đất nước từ trên cao - nhảy dù đang là môn thể thao hút hồn teen Việt.

Đem lại cảm giác mạnh, được chinh phục bầy trời, lại thoả mãn được mơ ước bay và ngắm đất nước từ trên cao - nhảy dù đang là môn thể thao hút hồn teen Việt.

Nhảy dù bắt đầu được giới trẻ chú ý từ những năm 2006, 2007 khi CLB Hàng không miền Bắc và miền Nam lần lượt hoạt động trở lại. Các lớp nhảy dù tốt nghiệp cùng với chia sẻ về những trải nghiệm thú vị của những người vừa "chinh phục khoảng không" khiến thú chơi này ngày càng hút giới trẻ.


Nguyễn Quang Thành (14 tuổi), thành viên nhỏ tuổi nhất của CLB Hàng Không phía Nam vừa lập Kỉ lục Việt Nam về VĐV nhỏ tuổi nhất Việt Nam nhảy từ độ cao 1000m trên chiếc máy bay MI 171 tại đường bay Tân Sơn Nhất - Biên Hòa. (Ảnh Kenh14)

Với thú chơi này, bạn sẽ lên máy bay, rồi một mình lao ra khỏi máy bay ở độ cao khoảng 1000m, một mình lơ lửng giữa không trung, thả mình và bung dù. Hầu hết người chơi đều có cảm giác ban đầu là sợ dù không mở ra, bị choáng ngợp bởi khoảng không bao la trước mặt. Thế nên, chơi dù là thú chơi không dành cho những người yếu tim.

Diệu Linh (cựu sinh viên trường ĐH Văn hoá) nhớ lại cảm giác trong lần nhảy đầu tiên của mình: "Bạn cứ tưởng tượng đang bay ở độ cao 1000m, cách mặt đất rất xa, rồi đột nhiên có hiệu lệnh nhảy. Lao mình ra ngoài. Chơi vơi giữa trời không một chỗ bấu víu. Chung quanh toàn gió là gió, tim gan phổi lộn tùng phèo. Cảm giác sợ hãi khiến tôi gần như không cảm nhận được những gì xảy ra xung quanh. Sau một vài giây trấn tĩnh, tôi giật mạnh khóa mở dù, bỗng nhiên người được giật nhẹ lên phía trên. Thở phào sống rồi".


Tận hưởng cảm giác bồng bềnh giữa khoảng không

"Lần nhảy đầu tiên hầu như ai cũng chỉ cảm thấy sợ hãi và lo lắng. Phải đến lần nhảy thứ 3, thứ 4 mới có tâm trí mà ngắm nhìn mọi thứ xung quanh, tận hưởng cảm giác nhẹ nhàng, bay bổng. Nhưng để có được cái cảm giác bồng bềnh bay bổng ấy thì phải sự quyết tâm và có lòng đam mê. Khoá tôi học có mấy bạn rơi hồ, vào rừng, thậm chí có bạn bị gãy tay vì tiếp đất không đúng cách nên phải nghỉ chơi", Diệu Linh nói thêm.

Vì tính chất mạo hiểm nên người chơi dù phải trải qua quá trình đào tạo khá kỹ càng.  Mất khoảng 2 tháng để người chơi rèn luyện cho mình những kỹ năng cần thiết cho một lần nhảy dù như xếp dù, rời máy bay, mở dù, tiếp đất...

"Bài học đầu tiên là học gấp dù, tiếp đó là học nhảy từ trên cao xuống đất. Rồi thì học cách ngồi dù, cách rời máy bay, gỡ dù xoắn, xử lý trường hợp có thể gặp phải khi đang rơi, cách tiếp đất an toàn. Rồi phải tập cách nhổ nước bọt để tìm ra hướng gió. Ngoài ra còn phải học các nhiều thuật ngữ chuyên ngành, học hiệu lệnh", Trần Thanh (ĐH Xây dựng) chia sẻ.

Ngoài việc thỏa mãn đam mê, thú chơi dù còn giúp các bạn trẻ có thêm sức khoẻ, và cả sự tự tin, dũng cảm đối mặt với những thử thách trong cuộc sống. Trần Thanh chia sẻ: "Nhảy dù cho mình cảm giác tự do thực sự, giải phóng cơ thể khỏi những gò bó của cuộc sống đời thường. Khi bạn chiến thắng được nỗi sợ hãi một mình lơ lửng trên không trung, bạn sẽ học được cách tự mình vượt qua những khó khăn và nỗi sợ hãi khác như thế nào".


Háo hức trước những chuyến "phiêu" giữa chín tầng mây

Nhảy dù đang là sân chơi lành mạnh cho giới trẻ, vừa thoả mãn niềm đam mê "chinh phục và khám phá" của tuổi trẻ đồng thời giúp các bạn trẻ hiểu và tự hào hơn về lực lượng phòng không - không quân Việt Nam qua những bài học lịch sử hàng không được giảng dạy trong khoá học.

Sáng 4/9 vừa qua, Câu lạc bộ hàng không phía Nam đã tổ chức khai giảng khóa 9 nhảy dù hàng không năm 2011 với gần 50 học viên mới và 40 học viên các khóa trước tham gia học nâng cao.

Hiện tại, CLB Hàng không miền Bắc và miền Nam là hai địa chỉ duy nhất mở lớp dạy nhảy dù cho thanh, thiếu niên.

CLB Hàng không miền Bắc mỗi năm chỉ mở một khoá học nhảy dù duy nhất vào đầu năm. Từ năm 2006 đến nay, CLB đã đào tạo 5 khóa nhảy dù với số lượng lên đến gần 100 vận động viên.

CLB Hàng không miền Nam mỗi năm mở 1 - 2 khoá đào tạo nhảy dù. Từ năm 2007 đến nay CLB đã đào tạo được 9 khoá nhảy dù, có trên 200 hội viên nhảy dù, 50 hội viên dù lượn, 10 hội viên dù bay. Mỗi khoá học kéo dài từ 2 tháng. Học phí là 4 triệu đồng/khoá.

Hoàn La
Theo Vietnamnet

Từ khóa: