Sự kiện hot
11 năm trước

Thú vui chụp ảnh của giới trẻ: Đánh cược tính mạng

Dantin - Chụp ảnh là thói quen và sở thích của nhiều người khi đi du lịch hoặc đến một nơi có khung cảnh và không gian đẹp. Và như một lẽ tự nhiên, không ít người đã bỏ sự an toàn của mình và những lời cảnh báo ở những nơi nguy hiểm để có một tấm ảnh đẹp.

Hy sinh vì nghệ thuật

Tại Hà Nội, có thể kể đến những địa điểm chụp ảnh quen thuộc của giới trẻ Hà Thành như bãi đá sông Hồng, vườn hoa Quảng An, vườn hoa cải Gia Lâm, vườn đào Nhật Tân, cầu Long Biên...Tại một số địa điểm, khung cảnh được bài trí đẹp mắt với hàng rào trắng, xe ngựa, xích đu...với không gian thoáng đãng, lãng mạn. Nhưng ngoài những thứ bắt mắt này là những tấm biển cảnh báo, những nguy hiểm không khó để nhận ra.


Nhiều bạn trẻ bất chấp nguy hiểm vẫn ra giữa bãi đá sông Hồng để đi dạo và chụp hình

Tại bãi đá sông Hồng, không ai là không biết khúc sông nơi đây thường xuyên bị sụt cát. Nhưng những biển cảnh báo nguy hiểm nơi đây đã không ngăn được các bạn trẻ ra bên bờ sông chụp ảnh và vô tư tạo dáng.


Các bạn trẻ hồn nhiên tạo dáng chụp ảnh bên cạnh những biển báo nguy hiểm

Và rồi đường ray tàu hỏa bây giờ không chỉ giành riêng cho tàu mà còn cho dân chụp ảnh. Không phải ai cũng nắm được khung giờ của hàng chục chuyến tàu hàng ngày vào ga Long Biên. Hoặc cùng lắm cũng chỉ "ngó trước ngó sau" rồi trèo ra đường tàu tranh thủ chụp ảnh. Điều này không chỉ làm mất mỹ quan của cầu Long Biên mà còn nguy hiểm đến tính mạng khi tàu có thể đi qua bất cứ lúc nào.


Đường tàu giờ không chỉ dành cho tàu mà còn dành cho dân thích chụp ảnh

Bạn Hương (ĐH Công Đoàn) vẫn còn run run khi kể về lần ra đường tàu tại Cầu Long Biên chụp ảnh: “Đợt đấy mình cùng các bạn rủ nhau ra cầu Long Biên chụp ảnh. Chụp trên cầu rồi mọi người kêu vào đường tàu chụp ảnh cho đẹp và độc đáo. Thế rồi cả lũ trèo vào đường tàu mà không ai nghĩ ngợi đến việc tàu chạy qua. Sau đó mấy phút khi mới tạo dáng chụp được mấy tấm hình thì có người ở ngoài kêu có tàu kìa chị ơi. Cả lũ quay lại thì tàu đã chạy gần đến chỗ mọi người đang đứng, cuống cuồng tìm lối trèo ra ngoài. May mà cả nhóm đã ra ngoài kịp khi tàu đến không thì hối hận không kịp”. Không chỉ có nhóm của Hương “liều mình” để có những bức ảnh độc đáo mà rất nhiều bạn trẻ khác và cả các cặp đôi cô dâu, chú rể cũng không ngại ngần trèo ra đường tàu để chụp ảnh.


Biết là có thể nguy hiểm và xảy ra tai nạn nhưng vì những bức hình đẹp và độc nhiều bạn trẻ vẫn thản nhiên ra đường tàu chụp hình

Thu Vân, một sinh viên trường đại học KHXH&NV cho biết :"Vì đã nghe nói những chỗ như này chụp ảnh đẹp nên thường vào ngày cuối tuần, nhóm bọn em lại chọn một địa điểm đẹp để đi chụp ảnh. Biết là cũng nguy hiểm nhưng để ý một chút cũng không có chuyện gì xảy ra."

Để ý sao được khi những chỗ đó đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn không đáng có mà vẫn không thể cảnh tỉnh được những người đam mê chụp ảnh.

Khi "chụp ảnh" +  "độc đáo" = nguy hiểm

Chụp ảnh, ghi lại những khoảnh khắc, những cảnh đẹp độc đáo đã là trào lưu của phần lớn các bạn trẻ. Thậm chí nhiều bạn, nhóm bạn còn đầu tư tỉ mỉ từ việc thuê nhiếp ảnh gia, thuê make up, váy áo, phụ kiện đến việc chọn thuê các địa điểm đẹp, lãng mạn...để thực hiện những bộ ảnh “độc đáo” để khoe với mọi người, đặc biệt là trên facebook. Tuy nhiên bên cạnh sở thích chụp ảnh đó, nhiều bạn trẻ chưa ý thức được những nguy cơ, nguy hiểm từ những điểm chụp ảnh mà các bạn cho là đẹp. Hay nếu có ý thức được thì cũng bỏ ngoài tai vì thiên hạ vẫn ầm ấm chụp ảnh ở các địa điểm đó.


Nhiều địa điểm chụp ảnh giới trẻ yêu thích tiềm ẩn những nguy cơ khó lường

Có mặt tại bãi đá sông Hồng vào buổi chiều cuối tuần, bạn có thể thấy không gian ở đây như đi trẩy hội. Du khách đến đây cũng đủ mọi tầng lớp: các bạn trẻ, học sinh, sinh viên, người lớn, trẻ em...Trong khuôn viên tấp nập người ra kẻ vào, chụp ảnh, tạo dáng, chọn góc chụp. Các dịch vụ ở đây cũng không thiếu một thứ gì cả, tất cả để phục vụ nhu cầu của “thượng đế” để có những bức hình ấn tượng và đẹp. Nhiều nhóm bạn trẻ còn đi dạo, chụp ảnh ở những điểm khá xa với khu trung tâm.


Tụ tập đông vui chụp hình tại bãi đá sông Hồng

Tháng 5/2012, trong lúc đang chụp ảnh với mọi người bạn Ng (ĐH KHXH&NV) đã tử vong vì cát sụt quá sâu. Đáng tiếc là chỉ còn vài ngày nữa là Ng bước vào kỳ thi tốt nghiệp đại học. Gần đây nhất, khi cùng một nhóm sinh viên đi chụp ảnh ở bãi đá, X - sinh viên trường ĐH Nông Nghiệp cùng 2 sinh viên khác bất ngờ ngã xuống sông. Hai người bạn đã được cứu còn X do bị lún quá sâu nên đã tử vong. Đây chỉ là 2 trong số nhiều bạn trẻ đã tử vong tại bãi đá sông Hồng. Tuy nhiên, bất chấp những nguy hiểm chết người này nhiều bạn trẻ vẫn vô tư chụp ảnh, tạo dáng dưới nước như chưa có chuyện gì xảy ra.


Những biển báo nguy hiểm như chỉ để làm cảnh

Để ngăn chặn những hậu quả đáng tiếc, chính quyền địa phương đã có bảng bê tông cảnh báo: “Khu vực rất nguy hiểm”, song mọi người đều phớt lờ và vẫn vô tư đến chơi đùa, chụp ảnh, không ai nghĩ việc bãi đá này đã liên tiếp cướp đi mạng sống của rất nhiều bạn trẻ chỉ do bất cẩn. Dọc khu vực bãi đá sông Hồng, các biển cảnh báo nguy hiểm được cắm lên ngay gần lối đi lại. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thờ ơ với biển cấm như thờ ơ với chính tính mạng của mình.


Những biển báo cấm này không thể phát huy tác dụng

Điều đáng nói là ở những khu vực này công tác phòng hộ, đảm bảo an toàn cho du khách tới chụp ảnh không được chú trọng. Chỉ có những tấm biển nghiêng ngả ghi chú nguy hiểm mà không có nhân viên cứu hộ nhắc nhở mọi người. Trong khi đó, ngay từ khi vào cổng đã có nhân viên nhắc nhở mọi người mua vé vào, vé gửi xe, bán vé xe điện, đi thêm một chút có thêm người quản lý các dịch vụ như cho thuê ngựa để chụp ảnh... Câu chuyện là những người làm dịch vụ ở đây chỉ chú trọng tới lợi nhuận mà quên đảm bảo an toàn cho du khách tới đây. Trong khi chính những du khách tới chụp ảnh cũng chưa ý thức được việc bảo đảm tính an toàn cho chính mình.


Các bạn trẻ đang đánh cược tính mạng của mình với những địa điểm chụp ảnh nguy hiểm

Không chỉ ở bãi đá sông Hồng mà một số địa điểm chụp ảnh khác của giới trẻ như đường ray cầu Long Biên hay một số bãi lau, sậy hoang sơ, ít người qua lại cũng tiềm ẩn những nguy hiểm cho chính người chụp ảnh. Chụp ảnh là quyền tự do của mỗi người nhưng không nên “tự do liều” với chính tính mạng, cuộc đời của chính mình. Cái giá để đánh đổi những bức ảnh đẹp là tính mạng bản thân thì không hề đáng giá chút nào.

 Minh Hằng

Từ khóa: