Sự kiện hot
6 năm trước

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật mẹ nấu bằng cả trái tim dành cho hai bé sinh đôi

Sinh đôi một trai một gái, người mẹ trẻ Nguyễn Ngọc đã chọn cách cho con ăn dặm kiểu Nhật để giúp hai con bắt đầu hành trình khám phá thế giới thật ý nghĩa.

Sau khi sinh hai bé Na và Ken, chị Nguyễn Ngọc tạm gác công việc về thời trang, du lịch để chăm sóc con. Cũng như nhiều bà mẹ trẻ khác, trước khi cho con ăn dặm, chị Ngọc cũng tìm hiểu các phương pháp để lựa chọn ra cách tốt nhất phù hợp với hoàn cảnh gia đình cũng như tính cách của bé.

Chị Ngọc tâm sự: “Những ngày đầu con ăn dặm rất thích thú và có chút lạ lẫm, mình luôn dành thời gian để đọc sách và hiểu được tầm quan trọng của việc cho con ăn dặm. Cho con ăn thế nào là đủ, là đúng. Mẹ nên bắt đầu từ ít đến nhiều và tăng dần lượng thức ăn để bé có thể quen dần và thích nghi”.

Hai bé Na và Ken bên bố mẹ.

Chị Ngọc quyết định chọn phương pháp ăn dặm kiểu Nhật cho hai con.

Chia sẻ về quyết định chọn phương pháp ăn dặm cho con, chị Ngọc cho biết: “Mình chọn phương pháp ăn dặm kiểu Nhật bởi theo mình, đó là phương pháp khoa học và phù hợp. Lúc đầu mình cũng bị nhiều người hỏi, tại sao phải nấu riêng từng loại, sao không cho con ăn bột… Tuy nhiên, khi thấy bé ăn ngon lành và trộm vía, con cũng thích thú với việc ăn uống nên gia đình mình cũng ủng hộ, miễn sao thấy con vui là được”.

Theo trải nghiệm của chị Ngọc, việc chọn phương pháp ăn dặm kiểu Nhật có nhiều ưu điểm. Ví dụ như chị có thể biết con thích ăn gì, không thích ăn gì, bé nào ăn được món nào, bé nào không ăn được. Vì sinh đôi nên mọi món ăn đều được chị Ngọc làm gấp đôi. Sau một thời gian ngắn cho con ăn dặm kiểu Nhật, chị Ngọc vẫn cảm thấy đó là lựa chọn chính xác với hai con. Ăn dặm kiểu Nhật cũng là cách giúp bé phân biệt được mùi vị, thử nghiệm với các món ăn đa dạng hơn. Hai bé cũng vì thế cảm thấy thích thú hơn khi ăn uống hàng ngày.

Chị luôn được gia đình tạo điều kiện để toàn tâm chăm sóc hai bé.

Na và Ken ăn dặm.

Chị Ngọc chia sẻ thêm: “Tuy ở cùng bố mẹ chồng nhưng việc mình cho con ăn gì, nấu như thế nào luôn được mọi người tôn trọng. Bố mẹ chồng mình cũng rất thoải mái, không bao giờ bắt con dâu phải làm theo cách của ông bà. Công việc nhà có chồng mình đi làm về phụ, còn lại nấu cơm dọn dẹp có mẹ chồng lo. Mình chỉ việc chăm con nên tâm lý cũng thoải mái hơn”.

Vì có hai bé nên chị Ngọc cũng đặt ra các nguyên tắc để bé tôn trọng việc ăn uống, mẹ cũng bớt vất vả. Chị Ngọc cho hay: “Thời gian đầu cho con ăn, mình cũng đặt ra nhiều nguyên tắc, ví dụ không xem ti vi, không bế rong, không làm trò khi cho con ăn, bé ăn được bao nhiêu tùy con quyết định. Chính vì thế, hai bé luôn chờ đợi đến giờ ăn. Khi mẹ mang món ăn ra là rất háo hứng nhìn vô cùng đáng yêu”.

Chị Ngọc thường chọn cách hấp thực phẩm.

Nghiền nhuyễn và trữ đông.

Bỏ vào từng túi zip riêng.

Lựa chọn thực phẩm trước khi rã đông cho con theo từng bữa.

Theo kinh nghiệm của chị Ngọc, khi mẹ cho con ăn dặm chỉ cần chuẩn bị một nồi hấp và một nồi nấu cháo là có thể làm đủ món. Vì ở nhà nên chị Ngọc chọn cách không trữ đông thực phẩm. Chị chỉ cần chuẩn bị rau củ cháo cho cả tuần rồi cấp đông. Hôm sau ăn gì chị sẽ bỏ lên từ tối hôm trước. Sau đó mẹ hấp lên hoặc cho vào lò vi sóng chỉ vài phút là con đã có bữa ăn hoàn chỉnh. Chị cũng thực hiện theo nguyên tắc kết hợp hai gam màu nóng và lạnh trong rau củ để giúp con không bị thiếu chất hay thừa chất.

Thời điểm hiện tại, sau khi ăn dặm kiểu Nhật, chị Ngọc cho con ngồi thêm 30 phút cho con tự ăn BLW với bánh hoặc hoa quả. Sau đó, con được thư giãn, nghỉ ngơi, vui chơi cùng mọi người.

Tham khảo thực đơn ăn dặm vừa ngon vừa đẹp chị Ngọc nấu cho hai bé:

Thu Thảo - (Ảnh NVCC)
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: